08/05/2010 05:15 GMT+7

Lại đề nghị thu phí xe máy, ôtô

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Theo dự thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ vừa được Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB) trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), người sử dụng xe gắn máy, ôtô có nhiều khả năng phải đóng thêm phí nhằm tạo nguồn thu cho quỹ này. Trong các phương án thu phí được đưa ra tại dự thảo, TCĐB đề xuất Bộ GTVT lựa chọn hình thức thu phí lưu hành phương tiện qua đăng ký và đăng kiểm môtô, xe gắn máy và ôtô.

Bộ tài chính: Không đồng ý thu phí lưu hành xeThu phí lưu hành xe càng gây ùn tắc

Theo đề xuất của TCĐB, phương án thu phí qua đăng ký, đăng kiểm sẽ áp dụng thu theo đầu môtô, xe máy khi đăng ký phương tiện (thu một lần khi đăng ký) và thu theo đầu ôtô khi kiểm định phương tiện. Dự kiến mức thu đối với xe máy là 300.000 đồng/xe, môtô loại 1 (dung tích xilanh 70-100cm3) là 600.000 đồng/xe, môtô loại 2 (trên 100-175cm3) là 1 triệu đồng/xe, môtô loại 3 (trên 175cm3) là 1,5 triệu đồng/xe. Trong giai đoạn đầu, chưa thu phí những xe đã được đăng ký.

Đối với ôtô, mức thu được đề xuất tính theo tháng trong chu kỳ kiểm định và trọng tải theo từng nhóm xe (nhóm sau tăng 20% so với nhóm trước). Theo đó nhóm 1 (xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt) sẽ có mức thu 100.000 đồng/tháng và nhóm 5 (nhóm cuối cùng áp dụng cho xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet) là 207.000 đồng/ tháng. Nếu thực hiện theo phương án thu này thì với số lượng phương tiện hiện nay, mỗi năm quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hơn 3.600 tỉ đồng. Số tiền này sẽ gần gấp đôi vốn ngân sách đầu tư chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu cho công tác bảo trì các quốc lộ hiện nay.

Theo ban soạn thảo đề án quỹ bảo trì đường bộ, mục đích lập quỹ nhằm có nguồn vốn đầy đủ, ổn định dành cho công tác bảo trì đường bộ trong khi ngân sách nhà nước hiện nay chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu bảo trì quốc lộ. Việc thu phí bảo trì được 55 nước áp dụng trên cơ sở trả tiền để được cung cấp dịch vụ như dịch vụ công cộng khác là nước sạch, điện... Theo tính toán, chi 1 USD cho bảo trì đường bộ sẽ tiết kiệm được 3 USD chi phí hoạt động của phương tiện do hao mòn, lãng phí nhiên liệu, rút ngắn thời gian đi lại...

Nhận định về đề xuất thu phí phương tiện qua đăng ký, đăng kiểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - cho rằng nếu đã thu phí thì cần đảm bảo sự công bằng. Phương tiện nào đi nhiều sẽ phải đóng phí nhiều, nếu thu theo đăng kiểm thì những ôtô ít hoạt động cũng phải chịu phí như taxi suốt ngày chạy ngoài đường. Vì vậy, thu phí qua xăng dầu sẽ hợp lý hơn.

Lý giải về thắc mắc của nhiều người dân là họ đang phải đóng phí cầu đường rồi nay lại phải đóng thêm phí bảo trì thì các trạm thu phí cầu đường của Nhà nước có được bỏ hay không, một thành viên ban soạn thảo cho biết mỗi trạm thu phí chỉ áp dụng với đoạn tuyến 70-80km. Với hệ thống trạm thu phí hiện nay chỉ mới thu phí khoảng 27% chiều dài quốc lộ, còn 73% chiều dài quốc lộ và hệ thống đường địa phương gần như chưa thu phí.

Ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng TCĐB - cho biết những đề xuất của đề án là sơ khởi và sẽ được đăng tải công khai dự thảo trên trang web của Bộ GTVT để người dân góp ý. Đồng thời sẽ lấy ý kiến rộng rãi của các bộ ngành, địa phương thẩm định, đánh giá trước khi đề xuất Chính phủ.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên