19/12/2012 06:48 GMT+7

"Chạy" công chức: Cần thanh tra trên diện rộng

quanpy85@...
quanpy85@...

TT - Thông tin “Phó thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc “chạy” công chức 100 triệu đồng” (Tuổi Trẻ ngày 18-12) đã tạo hứng khởi cho bạn đọc với 62 ý kiến phản hồi.

Phần lớn ủng hộ việc thanh tra trên diện rộng để ngăn chặn tệ nạn này.

Hà Nội: “chạy” vào công chức không dưới 100 triệu đồng Thanh tra ngay vụ “chạy” công chức 100 triệu đồng

RXD2vupP.jpgPhóng to

Căn bệnh từ lâu

Từ lâu để có được một việc làm, người dân chúng tôi phải chạy ngược chạy xuôi, chạy đủ kiểu để có được suất biên chế với giá cả trăm triệu đồng, để rồi sau đó phải mang cái nợ theo đời. Không chỉ ở Hà Nội, ngay ở tỉnh lẻ nơi tôi sinh sống, một giáo viên từ huyện muốn chuyển về thành phố để được gần nhà, nếu quen thì 120 triệu đồng, lạ thì 150 triệu đồng. Việc chạy này như một căn bệnh quá lâu rồi. Tôi đề nghị thanh tra Chính phủ bí mật điều tra để làm rõ việc này.Nguyễn Văn

Khối u cần phẫu thuật

Chuyện “chạy” công chức không phải mới nữa. Ai cũng phải ngầm hiểu đó là một chuyện đương nhiên nếu như muốn xin vào làm cán bộ nhà nước. Chuyện dùng tiền mua quan chức là một khối u ác tính hiện chưa có thuốc chữa. Bên cạnh là chuyện “con ông cháu cha” được gửi gắm cũng chiếm nhiều chỗ trong bộ máy công chức. Chừng nào cái câu “một người làm quan cả họ được nhờ” không còn ý nghĩa nữa, và chừng nào chuyện “chạy” công chức không còn đất sống thì lúc ấy người dân mới được an tâm rằng bộ máy công quyền có được đội ngũ cán bộ giỏi và trong sạch.

Làm tận gốc rễ

Nói gì ở thủ đô Hà Nội, ở quê tôi - một miền quê thuộc dải đất miền Trung nghèo khó - mà “chạy” công chức đã không dưới 100 triệu đồng, vào được chi cục thuế tỉnh nhà là 130 triệu đồng. Khó khăn hơn nữa là chạy vào công chức giáo viên, đi miền núi phải mất từ 70 triệu đồng trở lên, ở gần thành phố một chút thì ra giá 150 triệu đồng. Nhưng không phải tốn tiền mà được việc đâu, phải quen biết, mối lái giới thiệu mới biết đàng biết ngõ mà chạy. Việc chạy công chức diễn ra nhiều nơi, len vào các ngõ ngách chứ không riêng gì Hà Nội đâu. Nghe thanh tra, tôi mừng lắm và mong đã làm thì làm cho tận gốc rễ.

Thanh tra ở toàn quốc

Cái chuyện chạy chức chạy quyền tồn tại lâu rồi nhưng tại sao bây giờ mới có người nói ra? Có lẽ tại vì nó đụng chạm đến quá nhiều người, và hiển nhiên không ai muốn lôi người thân của mình ra cả. Chính vì thế tôi thấy rất vui khi nghe nói sẽ thanh tra việc này. Nhưng để khả thi, không làm cho có hình thức, che mắt thiên hạ thì cần có một tổ chức độc lập và quá trình thanh tra, kiểm tra phải bí mật. Điều này giúp trị đúng người, đúng tội. Mong việc thanh tra sẽ chấn chỉnh bộ máy cán bộ công nhân viên chức ở Hà Nội thành công và sớm nhân rộng ra toàn quốc, để có thêm nhiều nhân tài có được cơ hội góp sức trong công cuộc đưa đất nước phát triển.

Sẽ tăng niềm tin

Đây là một việc làm rất cần thiết, nhưng phải xem kết quả thanh tra có thật sự công tâm, có làm ra kết quả. Nếu vụ việc này được làm rõ, niềm tin của người dân đối với chính quyền chắc chắn sẽ tăng đáng kể

Đã đến lúc thay đổi cách thi tuyển

Nếu hiện tượng chạy công chức phổ biến tại nhiều tỉnh, thành phố của cả nước thì rất nhiều người có bằng cấp, có năng lực không thể được sử dụng vì không có tiền qua được cửa thi công chức. Số tiền 80-100 triệu đồng khá lớn nên không phải ai cũng có để cho con em mình chạy thi công chức. Đã đến lúc chúng ta phải có cách thay đổi vấn đề này. Chẳng hạn như lập hội đồng thi nghiêm túc như thi đại học. Các tỉnh lập danh sách thí sinh, tập trung về Hà Nội thi, thí sinh thi ngành nào sẽ cùng thi tại một khu vực riêng như y tế, giáo dục, kinh tế... Các tỉnh sẽ lấy điểm từ trên cao xuống cho đến khi đạt chỉ tiêu thì dừng lại. Vậy là người giỏi hơn sẽ được trọng dụng trước, ai kém thì tạm chấp nhận làm hợp đồng chờ kỳ thi sau. Làm được điều này sẽ không còn việc chồng tiền chạy công chức, viên chức như hiện nay.binhluan@...

Cách đây sáu năm khi Quốc hội thông qua nghị quyết tuyển công chức vào bộ máy nhà nước phải qua thi tuyển, tôi đã cho rằng làm điều đó cần xem xét khía cạnh tiêu cực của nó. Tôi về thăm quê cách đây năm năm, đã biết câu chuyện ở tỉnh tôi ban tổ chức thi tuyển công chức nhận 120 hồ sơ công chức vào bộ máy. Mỗi hồ sơ cần phải nộp xấp xỉ 100 triệu đồng. Thử hỏi số tiền chảy vào túi những ai?

Tất nhiên thi tuyển công chức là yêu cầu cần thiết. Nhưng để thực hiện yêu cầu đó thì Bộ Giáo dục và đào tạo cần đưa môn học đó vào chương trình đào tạo như các môn học khác cho sinh viên, học sinh và tổ chức thi cử bình thường. Tôi nghĩ chúng ta cần sửa đổi việc thi tuyển công chức từ khâu đào tạo để phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước, nhất là sẽ tuyển dụng được nhân tài cho đất nước.

quanpy85@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên