23/09/2011 07:38 GMT+7

Mười năm "vũ như cẩn"!

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Nhiều phòng khám có “bác sĩ“ Trung Quốc tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM vẫn tiếp tục lộng hành với những sai phạm: quảng cáo nổ văng miểng, đưa cả hình các ”giáo sư, bác sĩ nổi tiếng” với các phương thuốc “bí truyền” chữa khỏi các bệnh nan y, mãn tính - từ ngoài da cho đến đủ loại ung thư, trĩ, gan nhiễm mỡ, liệt dương, hiếm muộn, động kinh...

Phòng khám có “bác sĩ” TQ: Ai để cho họ “nổ”?Phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc: “Nổ hơn kho đạn”!Cần làm rõ chuyện "nổ" của phòng khám có "bác sĩ" Trung QuốcCái tâm, cái tầm của nghệ sĩ?

Ai đến các phòng khám này đều bị “bác sĩ” vẽ cho đủ thứ bệnh, phải điều trị với “liệu trình“ từ 10, 20, 30, 40 ngày. Tiền thuốc 250.000-400.000, 600.000 đồng/ ngày. Thuốc đựng trong túi nilông, không nhãn mác, hạn sử dụng... Đa số bệnh nhân bị gạ phải trả tiền triệu, thậm chí vài chục triệu đồng, nhưng điều đáng nói là nhiều ca “bác sĩ” định bệnh sai bét, chữa không khỏi, thậm chí nặng thêm.

Diễn tiến sai phạm của các phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc không mới. Mười năm trước, báo Tuổi Trẻ ngày 22-5-2001 đã vạch trần sai phạm tại các phòng này, nêu cả nghi ngờ có người sử dụng bằng bác sĩ dỏm. Sau hai tháng thanh tra, Sở Y tế TP.HCM đã công bố cho thấy: 100% cơ sở vi phạm pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân, chưa trình được nội dung quảng cáo do Bộ Y tế duyệt nhưng đã in quảng cáo... Về thuốc: dược liệu để mốc, mọt, thậm chí có chuột chạy bên trong; không niêm yết giá bán và bán giá quá cao gây thắc mắc, khiếu nại của người bệnh. Kê đơn bằng chữ Hoa, kê xong đưa ra quầy bán chứ không đưa đơn cho người bệnh... Từ những vi phạm trên, thanh tra Sở Y tế TP lúc bấy giờ đã kiến nghị Vụ Y học cổ truyền - Bộ Y tế trong cấp phép cho người nước ngoài hành nghề bằng y học cổ truyền tại VN cần thẩm định kỹ về bằng cấp, giá trị bằng cấp, trình độ chuyên môn. Trong cấp phép quảng cáo cần chấn chỉnh nội dung cho phù hợp...

Có phóng viên sang điều tra xác minh tận nơi cư trú, nơi cấp văn bằng của các “bác sĩ” Trung Quốc mới tá hỏa vì có người chẳng học vị gì vẫn có bằng cấp để hành nghề tại VN. Bộ trưởng Bộ Y tế lúc bấy giờ đã yêu cầu phải kiểm tra chặt văn bằng gốc mới cấp phép hành nghề.

Lý ra mười năm là thời gian đủ dài để chấn chỉnh, làm sạch môi trường hành nghề của các “bác sĩ” này tại VN, song người bệnh tiếp tục bị lừa gạt, báo chí lại tiếp tục vạch mặt các sai phạm vẫn như cũ, thậm chí lộng hành hơn. Trên hai số báo Tuổi Trẻ ngày 21 và 22-9-2011, phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM Phạm Kim Bình trả lời rằng: “Thanh tra cũng phát hiện và xử lý nhiều phòng khám sai phạm. Phần lớn vi phạm là sử dụng người Trung Quốc hành nghề khi chưa được phép của Bộ Y tế, người phiên dịch không có bằng cấp theo quy định; sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng thuốc tự sản xuất sử dụng cho bệnh nhân mà không công bố với cơ quan có thẩm quyền...”.

Về quảng cáo, do Sở Y tế duyệt nội dung quảng cáo và qua theo dõi thấy có những phòng khám Trung Quốc “có vấn đề“ trong quảng cáo. Về chuyện thu phí “chặt chém”, theo ông Bình, hiện nay Nhà nước chưa có quy định về phạm vi hoạt động của phòng khám Trung Quốc, do vậy những phòng khám này chỉ cần dùng phương pháp cổ truyền để điều trị thì chuyên khoa nào, bệnh nào phòng khám cũng được điều trị. Những bài thuốc, vị thuốc được sử dụng trong những phòng khám này cũng chưa có quy định khống chế về mức giá nên dù họ bán thuốc cho người bệnh với giá rất cao thì thanh tra Sở Y tế cũng không thể xử phạt?!

Họ hành nghề khi chưa được phép của Bộ Y tế, sao không trục xuất? Vi phạm nhiều lần sao không kiên quyết rút giấy phép, đóng cửa? Vậy là có đến 1.001 lý do để các “bác sĩ” lậu ung dung chữa đủ thứ bệnh và thu giá trên trời ư? Các MC, nghệ sĩ nổi tiếng đứng ra quảng cáo lại phân trần rằng: ”Tội nghiệp cho chúng tôi”, “Đơn vị phát sóng phải chịu trách nhiệm”? Lãnh đạo các đài thì nói “Sẽ xem lại”?!

Đừng đổ lỗi cho người bệnh thiếu thông tin, kém hiểu biết. Mà cần làm rõ xem vì sao và những ai đã để các phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc lộng hành.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên