09/09/2011 11:02 GMT+7

Mãi lộ: đánh sao để tan?

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG
TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG

TTO - Dư luận cả nước bức xúc trong nhiều năm nay về nạn mãi lộ, chỉ cần hỏi bất kỳ hành khách là một bà cụ hay một trẻ em: CSGT chặn xe để làm gì? Nhiều người trả lời ngay theo thói quen: để ăn tiền.

TTO tiếp tục giới thiệu một ý kiến mới của bạn đọc trong hàng ngàn ý kiến gửi về tòa soạn mấy ngày qua.

Tôi đã nhiều lần mất ngủ với suy nghĩ: chỉ cần chở đúng tải, đúng số lượng khách theo giấy phép lưu hành, đừng vi phạm Luật giao thông đường bộ là chẳng phải quỵ lụy xin xỏ, tiếp tay cho những CSGT biến chất nhũng nhiễu, ăn hối lộ. Chỉ đơn giản vậy sao cánh tài xế không làm được?

zwnD0ct5.jpgPhóng to
Cảnh tài xế chạy vào tấp nập để “làm luật”, trình “giấy” cho chốt CSGT Hà Tĩnh tại gần khu vực đèo Nhô, Kỳ Phương, Kỳ Anh chiều 24-7- Ảnh: H.K. (chụp từ camera)

Làm trái, tất cả chỉ vì tiền!

Tự vấn, tự trả lời: tất cả vì đồng tiền! Tôi cũng đã từng như bao tài xế khác trên đất nước này tiếp tục làm sai với những gì lương tâm không muốn.

Tôi không biện minh cho sự sai trái của cánh tài xế. Đã là tài xế không ai muốn chở nhiều, chở đông, nặng, càng không ai muốn xảy ra tai nạn. Nhưng không tài xế nào tránh được sức ép lợi nhuận mà chủ xe giao phó. Với xe khách là lượng khách, giá vé; với xe tải là nguồn hàng và cước vận chuyển.

Ai đảm bảo mỗi chuyến xe khách khi rời bến đều đủ số lượng khách tương ứng với số ghế để nhà xe có thể cam kết không lòng vòng đón khách dọc đường? Xe tải thì hàng hóa phập phù. Phần lớn tài xế tự xoay xở kiếm hàng, thường là đến nơi nào thì phải nhờ cò mồi nơi đó. Giá cả thay đổi lên xuống tùy theo mùa, theo lượng hàng từng thời điểm, theo lượng xe hiện có tại chỗ…

Phần lớn giá cả là do cò quyết định. Nguồn hàng đã hiếm, giá cả lại không tự quyết định, trong khi đó cơn bão giá không chừa một ai. Một cặp lốp 11 trước kia chỉ 11-12 triệu đồng, nay đã lên trên 20 triệu đồng. Xăng dầu, lệ phí… tất cả đều trông chờ vào số tiền nhân với đầu tấn mà xe có thể cõng nổi…

Chính từ chỗ này luật chung chi đi vào cuộc sống tự nhiên như hơi thở tài xế vậy. Trước đây từ Nam ra Bắc có đến gần 10 trạm cân quá tải, tài xế hết chung cân đến chung CSGT nhưng vẫn “may nhờ rủi chịu”. Đến nay chỉ còn mỗi trạm cân Dầu Giây, Đồng Nai đang cầm chừng thí điểm mà cũng năm lần bảy lượt báo chí phanh phui…

Điệp khúc chung chi, hối lộ…

Thỉnh thoảng báo chí lại nêu gương CSGT tận tụy hi sinh trong khi làm nhiệm vụ. Đó là những hình ảnh vô cùng cao đẹp về người chiến sĩ công an nhân dân. Càng khâm phục những con người dám xả thân vì sự bình yên của những cung đường bao nhiêu thì tôi càng coi thường những CSGT biến chất bấy nhiêu.

Dư luận cả nước bức xúc trong nhiều năm nay về nạn mãi lộ, chỉ cần hỏi bất kỳ hành khách là một bà cụ hay một trẻ em: CSGT chặn xe để làm gì? Nhiều người trả lời ngay theo thói quen: để ăn tiền.

Lý ra thấy CSGT là thấy sự tin yêu, thấy sự bình yên nhưng trái lại, đến bây giờ phần lớn cánh tài xế được CSGT tập cho thành thói quen, cứ thấy là móc ví…

Trong loạt bài ngày 5 và 6-9-2011 trên báo Tuổi Trẻ về "Nhức nhối nạn mãi lộ: ghê gớm hơn cướp cạn" của phóng viên Hoàng Khương, cung cách, thái độ và các "chiêu" CSGT rút tiền tài xế bị phản ánh trong bài không có gì mới lạ so với thực tế trên cả nước. Nhưng đó lại là một hồi chuông cảnh báo.

Khi các phóng viên đã không quản ngại gian khó, ăn nằm cùng cánh tài xế, mật phục theo dõi dài ngày để có những bằng chứng cụ thể mà lên tiếng, thiết nghĩ cần lắm những biện pháp, những hành động thiết thực, quyết liệt từ các cơ quan quản lý, xử lý ngay những CSGT biến chất ra khỏi ngành để làm gương, chứ không phải những lời bao biện, khỏa lấp.

CSGT được Nhà nước cung cấp phương tiện xe cộ, công cụ hỗ trợ, vũ khí quân trang, quân dụng mà đi ăn hối lộ như vậy là hình ảnh phản cảm nhất, nhếch nhác nhất ngày ngày diễn ra trước mắt công chúng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Đảng, của Nhà nước, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Mong sao lãnh đạo ngành công an sớm có giải pháp hữu hiệu để chấn chỉnh đội ngũ CSGT, đẩy mạnh phong trào học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhớ sáu điều Bác Hồ đã dạy công an nhân dân phải luôn làm việc với tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Nếu CSGT cứ đúng luật mà làm, luật pháp bất vị thân, mọi trường hợp vi phạm đều phải bị xử lý công bằng, nghiêm minh và đúng luật, thì đến một lúc nào đó tất cả các xe sẽ phải chấp hành nghiêm mọi luật lệ, giá cước buộc phải tăng lên phù hợp.

Khi đó có năn nỉ người ta cũng không dám chở thêm, chẳng ai ngu dại gì mà vi phạm, vấn nạn mãi lộ tự dưng không đánh mà tan.

* Tin bài liên quan:

Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộMãi lộ trắng trợn dày đặc trên đườngĐình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộGhê hơn cướp cạn!Trả giá “chung chi”Mãi lộ: Cần có giải pháp kịp thời, nghiêm khắcMãi lộ: Lâu nay chưa có CSGT nào vi phạm?

TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên