08/09/2012 08:30 GMT+7

Lở núi, nghìn khối đất đá vùi lấp 21 người

LINH NHI
LINH NHI

TTO - Như Tuổi Trẻ đưa tin, khoảng 10g ngày 7-9, một trận lở núi kinh hoàng xảy ra tại xã La Pán Tẩn, (H. Mù Cang Chải, Yên Bái), vùi lấp 20 người đang mót quặng và một nhân viên bảo vệ Công ty khai khoáng Thịnh Đạt.

Yên Bái: sập lò, ít nhất 14 người tử nạn11 người chết vì mưa lũ

d7KYAktf.jpgPhóng to

Tìm kiếm xác nạn nhân - Ảnh: Linh Nhi

Ngay sau khi sự việc xảy ra, huyện Mù Cang Chải đã huy động hơn 150 người tìm kiếm, cứu nạn. Đến 16g30 cùng ngày đã tìm thấy 16 nạn nhân, trong đó có 14 người chết và 2 người bị thương đã đưa đi cấp cứu, còn 5 nạn nhân khác vẫn đang tìm kiếm.

Nguyên nhân vụ lở núi khu vực La Pán Tẩn được xác định là trong những ngày qua, khu vực Mù Cang Chải có mưa to, đất ngậm nước, lại nằm trên địa hình núi cao nên đã lở xuống. Khi mưa lớn, quặng chì kẽm lộ ra nhiều thỏi ở gần bãi thải, thấy vậy người dân đổ xô đi mót quặng.

Đã ba ngày nay, công ty khai khoáng đã ngừng khai thác và cấm người dân vào khu mỏ. Nhưng do số người mót quặng đông nên đã quay lại đuổi đánh bảo vệ. Khi lở núi, một bảo vệ không chạy kịp đã bị đất đá vùi lấp cùng với số người mót quặng. Lượng đất đá ước khoảng cả nghìn khối từ trên cao hơn 25m dội xuống khu vực giáp ranh giữa La Pán Tẩn, Kim Nọi và Cao Phạ trong khu vực mỏ quặng chì kẽm do Công ty Thịnh Đạt đang khai thác.

SzviTo25.jpgPhóng to

Xác nạn nhân được tập kết - Ảnh: Linh Nhi

ibV3A1xk.jpgPhóng to
Người dân ngơ ngác trước tai nạn kinh hoàng - Ảnh: Linh Nhi

Trong 14 nạn nhân có vợ chồng ông Hảng Tống Chua, Thào Thị Của và con trai Hảng A Giàng ở bản La Pán Tẩn đều chết. Hiện ông Hảng Tống Chua chưa tìm thấy thi thể. Hai anh em là Lý A Vếnh và Lý A Sàng con ông Lý Chờ Rùa và Hảng A Dinh, Hảng A Sùng con ông Hảng Bùa Câu cùng chết trong vụ lở núi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, tỉnh Yên Bái cử đoàn công tác do ông Tạ Văn Long - phó chủ tịch UBND tỉnh - dẫn đầu đã tới để tổ chức tìm kiếm cứu nạn và giúp đỡ các gia đình nạn nhân. UBND tỉnh Yên Bái quyết định hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người chết, 100kg gạo cho gia đình có người chết, Công ty Thịnh Đạt hỗ trợ gia đình có người chết 10 triệu đồng.

Cùng ngày, tại huyện Văn Chấn có 3 người chết và mất tích, đó là ông Lò Văn Nghịch, 48 tuổi, bản Hán, xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn; cháu Lường Thị Dương, 16 tuổi, xã Phúc Sơn do bị lũ cuốn; bà Hà Thị Liễu, 40 tuổi, bản Tủ, xã Sơn Lương bị mất tích hiện chưa tìm thấy xác.

Danh sách 21 người chết và mất tích tại La Pán Tẩn:

1- Sùng Thị Dở

2- Hảng Tổng Chua

3- Hảng A Giàng

4- Hảng A Tráng

5- Hảng A Nắng

6- Hảng A Sú

7- Hảng A Dinh

8- Hảng A Sùng

9- Thào Thị Của

10 -Lý A Lềnh

11- Lý A Xinh

12- Hảng A Lử

13- Lý A Vếnh

14- Lý A Sàng

15- Lý A Chu

16- Hảng A Ninh

17- Lý Bùa Ký

18- Lý A Cu

19- Lù A Súa

20- Bảo vệ công ty khai khoáng (chưa rõ tên tuổi)

21- Một người dân xã Dế Xu Phình (chưa rõ tên tuổi)

LINH NHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên