14/05/2014 17:00 GMT+7

Hãy kiên cường, tỉnh táo, chúng ta là dân tộc yêu hòa bình!

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Sự việc một số cá nhân lợi dụng việc tuần hành phản đối Trung Quốc để có những hành động sai quấy đã khiến bạn đọc lo ngại. Những email gửi về TTO cùng nhắc nhở với nhau rằng: yêu nước nhưng phải tỉnh táo, cần một con tim nóng nhưng cũng cần một cái đầu lạnh.

cjJOwnYW.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Mai Lan, quận 2, TP.HCM, góp 15 triệu đồng hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”. Bé Hoàng Ngọc Mai Anh đã cùng bà góp thêm 221.800 đồng là số tiền bé đập ống heo để dành sau nhiều ngày - Ảnh tư liệu

Hãy thể hiện lòng yêu nước một cách bình tĩnhUBND tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tránh bị lợi dụngBiểu thị lòng yêu nước nhưng phải ôn hòa và bảo đảm môi trường đầu tư

TTO xin trích đăng:

Bạn đọc Thanh (nqt51270@..) bày tỏ: "Không ai có thể dạy cho ai về lòng yêu nước nhưng lúc này chúng ta hãy tỉnh táo".

Bạn đọc Tony Toai (toaiph.pq@...) viết: "Chúng ta cần phải có 1 khối óc tinh tường nhìn nhận thật đúng vấn đề, sự việc và phải thật tỉnh táo, sáng suốt để không phạm phải sai lầm, bị kẻ xấu kích động lợi dụng. Đừng mù quáng, yếu lòng nghe và làm theo lời kẻ xấu lợi dụng tình hình căng thẳng nguy biến của đất nước và lòng yêu nước của chúng ta để thực hiện dã tâm, ý đồ làm mất hình ảnh đất nước và con người VN hòa bình, thân thiện trong mắt bè bạn quốc tế".

Bạn Tony Toai phân tích: "Hãy là những người yêu nước thông minh, bình tĩnh và sáng suốt. Việc phản đối TQ cũng cần thể hiện trong ôn hòa, lịch sự để cho thế giới biết chúng ta luôn yêu chuộng hòa bình, không muốn bạo động và chiến tranh xảy ra. Bằng cách đó chúng ta sẽ được bạn bè quốc tế ủng hộ mạnh mẽ và sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của người dân Việt Nam ta sẽ thắng lợi và thành công!".

Bạn đọc Nguyễn Thành Trung (trantuefd@...) kêu gọi: "Chúng ta là một dân tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn và một dân tộc yêu chuộng hòa bình. Tôi tin công lý sẽ chiến thắng và tôi tin tất cả mọi người trong nước phản đối những hành động của chính quyền Trung Quốc hãy biểu thị hành động phản đối này một cách ôn hòa. Có như thế chúng ta mới có sự đồng thuận của thế giới. Đừng vì kẻ xấu lợi dụng mà làm mất đi chính mình các bạn nhé".

Bạn đọc Cao Thanh Mỹ (caomynn@..) chia sẻ: "Nhân dân ta có một lòng yêu nước nồng nàn. Vậy thì lòng yêu nước ấy cần phải được cụ thể hóa một cách quyết liệt bằng những hành động, những việc làm có ích cho xã hội, cho đất nước. Việc tổ chức mittinh, tuần hành tại một số nơi vừa qua cũng là thể hiện lòng yêu nước, khi mà ở đó mỗi người dân thể hiện rõ tinh thần của mình, thể hiện sự văn minh và ôn hòa trong khi tổ chức phản đối. Đó là cốt cách “hòa hiếu” của người Việt Nam. Những hành động ôn hòa như vậy đã làm cho bạn bè thế giới hiểu chúng ta hơn, hiểu được dân tộc ta là một dân tộc không bao giờ biết lùi bước trước bất kỳ hoàn cảnh nào".

Bạn đọc Tấn Trần (tantran@....) cho rằng: "Hãy bình tĩnh vì đại cuộc". Bạn Tấn Trần viết: "Trước tình hình căng thẳng ở biển Đông do phía Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước vô cùng bức xúc. Tất cả chúng ta đều có quyền thể hiện lòng yêu nước, lòng quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, nhưng đừng bao giờ để bọn xấu lợi dụng lòng yêu nước mà làm phương hại đến hình ảnh của dân tộc ta, một dân tộc anh hùng nhưng luôn luôn yêu chuộng hòa bình".

Bạn đọc DanNguyen (ntdanbl@..) cũng đưa ra lời khuyên: "Nên bình tĩnh và suy nghĩ về hành động của mình. Chúng ta là người Việt Nam, ai cũng bức xúc trước hành động của Trung Quốc, nhưng không phải đập phá, hôi của là hành động phản đối đúng đắn. Chúng ta cần bình tĩnh, tránh để các đối tượng phá hoại kích động, gây thiệt hại cho bản thân, gia đình, nền kinh tế và cả hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè quốc tế".

Dù là dân tộc nào, chúng ta cũng là người Việt Nam

Tôi là người dân tộc Hoa. Mấy ngày nay tôi rất buồn khi tình hình biển Đông căng thẳng, buồn hơn nữa khi đất nước cội nguồn của cha ông tôi lại làm điều sai trái, xem thường tình nghĩa láng giềng hữu nghị, đồng chí, anh em.

Tuy là người gốc Hoa, tôi vẫn là một công dân Việt, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Việt thân yêu.

Cũng như mọi người dân Việt khác, con tim tôi vẫn khắc đậm hai chữ Việt Nam, cũng đau buồn và căm phẫn trước hành động xâm lấn của chính quyền Trung Quốc.

Và tôi tin rằng hàng triệu người Việt gốc Hoa đang sinh sống tại Việt Nam cũng cùng ý nghĩ như tôi, dù là dân tộc nào chúng ta cũng là người Việt Nam.

Chúng ta cần bình tĩnh, đừng nghe theo sự kích động của các phần tử xấu để tình hình càng phức tạp thêm.

Chính quyền cần hết sức cảnh giác và kiên quyết xử lý những phần tử xấu kích động, gây phương hại đến tiến trình giải quyết vụ việc và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ta.

Thanh Vân (trieukietlong@...)

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên