02/09/2011 07:39 GMT+7

Công bố lời khai ban đầu của Lê Văn Luyện

MINH QUANG - THÂN HOÀNG
MINH QUANG - THÂN HOÀNG

TT - Ngày 1-9, Công an tỉnh Bắc Giang công bố thông tin về những lời khai ban đầu của nghi can Lê Văn Luyện trong vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, huyện Lục Nam).

gqjm9PkO.jpgPhóng to
Nghi can Lê Văn Luyện khi bị bắt tại đồn biên phòng Na Hình (Văn Lãng, Lạng Sơn) - Ảnh: M.Q.

Ngay sau khi bắt giữ Lê Văn Luyện tại đường biên giới khu vực đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn, cơ quan công an đã khai thác nóng bị can này để xác định có hay không đồng phạm tham gia vụ án, lời khai ban đầu của nghi can Luyện vẫn là vụ án chỉ do một mình Luyện gây ra.

Lê Văn Luyện khai nhận để thực hiện vụ cướp, nghi can này đã dành thời gian dài quan sát, xem xét đặc điểm tiệm vàng Ngọc Bích. Khoảng 2g sáng 24-8, Luyện chuẩn bị một dao nhọn dạng dao bấm, một phớ (dao có hai mặt đều là lưỡi) và một đèn pin cất vào balô.

Diễn tiến vụ án qua lời khai của nghi can

Một gia đình có nhiều người xấu số

Ngày 1-9, PV Tuổi Trẻ đã thắp hương cho ba nạn nhân tại tiệm vàng Ngọc Bích và nghe ông Trịnh Văn Tín (bố nạn nhân Trịnh Thanh Ngọc) kể về hoàn cảnh gia đình. Theo đó, anh Ngọc là con út trong một gia đình có nhiều anh chị em nhưng cũng nhiều người xấu số ra đi sớm. Hai chị gái của anh Ngọc bị tai nạn chết đuối, một anh trai bị tai nạn giao thông và đến ngày 24-8 thì cả ba người trong gia đình anh Ngọc ra đi.

Hiện nay, mọi người vẫn phải giấu cháu Bích chuyện bố mẹ và em gái đã bị giết chết, chỉ dám nói cũng bị thương đang được chữa trị. “Điều đau đớn nhất là bố chết, mẹ chết, em chết thảm nhưng cháu vẫn chưa được thắp một nén hương để an ủi hương hồn những người đã khuất. Nay đã bắt được thủ phạm thì linh hồn các con, cháu tôi cũng được an ủi phần nào” - ông Tín nói.

Luyện leo lên cây trước nhà bán bánh mì và tiệm vàng để lên bancông tầng 3 đột nhập vào tòa nhà. Luyện bỏ dép, balô tại phòng tầng 3, sử dụng đèn pin soi phòng khách tầng 2 và một số phòng khác nhưng không phát hiện được gì.

Sau đó, Luyện định vào phòng ngủ nạn nhân nhưng sợ một mình không thể giết được cả hai người nên đã xuống tầng 1. Do phát hiện có camera và chuông báo động nên Luyện đã tìm cầu dao tổng để cắt điện toàn bộ tòa nhà rồi quay lên tầng 3 chờ cơ hội sát hại vợ chồng nạn nhân.

Sau khi sát hại các nạn nhân, nghi can này còn bình tĩnh thu dọn toàn bộ hung khí, sau đó xuống tầng 1 cạy tủ kính lấy cắp vàng. Luyện gọi điện cho anh họ là Trương Thanh Hồng (đã bị bắt ngày 29-8) đến đón. Luyện được Hồng đón về nhà để tắm rửa, cất giấu số vàng đã cướp được. Hồng đưa Luyện ra trạm y tế xã Thanh Lâm khâu vết thương, rồi đưa ra thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đón xe khách đi Lạng Sơn.

Tại đây, Luyện đã được dượng là Lê Văn Nghị (không phải Lê Văn Nghi như đã thông tin trong số báo trước) đón về nhà tiếp tục tìm cách trốn. Luyện đã cất giấu số vàng cầm theo tại nhà vệ sinh của Lê Văn Nghị. Đến ngày 28-8, Nghị đưa Luyện đến gặp Hoàng Văn Trai và cả hai đưa Luyện trốn sang nhà một đối tượng tên Lan, trú tại Bằng Tường, Trung Quốc. Chiều 31-8, khi đang trên đường từ Trung Quốc về VN đến khu vực đồn biên phòng Na Hình thì bị các cơ quan chức năng bắt giữ.

Sàng lọc từ hàng trăm người nghi vấn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đăng Yến - giám đốc Công an Lạng Sơn - cho biết cơ quan công an địa phương đã nắm được thông tin Lê Văn Luyện trốn sang Trung Quốc, do đó đã vận động Lê Văn Nghị sang Trung Quốc thuyết phục đưa Luyện về VN. Trên đường về Lê Văn Nghị đã báo cho cơ quan công an bắt giữ. Về việc cả Lê Văn Nghị và Hoàng Văn Trai đều bị bắt giữ cùng lúc với Luyện, dù Lê Văn Nghị đã hợp tác với cơ quan công an, ông Yến cho biết cả hai còn phải khai báo với cơ quan điều tra về mọi việc liên quan, sau khi xác minh mới có phương án xử lý.

Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến - phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an - khẳng định Luyện không nghiện ma túy, không như thông tin một số cơ quan thông tin đại chúng đăng tải. Ông Tuyến cho biết Lê Văn Luyện có chơi game nhưng ở mức độ nào, có nghiện game hay không thì chưa thể xác định.

Trở lại quá trình điều tra ban đầu, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cơ quan công an đã phải tiến hành sàng lọc từ hàng trăm người bị nghi vấn, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ mới có thể xác định được Lê Văn Luyện là nghi can để tổ chức truy bắt. Một cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết ngay sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an đã tiến hành tra xét dấu vân tay.

Việc sàng lọc rất công phu, xác định từng người, khả năng ngoại phạm... Sau đó, cơ quan công an xác định có bảy người bị tình nghi, trong đó có Lê Văn Luyện, nên tiến hành kiểm tra dấu vân tay tại tàng thư lưu trữ. Các dấu hiệu đều cho thấy Lê Văn Luyện là nghi can gây án.

Ngày 1-9, cơ quan điều tra tiếp tục lấy lời khai đối với Lê Văn Luyện. Cơ quan công an đã cho hút nước ở ao của nhà hàng xóm cạnh nhà Lê Văn Luyện, nơi nghi can khai nhận đã vứt hai con dao xuống sau khi gây án. Đến 11g cùng ngày đã tìm thấy hai con dao được nhận định là hung khí trong vụ án này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Văn Dư, phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết hiện công tác điều tra mở rộng vụ án vẫn đang được thực hiện.

Bé Bích đã hồi phục

Ngày 1-9, bé Trịnh Ngọc Bích, 8 tuổi, nạn nhân sống sót duy nhất sau vụ thảm sát ở tiệm vàng Ngọc Bích, đã đi lại, ăn uống được sau tám ngày điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, bàn tay được nối lại của bé đã cử động được gần hết các ngón, trừ ngón út còn cử động hơi khó khăn, các vết thương vùng đầu, mặt đã khô và về lâu dài những vết thương này không ảnh hưởng đến não bé. Mặc dù mới 8 tuổi nhưng bé Bích đã tỏ ra kiên cường, bé ít khóc hơn những ngày đầu mới vào viện và thỉnh thoảng còn đọc truyện.

Do yêu cầu của ban chuyên án, rất ít nhân viên bệnh viện biết bé Bích đang nằm ở khoa phòng nào. Mọi quyền phát ngôn được giao cho ông Nguyễn Tiến Quyết, giám đốc bệnh viện. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Quyết cho biết bé Bích đã có thể ra khu điều trị bình thường và sắp tới có thể xuất viện, “tuy nhiên mọi quyết định còn phụ thuộc ban chuyên án”.

Tám ngày trước, sáng 24-8, bé Bích được đưa đến Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng sốc mất máu, một bàn tay bị chém đứt rời và nhiều vết thương vùng đầu, mặt, tay trái, tinh thần hoảng loạn... Bệnh viện Việt Đức đã mổ cấp cứu từ 13g ngày 24-8 với nhiều kíp phẫu thuật thay phiên nhau kéo dài 12 giờ, tới hơn 1g sáng 25-8. Sau ca phẫu thuật, cũng rất ít người dám tiên liệu sức khỏe của bé sẽ hồi phục nhanh đến như vậy.

Hiện bé Bích tuy đã tỉnh táo và không hoảng loạn, nhưng nhiều chuyên gia tâm thần học cho rằng về lâu dài vẫn rất cần điều trị tâm lý cho bé Bích.

* Tin bài liên quan:

Hành trình truy bắt nghi can Lê Văn LuyệnChưa đủ 18 tuổi, chỉ có thể xử 18 năm tù?Đã bắt được Lê Văn LuyệnVụ cướp ở Bắc Giang: Bắt 1 người liên quanCướp tiệm vàng, 3 người chết thảmXác định một nghi phạm cướp tiệm vàng tại Bắc GiangKhởi tố bị can, truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện

MINH QUANG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên