27/08/2011 08:17 GMT+7

Sắp được về nhà

ĐÌNH DÂN (từ Palawan, Philippines)
ĐÌNH DÂN (từ Palawan, Philippines)

TT - 15g20 (giờ Philippines), lần lượt 85 thuyền viên trên năm chiếc tàu BTh 98693 TS, BTh 99367 TS, BTh 98630 TS, BTh 98709 TS, BTh 99924 TS đã được trả tự do. Nụ cười đã xuất hiện trên những khuôn mặt khắc khổ của những thuyền viên, nhưng sâu trong ánh mắt họ vẫn đầy nỗi lo lắng...

PvOcN5sP.jpgPhóng to
Những ngư dân Việt Nam mong mỏi sớm trở về gia đình Ảnh: Đình Dân
2TGKw7rT.jpgPhóng to
Các ngư dân ngồi chờ trước khi phiên tòa diễn ra - Ảnh: Đình Dân

Tòa án tỉnh Palawan tuyên các ngư dân VN phạm tội theo điều 87 của Luật hình sự Philippines vì đánh bắt cá bất hợp pháp trên vùng biển của Philippines. Mỗi tàu phải chịu phạt một số tiền và tất cả phương tiện trên tàu sẽ bị tịch thu.

Song vì luật sư bên bị có giấy chứng nhận của Đại sứ quán Việt Nam rằng những ngư dân này là người nghèo nên tất cả họ không phải nộp phạt và được phóng thích.

Từ 7g30 chúng tôi thuê xe ba bánh ngược về Tòa án tỉnh Palawan - nơi diễn ra phiên tòa phán quyết số phận của 122 ngư dân VN bị bắt ngày 30-5. Palawan mưa dầm dề. Những chiếc xe màu vàng với nhiều lớp khóa dần tiến về phía tòa án. Trên xe là 115 ngư dân với quần áo sờn rách vì gió biển.

Vì diễn biến của phiên tòa có thay đổi khi bên công tố đoàn yêu cầu đưa thêm một bản án (về thu gom và tàng trữ hải sản quý hiếm - ốc nón) nên phải đến 10g55 phiên tòa mới bắt đầu. Lần lượt bảy thuyền trưởng và các thủy thủ đoàn của từng tàu đứng trước tòa để chuẩn bị nghe cáo trạng... Phiên tòa diễn ra nhanh chóng. Đến 11g55 các ngư dân trở ra ngoài khuôn viên tòa ngồi ăn cơm và chờ đến 14g trở lại nghe tòa đọc phán quyết.

15g20. “Vậy là được tự do rồi! Hai em không phải khổ vì ngồi tù nữa...” - thuyền trưởng Đỗ Thanh Hảo ôm chầm lấy hai người em ruột là Đỗ Thành Xuân và Đỗ Thành Quang reo to. Gia đình anh có ba anh em cùng bị bắt tại Philippines, trong đó hai người em bị tạm giam, còn anh Hảo là thuyền trưởng nên được tại ngoại để trông nom tàu.

Phiên tòa vừa kết thúc, nhiều anh em thuyền viên mượn điện thoại gọi về báo tin cho người thân. Anh Đặng Văn Tuyên (21 tuổi) gọi điện về cho mẹ báo tin: “Con được thả rồi mẹ à, giờ chỉ chờ ngày được về nữa thôi...”.

Sau khi phiên tòa có kết quả, một người Philippines hành nghề lái xe ba gác nói: “Tôi lái xe ba gác ở cổng tòa và theo dõi sự việc này rất kỹ. Vài lần tôi thấy các anh thuyền trưởng khóc, hình như họ nhớ con cái họ ở quê nhà... Theo tôi, xử sự vấn đề này cần dựa trên tinh thần nhân đạo, các ngư dân này cũng chỉ là nạn nhân mà thôi”.

Phiên tòa vừa kết thúc, chúng tôi theo chân đại sứ Nguyễn Vũ Tú và tham tán Tô An Toàn lên xe đi tìm nơi ăn chốn ở cho các thuyền viên ngay sau khi họ được trả tự do. Ngay trong buổi tối, ông Tú đã gặp gỡ các thuyền trưởng và ông Phan Văn Thoại để giao nhiệm vụ chăm lo ăn uống, quản lý các thuyền viên vừa được trả tự do. Tin mới nhất từ đại sứ Nguyễn Vũ Tú là ông đã lo được chỗ ở cho các ngư dân VN vừa được tự do ngay trong doanh trại căn cứ hải quân của bạn tại tỉnh Palawan.

Phóng thích ngay 85 ngư dân

Chiều 26-8, Tòa án tỉnh Palawan đã ra phán quyết trả tự do cho 85/122 ngư dân VN bị bắt tại Philippines vào ngày 30-5. Tuổi Trẻ đã trao đổi với đại sứ VN tại Philippines Nguyễn Vũ Tú, người có mặt và theo dõi sát phiên tòa này. Ông cho biết:

- Sau phiên trù bị ngày 24-8 và phiên xét xử ngày 26-8, Tòa án tỉnh Palawan đã ra quyết định phóng thích ngay 85 ngư dân VN trong ngày 26-8. 37 ngư dân còn lại sẽ hoàn tất nốt một số thủ tục giấy tờ liên quan đến chứng cứ động vật quý hiếm (ốc nón - PV) tìm thấy trên tàu và sẽ được thả trong ngày 31-8. Bảy chiếc tàu của ngư dân VN đã được tòa án giao lại cho phía chính quyền quản lý trong thời gian chờ đợi quyết định cuối cùng của phía chính quyền.

* Theo dõi sát sao sự việc này và tham dự buổi phán quyết, ông đánh giá như thế nào về kết quả của phiên tòa?

- Các ngư dân được thả là thành công rất lớn trong nỗ lực vận động của chúng ta. Phía tòa cũng đạt được thành công vì họ giữ được kỷ cương phép nước. Tức là cả hai bên đều có lợi, cùng đạt được điều mình muốn. Điều quan trọng nhất là sự tự do của các ngư dân ta.

* Việc tiếp theo là gì khi lượng ngư dân được trả tự do khá đông, thưa ông?

- Ngay sau khi phiên tòa kết thúc phải tìm giúp chỗ ở cho các ngư dân, đây là bước giải quyết cần thiết nhất.

* Người đã được thả nhưng còn tàu thì sao?

- Tôi phải quay về Manila ngay trong sáng 27-8 để bàn bạc với phía bạn về việc thả nốt bảy chiếc tàu. Tiếp đó là làm xong tất cả thủ tục giấy tờ để ngư dân được rời khỏi Philippines trở về VN. Chuyện này sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn vì cần hoàn tất nhiều thủ tục phức tạp hơn.

* Dự kiến trong khoảng thời gian bao lâu?

- Bây giờ chưa thể nói thời gian được nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Giải quyết vụ 122 ngư dân Việt Nam bị bắt tại PhilippinesĐại sứ Việt Nam thăm 122 ngư dân bị bắt tại PhilippinesBàn biện pháp hỗ trợ ngư dân bị bắt tại PhilippinesNỗ lực đưa người và tàu trở vềNgư dân trong nhà tù ở PalawanNỗ lực đưa người và tàu trở về85/122 ngư dân VN được tòa án tỉnh Palawan quyết định thả

ĐÌNH DÂN (từ Palawan, Philippines)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên