21/04/2014 04:30 GMT+7

Tranh luận về tuổi nghỉ hưu

N.N.
N.N.

TT - 84 ý kiến phản hồi của bạn đọc liên quan đến “Đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu” (Tuổi Trẻ ngày 19-4) đã có sự tranh luận, nhưng con số đông hơn vẫn cho rằng đề xuất này cần phải xem lại.

Đề nghị tăng tuổi nghỉ hưuAi được kéo dài tuổi nghỉ hưu?Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm

Trong luồng ý kiến đồng tình với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, bạn đọc N.Đ.Vinh phân tích: “Sớm muộn rồi cũng phải kéo dài thêm thời gian làm việc. Các nước phát triển cũng phải làm thế. Ngày nay tuổi thọ đã tăng cao đáng kể, để những người 55-60 tuổi còn khỏe mạnh phải nghỉ hưu là lãng phí”.

Luồng ý kiến đông hơn lại cho rằng đề xuất này không phù hợp. Bạn đọc taitranvan2012@... nêu thực tế từ gia đình mình: “Cha tôi là giáo viên tiểu học. Mới 58 tuổi với 38 năm thâm niên trong nghề, hiện sức khỏe ông suy giảm vì mang nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp, thoái hóa cột sống, hen phế quản. Ông rất mong đến tuổi về hưu vì trong tiêu chuẩn nghỉ hưu trước tuổi không có tiêu chuẩn mắc nhiều bệnh mãn tính. Nếu phải tiếp tục làm thêm, không biết ông còn sức khỏe để phục vụ tốt không, hay lúc ấy là gánh nặng cho ngân sách?”. Bạn đọc N.T.T.T. cũng cho rằng: “Bản thân tôi là giáo viên mầm non, năm nay tôi 50 tuổi đã thấy rất mệt mỏi, nhiều áp lực”.

Đồng tình với việc cứ giữ tuổi nghỉ hưu như hiện nay, bạn đọc Trần Tấn Quang phân tích: “Trong giai đoạn đất nước rất nhiều sinh viên và lớp trẻ thất nghiệp, còn bộ máy nhà nước thì cứ bị than phiền là không đáp ứng được yêu cầu cần đào tạo lại, thì đề xuất này sẽ làm trầm trọng thêm đội ngũ thất nghiệp và cải cách hành chính của ta vẫn cứ “hành là chính”. Chỉ vì giải quyết bài toán sợ vỡ quỹ bảo hiểm xã hội mà đưa ra đề nghị tăng tuổi hưu là chưa ổn. Còn rất nhiều cách thức để làm như: tăng phí đóng góp, giảm mức lương hưu ở những đối tượng không phù hợp...”.

Nhiều bạn đọc cho rằng nếu phải tăng tuổi nghỉ hưu thì nên áp dụng cho một số ít đối tượng, như những người nghiên cứu khoa học chẳng hạn, chứ không nên áp dụng đại trà, nhất là áp dụng ở những ngành nghề mà người lao động đã bị vắt kiệt sức trong suốt thời gian ở độ tuổi làm việc. Cuối cùng, nhiều bạn đọc cho rằng một chính sách liên quan đến rất nhiều người lao động cần phải được tham khảo ý kiến của số đông. Trong luồng ý kiến này, bạn đọc Trần Hữu Phước viết: “Kéo dài thêm thời gian làm việc ai hưởng lợi? Hãy đưa vấn đề này ra tham khảo ý kiến rộng rãi trong giới lao động thử xem được bao nhiêu phần trăm ủng hộ quyết định này. Dân lao động “cống hiến” thời gian và sức lực như thế là quá đủ rồi. Mong sao có ai đó thương dân cho họ được nhờ”.

N.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên