06/10/2010 12:06 GMT+7

"Lớp học mở" ghi âm công khai, tại sao không?

VŨ THỊ LAN (Đại học Nam Illinois, Mỹ)
VŨ THỊ LAN (Đại học Nam Illinois, Mỹ)

TTO - Có những ý tưởng không bắt nguồn từ nhu cầu của cuộc sống mà từ những sự cố ngoài ý muốn của những bên có liên quan, chẳng hạn một học sinh ghi âm nội dung một thầy cô phê bình học trò trong lớp.

Học sinh vô lễ hay giáo viên thiếu tư cách?Cô giáo bị ghi âm lén sẽ bị kỷ luậtThầy không ra thầy, trò không ra trò, ai trách ai?Ghi âm trong lớp, nên hay không?Lo ghi âm, không lo học?

FZhpLndG.jpgPhóng to
Hãy tập trung nghe giảng trong lớp học - Ảnh minh họa

Thực ra thì vấn đề này có thể là mới ở nước ta nhưng với các nước khác chuyện học sinh mang theo máy ghi âm vào lớp và để bên cạnh giáo viên là chuyện bình thường.

Ngày tôi mới nhập học ở trường Nam Illinois (Mỹ), lời khuyên đầu tiên của giáo viên là nên mua sẵn một máy ghi âm để ghi lại lời thầy cô giảng dạy.

Sự việc vừa rồi gợi ra một ý tưởng là liệu nhà trường có nên yêu cầu tất cả các lớp có một máy ghi âm để ghi lại tất cả những gì diễn ra trong suốt quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh để phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học?

Đứng ở góc độ quản lý, việc ghi âm lại tất cả những gì diễn ra ngay trong lớp học là tư liệu chính xác nhất để ban giám hiệu nhà trường đưa ra những phán xét khách quan và công bằng trong tất cả các vụ việc liên quan đến kỷ luật hay khen thưởng.

Hơn thế, việc đặt máy ghi âm công khai trong lớp học còn giúp cho cả giáo viên và học sinh điều chỉnh hành vi lời nói của mình vì tất cả đều ý thức được rằng lời nói của mình còn có thể kiểm chứng bởi một bên thứ ba là giám hiệu nhà trường khi cần thiết.

"Lớp học mở"

Việc công khai ghi âm này còn giúp tạo ra những “lớp học mở” thay vì những lớp học lâu nay thường được xem như là một thế giới khép kín giữa thầy và trò. Trong đó, thực chất thầy bảo trò là chủ yếu. Đó là lối học lấy người thầy làm trung tâm chúng ta quen thuộc lâu nay.

Muốn cân bằng trong tương tác giữa thầy và trò trong vấn đề giảng dạy ngay tại lớp học theo định hướng mới lấy người học làm trung tâm, thì một trong những biện pháp hữu hiệu là ghi âm quá trình giảng dạy.

Nhiều lợi ích thú vị

Trên phương diện nâng cao chất lượng dạy và học, lợi ích của việc công khai ghi âm thể hiện ở nhiều hình thức.

Thứ nhất, nó là nguồn tư liệu giảng dạy quý báu phục vụ công tác nghiên cứu và nâng cao nghiệp vụ. Không chỉ chính giáo viên được ghi âm mà còn các giáo viên khác có thể tìm thấy và học được rất nhiều điều bổ ích từ các buổi dạy được ghi âm đó.

Sẽ có rất nhiều vấn đề lý thú được phát hiện ra chẳng hạn như cách đặt câu hỏi có dài quá đối với học trò không, thời gian chờ học sinh trả lời có ngắn quá không.

Đến cuối năm, các tổ chuyên môn cứ trích xuất các đoạn ghi âm công khai như là một phần tư liệu đánh giá năng lực chuyên môn bên cạnh các chuẩn đánh giá hiện hành. Sẽ không có các tranh cãi gây mất đoàn kết nội bộ vì chứng cứ giảng dạy được thể hiện rõ ràng.

Thứ hai, xét về mặt tâm lý, việc ghi âm công khai sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy.

Học sinh chúng ta thường kháo nhau rằng giá như lúc nào các thầy cô giáo cũng dạy nhiệt tình như trong các buổi hội giảng hay thao giảng có sự hiện diện của ban giám hiệu và các giáo viên khác. Những buổi dạy như vậy khác hẳn với những buổi dạy chỉ có thầy và trò.

Tại sao giáo viên tích cực hơn trong những giờ dạy như vậy? Đó là vì có sự đánh giá của bên thứ ba. Lời nói của giáo viên và học sinh vì vậy sẽ chuẩn mực hơn, nội dung bài dạy sẽ được thực hiện công phu và nghiêm túc hơn.

Chưa có bằng chứng phá vỡ tính tự nhiên

Có thể có vài ý kiến cho rằng ghi âm công khai sẽ phá vỡ tính tự nhiên trong lớp học và làm cứng nhắc mới tương tác giữa giáo viên và học sinh. Chưa hề có bằng chứng nào cho lập luận này.

Trái lại, thực tế cho thấy các giờ dạy có sự hiện diện của ban giám hiệu hay giáo viên đồng nghiệp thì giáo viên và học sinh đều dạy và học nghiêm túc và nhiệt tình hơn. Tóm lại, chúng ta đang kêu gọi các biện pháp cải cách giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học.

Việc áp dụng ở mức thí điểm cách thức này sẽ là cách để các nhà quản lý giáo dục, giáo viên và học sinh có thêm một phương thức mới góp phần nâng cao hiệu quả công tác dạy và học trong nhà trường.

Theo bạn, việc học sinh ghi âm lén giáo viên trên lớp, dù bất cứ lý do gì, là:
Hành động vô lễ, không được phép Có thể thông cảm được Có thể ghi âm cho riêng mình nhưng không được phát tán Ý kiến khác
VŨ THỊ LAN (Đại học Nam Illinois, Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên