20/09/2011 15:38 GMT+7

Cần làm rõ chuyện "nổ" của phòng khám có "bác sĩ" Trung Quốc

NGUYỄN MINH TUẤN
NGUYỄN MINH TUẤN

TTO - Tôi là bác sĩ. Trong chương trình đào tạo từng học về đông y hai tháng, tôi thấy bức xúc về những gì họ quảng cáo. Tiếp xúc với những bệnh nhân từng điều trị ở đó, tôi thấy ngay "cái bài" rất cũ đó là suy thận.

Read this on Tuoitrenews.vnPhòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc: “Nổ hơn kho đạn”!

hJXALWad.jpgPhóng to
Đa số phòng khám Trung Quốc đều quảng cáo rất kêu - Ảnh: Q.N.

Trong Đông y, tạng thận là một tạng có tính liên đới tới vấn đề sinh sống hằng ngày rất quan trọng từ lông tóc móng đến tinh thần và vấn đề sức khỏe tình dục... Tạng thận có âm có dương tùy theo giới tuổi, giai đoạn bệnh cụ thể mà thăng giáng có gia giảm tùy vào chẩn mạch mà trị, cũng chưa chắc chúng ta suy thận mà do bị ảnh hưởng bởi các tạng khác có tính bổ đối.

Đa số thầy lang ở đây đều chẩn đoán bệnh nhân suy thận (khái niệm suy thận trong Đông y khác với suy thận trong Tây y, nên nếu ai hiểu bên Tây y thì nghe nói vậy đều sợ và thuốc thang đàng hoàng vì suy thận trong Tây y là một bệnh éo le lắm chuyện). Vậy thì mấy ngài ấy tha hồ tung hoành, không bổ thận dương thì bổ thận âm, buồn thì thăng buồn thì giáng chẳng ai kiểm chứng... còn họ thì vô tư hốt bạc trước sự ngơ ngác của các bệnh nhân.

Tôi biết rất nhiều lương y giỏi người Việt đều ngao ngán lắc đầu trước kiến thức của người bệnh, họ làm đúng thì bệnh nhân không tin, người Việt ít kiên nhẫn lại ít tìm hiểu ưa nghe lời đồn. Khi nghe nói có bài gì đó hay hay có gì đó nghe lạ là vù qua bên đó... rồi dần dà các phòng mạch Đông y cũng phải chạy theo thói đời đó thì mới sống được chứ "làm theo bài vở" thì sao mà sống được.

Tôi nghĩ dư luận nên làm cho "ra ngô ra khoai" việc này. Bằng bác sĩ y khoa đào tạo tại Quảng Tây mà Việt Nam còn chưa công nhận huống hồ bằng Trung y.

NGUYỄN MINH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên