24/07/2013 06:14 GMT+7

Đừng để các bà mẹ hoang mang

 LÊ ĐỨC DỤC
 LÊ ĐỨC DỤC

TT - Những cái chết sau tiêm chủng diễn ra liên tục trong mấy tháng gần đây đã khiến sự bất an dành cho việc tiêm chủng lên tới đỉnh điểm!

Năm em bé ở Quỳ Hợp (Nghệ An) tử vong hồi tháng 12-2012. Đầu năm nay thêm một em bé ở Gia Lâm (Hà Nội) liên quan đến việc tiêm phòng văcxin Quinvaxem. Mới nhất là trường hợp ba trẻ sơ sinh chết cùng lúc ngay sau khi tiêm văcxin ngừa viêm gan siêu vi B ở Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị) hôm 20-7.

Mặc dù chưa xác định kết quả cụ thể ngoài “kết luận” được công bố chiều 22-7 là ba trẻ sơ sinh chết do “sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân”, nhưng Cục Quản lý dược cùng ngày 22-7 đã phát công văn yêu cầu tạm ngưng sử dụng trên toàn quốc hai lô văcxin ngừa viêm gan B liên quan đến ba ca tử vong tại Hướng Hóa.

Chưa biết đến khi nào những lô văcxin bị tạm ngưng này sẽ được cho phép tiếp tục tiêm như việc Bộ Y tế đang đề xuất với loại văcxin Quinvaxem, nhưng chắc chắn một điều nếu có cho phép tiếp tục, các bà mẹ vừa sinh con không

thể an tâm khi đưa con mình đến phòng tiêm chủng. Rõ ràng không ai dám đảm bảo sẽ không còn xảy ra những cái chết đau lòng như ba trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa vừa qua.

Và nếu như vậy, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia do Bộ Y tế phát động sẽ giảm hiệu lực đáng kể. Bởi nếu không kịp thời tiêm chủng, những bệnh tật xảy ra về sau với trẻ khi trưởng thành cũng là một mối đe dọa không kém phần nguy hiểm.

Không chỉ viêm gan B, với văcxin 5 trong 1 như văcxin Quinvaxem, tiêm ngừa sớm cũng là cách để trẻ sớm có cơ chế miễn dịch với các bệnh truyền nhiễm vốn thường xảy ra trong điều kiện môi trường các nước khu vực ASEAN.

Cái chết oan uổng của ba bé sơ sinh ở Hướng Hóa đã làm rúng động cộng đồng, nhất là các bà mẹ đang sinh con và vừa cho con tiêm phòng.

Giữa sự bất an đang lan tràn ấy, nhiều người lấy làm tiếc khi xảy ra sự cố nói trên, mặc dù có mặt tại Quảng Trị trong một công việc khác (dự lễ khởi công tháp chuông tại một nghĩa trang liệt sĩ), song bà bộ trưởng Bộ Y tế đã không dành chút thời gian để có mặt tại hiện trường.

Tranh thủ vài chục phút dù chỉ để trấn an các sản phụ hay chia sẻ nỗi đau đó với tư cách một người mẹ, thiết nghĩ là điều cần thiết đối với người đứng đầu ngành y tế cả nước.

Đối mặt với đầy rẫy bất an là chuyện thường ngày, từ bất an với thực phẩm nhiễm độc, bất an với tai nạn giao thông... nhưng để những sinh linh vô tội vừa chào đời đã đối mặt với bất an và trả giá bằng chính mạng sống các em thì đó là tận cùng của đau xót. Thử đặt mình vào vị trí những ông bố bà mẹ vừa mất con bởi liều văcxin oan nghiệt kia sẽ thấy nỗi đau đớn này quá kinh khủng.

Sau sự cố này, liệu có mấy ai dám đánh đổi sự bình an (của con cái) trong tương lai để nhận lấy sự bất an trước mắt?

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

3 trẻ tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B do sốc phản vệ Bộ Y tế đến Quảng Trị tìm nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh chết sau chích ngừa Một trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B ở Bình ThuậnTạm ngưng sử dụng toàn quốc lô văcxin liên quan 3 trẻ tử vong

 LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên