28/10/2013 07:00 GMT+7

Phải xử lý kẻ gây ra "nỗi oan hủ tiếu gõ"!

QUANG TRẦN
QUANG TRẦN

TT - Trong 70 ý kiến phản hồi bài “Không có chuyện chuột cống trong nồi hủ tiếu gõ” (Tuổi Trẻ ngày 27-10) có rất nhiều lời chia sẻ với những người bán hủ tiếu gõ, đồng thời đề nghị phải tìm ra và xử lý người đã tung ra câu chuyện không có căn cứ này.

Không có chuyện chuột cống trong nồi hủ tiếu gõCần làm rõ trách nhiệm người đăng tin!

NVc0KtNB.jpgPhóng to
Từ ngày có thông tin hủ tiếu gõ nấu bằng thịt chuột cống, người bán hủ tiếu này đành ăn hủ tiếu thay cơm vì ế ẩm - Ảnh: Hữu Khoa

Nói lấy được

Đây là một bài viết không có chứng cứ, không có cả thông tin tối thiểu được xác thực. Tác giả này có lẽ ngồi một chỗ hóng hớt nghe chuyện tầm phào ngoài quán cà phê rồi phóng tác. Cái đáng nói nhất là hình như tác giả viết theo lối “nói lấy được” không cần kiểm chứng thông tin mà còn cố ý vơ đũa cả nắm. Hơn nữa, bài viết ngoa truyền này đã gián tiếp làm hại những người - đa số là nghèo túng - làm nghề bán mì gõ. Tôi cho rằng sau khi bài viết này ra đời và bị những người ưa chuyện giật gân, thích thú tiếp tay lan truyền mà không kèm theo lời suy xét, phê phán thì bát cơm của không ít đồng bào miền Trung nghèo khó tha hương sẽ vơi bớt đi. Mồ hôi sẽ loang rộng nhiều hơn nữa trên lưng áo của các anh các chị đang thâu đêm đẩy xe mì gõ trên lề đường, góc phố Sài Gòn. Nhiều ánh mắt trẻ thơ trong những phòng trọ nóng nực, tối tăm sẽ nhòe đi vì không hiểu tại sao ba mẹ chúng không có tiền mua cho con manh áo mới.

LÊ BÌNH

Đau lòng

Cách đây mấy chục năm, thời bao cấp ở Hà Nội cũng có tin đồn này, chỉ khác là chuột trong nồi nước phở. Chắc người viết bài này đã “xào” và cho chuột vào nồi nước lèo của hủ tiếu vì chẳng có bằng chứng nào chứng minh trong bài viết này cả. Bỗng thấy xót xa cho những người bán hủ tiếu bị ảnh hưởng tới miếng cơm vì cái tin cũ rích được mang ra xào lại của một kẻ thiếu lương tâm...

Lê Văn Tân

Tin đồn hại người

Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, việc lợi dụng nó để phát tán, xuyên tạc những nội dung thiếu căn cứ là cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích chính đáng của không chỉ người trong cuộc mà còn gây tâm lý hoang mang lo sợ cho cả xã hội. Gần chỗ tôi ở (Q.Tân Phú, TP.HCM) có một người quê ở Quảng Nam vào sống bằng nghề bán hủ tiếu gõ. Đêm nào cũng bán đến hơn 2g sáng. Chừng 6g30 sáng lại tiếp tục cặm cụi rửa xương, chặt xương rồi cho vào nồi đun đến 3-4 giờ chiều. Như vậy, rõ ràng để có tô hủ tiếu thơm ngon cho chúng ta thưởng thức, anh này phải bỏ thời gian cho một quá trình chế biến vất vả, nghiêm túc. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra làm rõ nội dung mà bài viết nêu để xử lý nghiêm những người cố tình gây hoang mang trong xã hội.

Thành Công

Cần xử lý

Đề nghị các cơ quan vào cuộc làm rõ nội dung bài viết đó độ chính xác như thế nào để có cơ sở xử lý người viết bài. Đừng làm ảnh hưởng đến cuộc mưu sinh của rất nhiều người dân lương thiện chỉ vì sự ích kỷ của một cá nhân muốn nổi tiếng bằng cách tung tin thất thiệt qua một bài viết giật gân, câu khách. Cộng đồng mạng cần có cái nhìn sâu hơn vào vấn đề này, đừng hùa theo những tin tức sai lệch mà gây tác hại lớn.

QUANG TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên