09/07/2010 08:26 GMT+7

TP.HCM: kiến nghị lùi thời hạn buộc tài xế container phải có bằng FC

Q.THANH - TUẤN PHÙNG
Q.THANH - TUẤN PHÙNG

TT - Ngày 8-7, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP rà soát, tiếp tục tổ chức thi, cấp bằng dấu FC cho tài xế container có nhu cầu.

Từ 1-7 có gì mới?Ngày 1-7, xử phạt tài xế xe container không có bằng FCBắt phải chuyển đổi giấy phép lái xe: Doanh nghiệp vận tải... kêu trời!Lượng xe giảm, hàng hóa ách tắc60% xe container ngưng hoạt độngNhiều doanh nghiệp bể hợp đồng

P6Ua9AaQ.jpgPhóng to

Từ ngày 1-7, xử phạt tài xế chạy container không có bằng FC - Ảnh: N.C.T.

TP.HCM khẳng định sẽ thực hiện nghiêm quy định tài xế lái xe container phải có bằng dấu FC. Tuy nhiên để tạo điều kiện thêm thời gian cho tài xế container học, thi bằng lái, UBND TP kiến nghị gia hạn việc thực hiện quy định buộc tài xế container có bằng lái FC đến hết năm 2010.

Số liệu thống kê của Sở GTVT TP cho thấy số lượng giấy phép lái xe FC (tính đến ngày 30-6) do sở cấp và quản lý là 3.710. Sở GTVT TP cho biết số người đến đăng ký học, thi bằng lái FC tại các trung tâm sát hạch không nhiều so với khả năng cơ sở vật chất có thể đáp ứng. Trong khi đó, số liệu của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP cho biết đến ngày 30-6, TP.HCM quản lý 7.964 xe đầu kéo và 11.741 sơmi rơmoóc.

* Theo kết quả sơ bộ từ đoàn kiểm tra của Bộ GTVT về việc cấp bằng lái hạng FC, hiện nay cả nước có 37 cơ sở đào tạo lái xe có đào tạo bằng lái FC (trong đó TP.HCM có năm cơ sở) nhưng phần lớn đang ở tình cảnh “ngồi chơi” vì chỉ có 7% học viên cần chuyển đổi bằng lái FC đến học.

Một thành viên đoàn kiểm tra cho biết tính đến thời điểm 15-5-2009 có trên 19.800 lái xe đăng ký học chuyển đổi, sau một năm chỉ có 10.000 người đến tham dự sát hạch, gần 10.000 người đăng ký không tham gia học và sát hạch. Trong khi đó, cả nước hiện có 23.000 xe đầu kéo cần phải có tài xế sử dụng bằng FC. Nếu số xe này nhân với 1,5 tài xế điều khiển thì cần trên 34.000 người có bằng lái FC.

Ông Trần Ngọc Thành - vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - cho biết Bộ GTVT đang chờ kết quả của các đoàn kiểm tra tình hình đào tạo, tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi bằng FC và tình hình ách tắc container ở các cảng biển để đề xuất phương án xử lý. Theo ông Thành, hàng hóa ùn ứ tại các cảng biển đang là vướng mắc cần tháo gỡ. Qua kiểm tra cho thấy hiện nay chỉ duy nhất cảng Cát Lái (TP.HCM) có hiện tượng ùn ứ hàng, các cảng khác không đến nỗi quá căng thẳng.

Q.THANH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên