30/05/2013 21:59 GMT+7

1.108 dự án thủy điện nhỏ, quy hoạch tràn lan, dày đặc

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường của Quốc hội vừa có báo cáo kết quả giám sát bước đầu tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển thủy điện gửi đại biểu Quốc hội.

Tiếp tục loại bỏ 21 dự án thủy điệnSiết chặt quy hoạch thủy điện

iJZQR2rH.jpgPhóng to
Đoàn thị sát thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 1-2013 - Ảnh: Tấn Vũ

Báo cáo cho thấy chất lượng quy hoạch, phát triển thủy điện, nhất là thủy điện nhỏ, còn nhiều bất cập. Thống kê bước đầu cho thấy tổng công suất lắp máy của các thủy điện nhỏ chỉ chiếm 30% trong quy hoạch nhưng có số lượng rất lớn: 1.108 dự án. Trong đó khoảng 40% số dự án trong quy hoạch này phải loại bỏ hoặc chưa có nhà đầu tư nào quan tâm. Đáng lưu ý, phần lớn dự án thủy điện bị loại bỏ khỏi quy hoạch đều có hiệu quả kinh tế thấp, nhà đầu tư chủ động trả lại.

Điển hình về việc quy hoạch thủy điện dày đặc là ở khu vực sông Mã: với khoảng cách hơn 100km đã có bảy dự án thủy điện. Sông Sêrêpôk có 11 dự án thủy điện lớn, sông Sê San có sáu dự án thủy điện lớn và hiện còn nhiều dự án khác đang tiếp tục triển khai, nghiên cứu đầu tư.

Ngoài ra, việc tham vấn cộng đồng đối với các đối tượng bị ảnh hưởng còn hạn chế. Hệ quả là một số dự án làm ảnh hưởng tới môi trường, sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ du, thậm chí còn gây cạn kiệt nguồn nước, giảm đa dạng sinh học, giảm độ phì nhiêu cho đất, gây xâm nhập mặn.

Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường kiến nghị Bộ Công thương rà soát quy hoạch tổng thể phát triển thủy điện, kiên quyết dừng, loại bỏ các dự án thủy điện không đáp ứng yêu cầu.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên