26/06/2014 14:15 GMT+7

Chủ tịch nước: Phải bảo vệ bằng được chủ quyền thiêng liêng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”.

3qN7h4Vc.jpg
Trung Quốc thay đổi đội hình tàuTàu kiểm ngư Việt Nam tiến vào sát giàn khoan 981Trung Quốc vớt lưới, thùng phuy, ván gãy vu khống Việt Nam

Lời khẳng định này được nói ra tại cuộc tiếp xúc sáng 26-6 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với Ủy ban MTTQ VN TP.HCM sau kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.

Chủ tịch nước nhấn mạnh nước ta đã liên tục tuyên bố rằng VN muốn làm bạn, đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, vì sự phát triển và tôn trọng lẫn nhau, đôi bên cùng có lợi. Từ đường lối này, VN đã quan hệ với hầu như khắp các nước trên thế giới…

“Tôi muốn nói điều này để khẳng định rằng VN không lệ thuộc bất cứ ai cả” - Chủ tịch nước nói.

Đề cập đến tình hình diễn biến trên biển Đông, Chủ tịch nước cho biết những gì của chúng ta trên cơ sở luật pháp quốc tế thừa nhận là của chúng ta và chúng ta phải giữ gìn.

“Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm” – cũng theo Chủ tịch nước, cần hết sức kiên trì, bền bỉ, “đồng thời phải hết sức tránh không để bị ai khiêu khích”.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm - ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP – nêu nhiều câu hỏi mang tính chất vấn nỏng bỏng, theo đó, nhân dân, đặc biệt là trí thức, đặt vấn đề rằng Đảng, Nhà nước ta nhìn quan hệ thực chất với Trung Quốc như thế nào? Có còn là đồng chí tốt, bạn bè tốt, láng giềng tốt, đối tác tốt nữa không? Hay đây là chiêu bài được nêu lên nhưng thực tế họ (Trung Quốc) không có cái gì tốt đối với chúng ta cả?

Ông Lâm cũng đặt vấn đề Trung Quốc đưa ra “miếng mồi” 20 tỉ USD ODA và 100 tỉ USD tín dụng. Bên cạnh đó họ nói không ràng buộc về chính trị nhưng thực chất như thế nào? Hiện nay 80% xi măng của VN được sản xuất từ những nhà máy do Trung Quốc cung cấp trang thiết bị; dệt may da dày hầu như dùng nguyên liệu của Trung Quốc… Như vậy có phụ thuộc hay không phụ thuộc vào Trung Quốc?

Ông Lâm kiến nghị Đảng, Nhà nước cần nhìn nhận những vấn đề thực tế, làm sao để không lệ thuộc vào Trung Quốc.

Trước đó, phát biểu khai mạc cuộc tiếp xúc, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ VN TP Phạm Văn Hải cho biết cuộc tiếp xúc này được tổ chức để Đoàn đại biểu Quốc hội TP báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 và những hoạt động của đoàn tại kỳ họp.

Theo ông Hải, cuộc tiếp xúc được tổ chức cũng nhằm lắng nghe những ý kiến đóng góp, kiến nghị của các vị ủy viên UBMTTQ VN TP, các tổ chức thành viên của MTTQ VN TP và MTTQ VN các quận - huyện.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên