20/12/2023

Liên quan đến vụ một người đàn ông đi xe máy chặn đầu xe biển xanh đi ngược chiều đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ gây ra tranh cãi ai đúng, ai sai, luật sư Huỳnh Văn Nông đã cung cấp rõ hơn các quy định của pháp luật dành cho xe ưu tiên.

Trước đó, theo nội dung clip được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 19-12, một chiếc xe biển xanh phát tín hiệu còi và đèn thể hiện đang đi làm nhiệm vụ, đi vào phần đường ngược chiều, có dải phân cách cứng. Tuy nhiên, người đàn ông đi xe máy không nhượng bộ mà đỗ chắn đầu xe, ép xe phải lùi lại, đi đúng chiều đường. Chưa dừng lại, người này còn xuống xe và lời qua tiếng lại với tài xế xe biển xanh, mặc cho chiếc xe này đang phát đèn nháy và còi. Sự việc xảy ra trên một con phố thuộc quận Ba Đình, Hà Nội, gây ùn ứ một đoạn đường.

Luật sư Huỳnh Văn Nông, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhận định:

“Theo clip ghi nhận trên mạng xã hội cho thấy có xe biển số xanh lưu thông ngược chiều trên đoạn đường có dải phân cách cứng.

Theo Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 có một số phương tiện có thể đi vào đường ngược chiều như: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;.

Các loại xe này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Lưu ý: Xe công vụ đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn. Cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

Nếu trường hợp xe trong clip không thuộc trường hợp đi làm nhiệm vụ khẩn cấp có thể bị xử phạt hành chính theo theo khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. 

Hành vi việc đi ngược chiều đã vi phạm vào quy định khi tham gia giao thông và có thể bị phạt hành chính từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô đi ngược chiều thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng tùy từng trường hợp (điểm b khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trường hợp gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, tùy vào tính chất mức độ có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề …

- Đối với người dùng xe máy cản trở trong clip, tôi cho rằng không nên chặn xe như thế vì có thể nguy hiểm cho bản thân. Nếu xe đi ngược chiều trong clip là xe đi thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp đúng quy định thì người cản trở có thể bị xem xét hành vi “cản trở” người thi hành công vụ”

*Lưu ý: Câu trả lời của luật sư dựa theo nội dung video clip được cung cấp, không mang tính khẳng định. Kết luận vụ việc sẽ được cơ quan chức năng thông tin đến Tuổi Trẻ trong thời gian tới. 

Xem thêm: Tài xế xe biển xanh thừa nhận có uống bia, chứ không phải nước trái cây

Xem thêm: Tài xế lái xe biển xanh ở Phú Quốc tông một học sinh tử vong, bỏ chạy bị người dân truy đuổi


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên