04/03/2024
THANH VY
và 1 tác giả khác

Người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội liên quan dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã trình Quốc hội. 

Theo Bộ Công an, dự luật trình Quốc hội không quy định điểm và trừ điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu, cơ quan soạn thảo đã phân tích, đánh giá và nhận thấy việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự luật là cần thiết.

- Dự kiến GPLX sẽ có 12 điểm/năm. 

- Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm GPLX.

+ Trong thời hạn 12 tháng mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX. 

+ Còn nếu chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Lưu ý: Trường hợp GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều này không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân.

Theo Bộ Công an, điểm và trừ điểm GPLX được quy định trong dự thảo Luật là một biện pháp quản lý nhà nước, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Biện pháp này cũng sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Xem thêm: Đề xuất phân hạng bằng lái xe mới của Bộ Công An như thế nào?

Xem thêm: Xe mô tô gắn biển số kiểu ‘đút gầm’ thì có bị xử phạt không?

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội trên website Cục Cảnh sát giao thông

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên