30/09/2010 07:56 GMT+7

Học sinh vô lễ hay giáo viên thiếu tư cách?

damthixuanuyen@...
damthixuanuyen@...

TT - Câu chuyện một học sinh tung lên mạng đoạn ghi âm cô giáo T.N. (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) dùng những lời lẽ không phù hợp với môi trường sư phạm xúc phạm học sinh đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc với những ý kiến nhiều chiều. Để rộng đường dư luận, từ số báo này Tuổi Trẻ sẽ mở diễn đàn về vấn đề nói trên.

29nuSCKV.jpgPhóng to
Làm sao để môi trường giáo dục tôn vinh được vẻ đẹp người thầy và nhân cách người trò - ảnh từ internet

Cô giáo bị ghi âm lén sẽ bị kỷ luật

* Thái độ của nhà giáo như thế là không chấp nhận được!

Cần phải xử lý nghiêm giáo viên có hành vi chửi mắng học sinh như thế. Phải để học sinh nói lên suy nghĩ của mình và phải cảm ơn đoạn băng mà học sinh ghi âm được, nhờ đó mọi người mới thấy được cách hành xử của giáo viên. Đành rằng các em học sinh còn nhiều khuyết điểm trong quá trình hoàn thiện nhân cách nhưng thái độ của nhà giáo như vậy là không chấp nhận được. Lẽ ra trước hành động học sinh coi thường trình độ của mình, cô giáo phải dùng kiến thức và trình độ của mình để chứng tỏ bản lĩnh khiến học sinh phải tâm phục khẩu phục.

lamckmat@...

* Việc học trò ghi âm lời giáo viên có thể thông cảm được

Theo tôi, thái độ của học sinh L. cần phải nghiêm khắc xử lý, đó là hành động vô lễ, không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cách xử lý của giáo viên T.N. cũng vậy, làm mất đi hình ảnh cao quý của nhà giáo. Còn việc học sinh ghi âm, tôi cho việc đó có thể thông cảm được. Vì có biết bao thầy cô hiện giờ dùng lời lẽ thô tục với học sinh, có ai biết không? Thực tế có biết cũng không dám nói, dám nói cũng không có bằng chứng nên việc ghi âm là có thể thông cảm được.

quach_hong_hanh_st@...

* Nhiều học sinh coi thường giáo viên

Theo tôi, cô giáo đó đã sai so với nguyên tắc ứng xử của người giáo viên là xưng hô mày tao với học sinh. Nhưng học sinh hiện nay quá ư hư hỏng, trong 10 em thì hết bảy em coi thường cô giáo, thầy giáo. Những vị ở phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT một buổi sáng nào đó thử đi ngang các quán cà phê, Internet sẽ thấy hạnh kiểm học sinh hiện nay như thế nào. Hãy khoan kỷ luật giáo viên vì đó là một hình thức làm học sinh càng ỷ lại, có làm gì thì mọi tội lỗi đều trút lên đầu giáo viên.

huynhngocphuoc1988@...

* Học sinh cư xử như thế với thầy cô thì quá đau lòng...

Tôi thật đau lòng khi thấy học sinh làm như thế với thầy cô mình. Đúng là cô T.N. đã trách mắng học sinh hơi quá đáng. Nhưng chẳng lẽ học sinh không vi phạm gì mà thầy cô lại trách mắng hay xử phạt? Một số người công tác trong ngành giáo dục đều nói đùa: đừng đụng đến học sinh vì quy định của ngành và nếu không muốn chuốc họa vào thân. Nếu học sinh có xúc phạm đến giáo viên thì cao lắm chỉ hạ bậc hạnh kiểm một học kỳ hay cha mẹ đến xin lỗi rồi thôi.

Từ lâu, việc học sinh dùng điện thoại di động quay phim, thu âm hình ảnh và lời của thầy cô rồi phát tán trên mạng đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”. Nhiều em còn dùng ảnh ấy để “lên án” thầy cô mình như: quay phim thầy xem báo trong giờ chơi mà nói là giờ học... Một số giáo viên dạy ở các trường chuyên, lớp chọn cũng thường than họ bị học sinh xem thường hay xúc phạm khi nói nhầm hay lỡ lời. Thầy cô cũng là một con người, ai mà không tránh khỏi nhầm lẫn, sai phạm? Học sinh đáng lẽ là người mang ơn thầy cô nhưng sao các em lại đối xử với sai phạm của thầy cô như vậy?

Thế còn đâu truyền thống “tôn sư trọng đạo”? Đây là bài học đau xót cho ngành giáo dục. Tôi mong qua bài học này giáo viên cần trau dồi nhiều hơn về năng lực sư phạm, học sinh cần trau dồi hơn về hạnh kiểm.

Theo bạn, việc học sinh ghi âm lén giáo viên trên lớp, dù bất cứ lý do gì, là:
Hành động vô lễ, không được phép Có thể thông cảm được Có thể ghi âm cho riêng mình nhưng không được phát tán Ý kiến khác
damthixuanuyen@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên