02/10/2010 12:13 GMT+7

Lo ghi âm, không lo học?

THÀNH ÔNG VĨNH
THÀNH ÔNG VĨNH

TTO - Vụ cô giáo bị học sinh ghi âm lén phát tán trên mạng tiếp tục được dư luận quan tâm. Ghi âm hay không ghi âm trong lớp học? Câu hỏi này tiếp tục nhận được những ý kiến đa chiều của bạn đọc.

Diễn đàn “Học sinh ngỗ ngược hay giáo viên thiếu kiềm chế?”:

Học sinh vô lễ hay giáo viên thiếu tư cách?Cô giáo bị ghi âm lén sẽ bị kỷ luậtThầy không ra thầy, trò không ra trò, ai trách ai?Ghi âm trong lớp, nên hay không?

8BoRpNfy.jpgPhóng to
Hãy tập trung nghe giảng trong lớp học - Ảnh minh họa

* Nếu tập trung nghe giảng, cần gì ghi âm?

Học sinh vào lớp học, nếu tập trung nghe giảng thì không việc gì phải lo thêm chuyện ghi âm. Bào ghi âm để về nhà nghe lại và học. Coi chừng đây là một mục đích "ngụy biện". Thử hỏi, lớp học 35-40 em cùng mở ghi âm, lúc đó các em làm gì: học ư, hay nghe giảng hay bị phân tâm bởi cái máy ghi âm? Theo phương pháp giáo dục hiện nay, thầy hướng dẫn, trò làm việc là chính. Trò làm việc thì không có thời gian ghi âm đâu.

* Ghi âm để giám sát chất lượng giảng dạy của giáo viên

Theo tôi vấn đề ghi âm, chụp hình hay quay phim trong lớp học về mặt giáo dục là một cách hay để giám sát chất lượng giảng dạy của giáo viên. Từ đây sẽ phát hiện ra số giáo viên kém về trình độ chuyên môn lẫn kỹ năng sư phạm. Chúng ta cần có cách nhìn mới về giáo dục cũng như vị thế của người thầy trong xã hội ngày nay. Chúng ta không thể đánh đồng giữa những người giỏi và dở như nhau được, nhất là trong giáo dục.

* Ghi âm chỉ khi có sự cho phép

Theo tôi việc muốn ghi âm người khác cần thông báo cho người đó nếu được đồng ý thì mới được phép. Nếu tự ý ghi âm mà không thông báo là vi phạm quyền riêng tư của người khác. Học sinh cần phải tôn trọng quyền riêng tư của giáo viên. Điều này thể hiện hành vi văn hóa và sự tôn trọng người thấy.

Theo bạn, việc học sinh ghi âm lén giáo viên trên lớp, dù bất cứ lý do gì, là:
Hành động vô lễ, không được phép Có thể thông cảm được Có thể ghi âm cho riêng mình nhưng không được phát tán Ý kiến khác

* Đôi khi thầy cô cũng nên nghe lại những điều mình đã nói trong lớp học

Có khi nào các giáo viên tự nghe lại mình đã giảng những gì trên lớp, ngay cả trên giảng đường đại học hay cao học. Nghe lại và cảm nhận xem mình dạy như thế học sinh, sinh viên có hiểu không, có đúng trọng tâm không hay nói lan man, bất kể sự bất mãn của người nghe vì không biết giáo viên đang muốn dạy cái gì?

* Ghi âm với mục đích gì?

Thực sự việc ghi âm lại các bài giảng của GV là việc tốt nếu HS coi việc đó là cũng cố kiến thức là tài liệu ôn tập. Còn dùng ghi âm những hành động lời nói sai của GV để bêu xấu hay hủy hoại thanh danh của GV thì việc làm đó là mất đạo đức! GV cũng là con người và đó cũng là như cha mẹ của các em cũng có sai sót, cũng bực tức nóng giận và nhiều lúc thiếu kiềm chế là điều dễ hiểu! Vì vậy những việc đáng tiếc như đánh con, hay chửi con cái thì chắc cha mẹ nào cũng trải qua! Cha ông ta đã nói " Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi". Mong các bậc làm cho làm mẹ hãy dạy con cho thật tốt đừng vì thương con quá hóa ra các bạn đang hại con mình và chính mình!

"Nếu tôi ghét một giáo viên nào đó, tôi chỉ cần bật sẵn chế độ ghi âm trong điện thoại. Vào lớp và cố tình khích bác giáo viên đó làm cho giáo viên đó mất tự chủ và phản ứng cuối cùng tôi tung nó lên internet, giáo viên đó "xong đời". Làm học sinh thời buổi công nghệ thông tin thiệt là sướng".

Theo tôi, học sinh không được phép mang máy ghi âm vào trong trường, lớp (đặc biệt là ở trường THPT,THCS). Hiện nay phải công nhận rằng có một bộ phận học sinh không nghiêm túc trong giờ lên lớp, không chấp hành nội quy nhà trường, thậm chí các em vô lễ với thầy cô, không làm tròn trách nhiệm của một học sinh. Và việc thầy cô la mắng các em là chuyện bình thường.

Tuy nhiên cách phê bình học sinh ở mỗi thầy cô có khác nhau. Đành rằng trong một số thầy cô có những người có những lời nói với học trò không được tế nhị cho lắm, do quá nóng tính hoặc do căng thẳng, áp lực công việc.

Các em học sinh có quyền trình bày ý kiến của mình về thầy hay cô đó với Ban giám hiệu nhà trường hoặc có thể viết thư đóng góp ý kiến bỏ vào hộp thư của nhà trường. Ban giám hiệu sẽ kiểm tra và sẽ có hướng giải quyết tích cực hơn.

Tôi nghĩ rằng nhà trường THPT, THCS phải cấm tuyệt đối các em học sinh mang các thiết bị nghe nhìn vào trong lớp học. Việc tiếp thu bài vở trên lớp là chính các em chứ không phải là các thiết bị nghe nhìn. Tôi rất thông cảm cho thầy cô đã có những lời thiếu tế nhị với học trò nhưng tôi cũng rất mong thầy cô thấy được việc làm của mình là không đúng, hãy dạy học trò bằng cái tâm của một nhà giáo. Tôi rất mong Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có quyết định về việc cấm học sinh sử dụng các thiết bị nghe nhìn khi vào lớp.

* Ghi âm có cái hay của nó

Phải nói rằng việc ghi âm khi đi học và một việc làm hết sức tự giác và nâng cao ý thức của học sinh. Vì sao? Nếu một học sinh có ý thức học tập tốt thì học sinh đó ghi âm lại bài giảng của giáo viên để về nhà nghe lại thì coi như bài giảng đó luôn luôn đi theo học sinh khi cần thiết. Tại sao chúng ta lại cấm học sinh ghi âm? Nếu là một giáo viên chuẩn mực và đạo đức tốt thì cần gì phải lo lắng việc học sinh ghi âm. Học sinh ghi âm cũng là một hình thức tốt để cho giáo viên nâng cao trách nhiệm của mình và đạo đức của mình. Còn việc học sinh đó làm sai trong lớp thì cho dù sao đi nữa cũng có nhà trường kỷ luật. Hãy khuyến khích học sinh mang máy ghi âm vào lớp!

THÀNH ÔNG VĨNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên