12/05/2010 08:00 GMT+7

Đang cân nhắc phương án thu phí bảo trì đường bộ

T.PHÙNG ghi
T.PHÙNG ghi

TT - Ngày 11-5, trao đổi với báo chí về dự thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng khẳng định sẽ có cam kết rõ ràng đưa chất lượng đường sá tốt hơn cho người dân nếu họ đóng phí bảo trì đường bộ.

* Thưa bộ trưởng, nếu thực hiện thu phí bảo trì đường bộ thì có bỏ các trạm thu phí cầu đường bộ hiện nay không?

- Quỹ bảo trì đường bộ không phải hình thành để đầu tư xây dựng cầu đường, mà để bảo trì đường bộ. Với những trạm thu phí trên các tuyến đường do Nhà nước dùng ngân sách xây dựng, nâng cấp nếu tiếp tục thu sẽ trùng với quỹ bảo trì nên sẽ kiến nghị bỏ. Riêng các trạm thu phí theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) để hoàn vốn đầu tư xây dựng cầu đường cho nhà đầu tư không sử dụng vốn ngân sách vẫn phải thu phí.

* Có nhiều ý kiến cho rằng người dân đóng phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu nên đi đường nông thôn hay quốc lộ cũng trả phí rồi, không phải đóng thêm phí cầu đường?

- Đường xây dựng theo hình thức BOT vẫn phải đóng phí để hoàn vốn cho nhà đầu tư, vì quỹ bảo trì chỉ thu phí bảo trì đường bộ. Còn đầu tư để làm một con đường như đường cao tốc chẳng hạn thì phải trả tiền cho nhà đầu tư vào đó. Hai cái này khác nhau.

* Người dân yêu cầu khi đóng phí bảo trì đường thì phải cung cấp cho họ đường sá có chất lượng. Bộ GTVT có cam kết không?

- Điều này hoàn toàn đúng. Dứt khoát phải cam kết rõ ràng với người dân. Bây giờ mỗi năm duy tu đường bộ lấy của ngân sách 2.000 tỉ đồng chỉ đáp ứng được 40-50% nhu cầu. Cho nên trong Luật giao thông đường bộ năm 2008 có yêu cầu phải xây dựng quỹ bảo trì đường bộ có một phần từ ngân sách, một phần từ đóng góp của người dân.

* Để có quỹ bảo trì đường bộ cần phải giải quyết những vướng mắc nào, thưa ông?

- Bây giờ huy động thu phí quỹ bảo trì như thế nào còn nhiều vấn đề phải cân nhắc. Hiện có phương án được đưa ra mà các nước trên thế giới đang làm là thu qua xăng dầu. Cách này chính xác nhất, anh lăn bánh bao nhiêu kilômet thì phải trả bấy nhiêu tiền. Như thế cũng phải có phương pháp loại trừ những trường hợp tiêu thụ xăng dầu không sử dụng vào mục đích giao thông. Vừa rồi có tính thấy tỉ lệ này rất thấp, chủ yếu là thủy sản, bơm nước nông nghiệp và các loại này sử dụng dầu diesel nhiều hơn. Phương án hai là có thể thu qua đăng ký xe một lần nhưng chỉ áp dụng được với các phương tiện đăng ký mới, không kiểm soát được phương tiện đang sử dụng.

Bây giờ cũng có vướng mắc tỉ lệ phân bổ duy tu cho đường trung ương bao nhiêu, địa phương bao nhiêu. Với cách tính bây giờ, quỹ có thể đáp ứng 70% nhu cầu bảo trì, nên phân chia tỉ lệ này cần đảm bảo hài hòa cho đường trung ương và đường địa phương.

* Hiện Bộ GTVT đang nghiêng về phương án thu phí qua giá xăng dầu?

- Đang thiên về phương án này và cũng tính tới việc chiết khấu lại cho những người sử dụng xăng dầu không tham gia giao thông. Tuy nhiên cũng chưa tính được hết. Có ý kiến cho rằng không có chiết khấu lại, bộ phận không sử dụng xăng dầu vào giao thông đường bộ cũng phải chịu chi phí đó vì tỉ lệ đó rất thấp, chưa đến 1% và chủ yếu sử dụng dầu chứ không sử dụng xăng.

Phí cầu đường chỉ nên 1 loại Lại đề nghị thu phí xe máy, ôtô Qua cầu Phú Mỹ, TP.HCM: Xe máy phải nộp phí? Hôm nay thu phí giao thông qua cầu Phú MỹNgày đầu tiên thu phí cầu Phú Mỹ: nhiều tài xế bị thu phí hai lầnThiếu thông tin, nhiều tài xế bị thu phí hai lần

T.PHÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên