17/05/2014 12:12 GMT+7

Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc làm căng thẳng biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 16-5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không gia tăng căng thẳng ở khu vực biển Đông. Nhà Trắng tuyên bố quyết định hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) của Trung Quốc tại biển Đông là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tướng Mỹ và Trung Quốc đáp trả nhau

eDh9UtE4.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam bằng vòi rồng. Ảnh tư liệu.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney mô tả quyết định của Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền là một hành động khiêu khích, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh không nên tiếp tục gây thêm căng thẳng trong khu vực.

"Chúng tôi coi hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là mang tính khiêu khích, làm tổn hại mục tiêu mà chúng tôi cùng chia sẻ, đó là giải quyết các tranh chấp này bằng biện pháp hòa bình và vì sự ổn định chung trong khu vực” - ông Carney tuyên bố.

Trung Quốc lại vu khống Việt Nam

Tân Hoa xã dẫn lời tổng cục trưởng Cục Sự vụ biển và biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Âu Dương Ngọc Tịnh tiếp tục vu cáo tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc đến 500 lần từ ngày 2-5 đến nay. Ngang ngược không kém, ông này còn yêu cầu tàu Việt Nam rút khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam và không quấy rối hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Trong khi trên thực tế chính Trung Quốc mới là bên gây rối và xâm phạm chủ quyền nước khác khi đưa tàu, máy bay và giàn khoan HD-981 đến vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở biển Đông.

Vị quan chức này còn trắng trợn cho rằng hoạt động khoan dầu của nước này ở khu vực trên không chỉ mới bắt đầu mà Bắc Kinh đã cho Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) khoan, thăm dò và khai thác ở vùng biển này 10 năm trước. Thậm chí còn bịa đặt rằng các công ty Trung Quốc đã thực hiện các cuộc điều tra và thăm dò địa chất nhằm phục vụ cho việc khoan dầu từ tháng 5 đến tháng 6-2013.

Ông này còn đưa ra hàng loạt hiệp ước nhằm muốn chứng minh Trung Quốc đang hành xử đúng ở biển Đông, nhưng tuyệt nhiên không hề đả động đến Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Đô đốc Mỹ Samuel J. Locklear: Trung Quốc phải hành xử chuyên nghiệpĐô đốc Mỹ phàn nàn không thể nói chuyện trực tiếp với tướng lĩnh Trung QuốcTướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan..."Phủ tướng quân" tham nhũng ở Trung Quốc đầy vàng ròng

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên