01/11/2011 18:14 GMT+7

Hà Nội: đề xuất giữ nguyên giờ làm của cán bộ, công chức

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 1-11, thường trực Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo kết luận về việc điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố Hà Nội.

* Sẽ lắng nghe ý kiến nhân dân và các cơ quan trước khi đề xuất Chính phủ

Theo đó, thường trực thành ủy cho rằng việc điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại là việc làm cần thiết, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô, nhất là vào giờ cao điểm ở khu vực trung tâm thành phố.

cS8liyag.jpgPhóng to
Ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm tại Hà Nội

Về đối tượng điều chỉnh, thường trực Thành ủy nhất trí với đề xuất của UBND TP Hà Nội chia đối tượng cần thay đổi giờ làm thành ba nhóm với việc điều chỉnh thời gian làm việc, học tập giữa các nhóm cách nhau một giờ.

Cụ thể, nhóm thứ nhất gồm đối tượng là sinh viên, học viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và học sinh các trường trung học phổ thông (cấp 3) sẽ học ca học buổi sáng từ 7g; đối với ca học buổi chiều, thời gian tan trường sẽ vào 18g. Trong khi cũng liên quan đến những nhóm đối tượng kể trên, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng điều chỉnh giờ học của sinh viên theo địa bàn từng quận, mốc giờ điều chỉnh giữa các quận lệch nhau một giờ.

Với nhóm đối tượng làm việc và mở cửa thuộc các trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, thời gian mở cửa từ 9g, thời gian đóng cửa 22g, như vậy giờ mở cửa và làm việc của các trung tâm thương mại do Hà Nội đề xuất cũng khác so với phương án của Bộ GTVT đã trình Thủ tướng là mở cửa vào 9g30 và đóng cửa vào 23g.

Riêng đối với nhóm công chức, viên chức, học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, thời gian làm việc và học tập, thành phố Hà Nội đề xuất giữ nguyên khung giờ hiện tại từ 8g-17g (Bộ GTVT đề xuất giờ làm của công chức cơ quan trung ương từ 9-12g (buổi sáng), 13-18g (buổi chiều); công chức Hà Nội từ 8g30-12g (buổi sáng), 13g-17g30 (buổi chiều).

Về phạm vi điều chỉnh, thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng tình trạng ùn tắc giao thông chủ yếu diễn ra ở khu vực các quận và một hai huyện tiếp giáp các quận của thành phố, do vậy thành phố đề xuất điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại chỉ thực hiện trong 10 quận nội thành và hai huyện Từ Liêm, Thanh Trì, còn phương án Bộ GTVT trình ở phạm vi toàn thành phố bao gồm tất cả 29 quận, huyện.

Để tổ chức thực hiện, thường trực thành ủy giao UBND thành phố khẩn trương hoàn chỉnh phương án, mời các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để lấy ý kiến về đề xuất điều chỉnh giờ làm, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại như UBND thành phố đã đề xuất và được thường trực thành ủy nhất trí.

Đồng thời giao UBND thành phố thông tin rộng rãi để nhân dân biết và đóng góp ý kiến. Theo Thường trực Thành ủy Hà Nội, nếu việc lấy ý kiến các bộ, ngành và nhân dân hoàn thành sớm, thành phố Hà Nội sẽ đề nghị Chính phủ cho thực hiện từ ngày 1-12-2011 và tiếp tục hoàn thiện thêm từ 1-1-2012.

Cũng theo thông báo này, thường trực thành ủy yêu cầu việc điều chỉnh giờ làm cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để mọi người thấy được sự cần thiết của việc điều chỉnh giờ làm việc, giờ học tập và giờ kinh doanh thương mại, tạo được sự đồng thuận và tự giác chấp hành, hạn chế đến mức thấp nhất những khó khăn nảy sinh đối với các đối tượng liên quan đến việc điều chỉnh giờ làm việc.

Cùng với giải pháp điều chỉnh khung giờ làm, giờ học tập, thường trực thành ủy yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp ùn tắc giao thông. Tiếp tục đề xuất với trung ương về các giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, nhất là ô tô, vấn đề nhập cư, tăng mức xử phạt vi phạm và mức phí giao thông.

Phương án điều chỉnh giờ làm, giờ học của thành phố Hà Nội

Nhóm đối tượng<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Giờ điều chỉnh

Sinh viên, học viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề, học sinh trung học phổ thông

7g – 18g

Trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm

9g – 22g

Công chức, viên chức, học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

8g – 17g

Phương án điều chỉnh giờ làm, giờ học của Bộ GTVT

Phương án 1

sáng

chiỀu

Công chức cơ quan trung ương

9g-12g

13g-18g

Công chức Hà Nội

8g30-12g

13g-17g30

Học sinh mầm non, tiểu học, THCS

8g-17g30 (theo giờ bán trú)

Học sinh THPT

7g-11g

12g30-16g30

Sinh viên đại học khu vực Q.Cầu Giấy

6g-11g

12g-17g

Sinh viên đại học khu vực Q.Ðống Ða

7g-12g

13g-18g

Sinh viên đại học khu vực Q.Thanh Xuân

6g-11g

12g-17g

Sinh viên đại học khu vực Q.Hai Bà Trưng

7g-12g

13g-18g

Trung tâm kinh doanh, thương mại

9g30-23g

Phương án 2

Sáng

ChiỀu

Cán bộ, công chức, học sinh và trung tâm kinh doanh thương mại vẫn giữ nguyên như phương án 1. Riêng nhóm sinh viên sẽ có giờ học thay đổi so với phương án 1.

Sinh viên đại học

khu vực Q.Cầu Giấy

7g-12g

13g-18g

Sinh viên đại học

khu vực Q.Ðống Ða

8g-13g

14g-19g

Sinh viên đại học

khu vực Q.Thanh Xuân

7g-12g

13g-18g

Sinh viên đại học

khu vực Q.Hai Bà Trưng

8g-13g

14g-19g

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không giám sát giao thông, Quốc hội có lỗiHôm nay, Hà Nội bàn phương án lệch giờ, lệch caGiờ học, giờ làm lệch ca: thực hiện được không?Đề xuất giờ học, giờ làm lệch caBạn đọc góp giải pháp giảm ùn tắc giao thôngSẽ tính phương án hợp lý nhất

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên