26/09/2023

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân hàng đầu của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí dẫn đến tử vong trên thế giới. Vi khuẩn này thường thấy trong các thực phẩm bẩn. Sau đây là những cảnh báo về vi khuẩn cực độc Salmonella và cách phòng tránh...

Vi khuẩn Salmonella thường thấy trong các thực phẩm bẩn. Thực phẩm càng bẩn, vi khuẩn này càng nhiều và mức độ ngộ độc càng cao.

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella. Tuy nhiên, những người có khả năng bị nhiễm nghiêm trọng là trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu

Phòng tránh khuẩn Salmonella như thế nào?

Một là: Ăn chín uống sôi, nên nấu chín kỹ trứng, rửa sạch vỏ trứng trước khi chế biến. Rau ăn sống phải rửa sạch dưới vòi nước giúp trôi vi khuẩn, nên ngâm rau bằng thuốc tím.

Hai là: Thường xuyên rửa sạch tay với xà phòng, nhất là trước khi ăn, chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh thật kỹ các vật dụng nhà bếp

Ba là: Đảm bảo vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước, xử lý phân, rác triệt để, hợp vệ sinh, phòng chống ruồi. Không sử dụng phân tươi để bón cây trồng.

Bốn là: Để riêng thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng với các thực phẩm khác trong giỏ hàng tạp hóa và trong tủ lạnh. Sử dụng thớt và đĩa riêng cho nông sản và thịt sống, thịt gia cầm, hải sản và trứng.

Năm là: Không đặt thức ăn đã nấu chín lên đĩa trước đó đã đựng trứng sống hoặc nấu chưa chín, thịt, thịt gia cầm, hải sản hoặc nước ép của chúng.

Khi có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy... cần lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất và nên điều trị theo chỉ định cụ thể của các bác sĩ.


Xem thêm: Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ thì có bị lây không?

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên