24/04/2024

Nhiều người phát hiện thông tin cá nhân của mình bị lợi dụng mở mã số thuế, khai khống thu nhập, dẫn đến bị truy thu thuế TNCN lên đến hàng chục triệu đồng. Sau đây là hướng dẫn kiểm tra xem bạn có đang bị lấy cắp mã số thuế không.

Bước 1: Tải ứng dụng eTax Mobile trực tiếp từ App Store (đối với hệ điều hành iOS cho điện thoại iPhone) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Tuyệt đối không cài đặt eTax Mobile từ nguồn ngoài hoặc các đường link lạ. 

Bước 2: Truy cập vào ứng dụng eTax Mobile, đăng nhập bằng mã số thuế hoặc bằng tài khoản Định danh điện tử VNeID.

Bước 3: Vào mục 'Tra cứu thông tin quyết toán', chọn mốc thời gian để kiểm tra thông tin quyết toán thuế của từng năm. Dữ liệu trên hệ thống sẽ thể hiện người nộp thuế nhận thu nhập ở đơn vị nào, số tiền bao nhiêu, số thuế đã nộp…

Bước 4: Kiểm tra thông tin cơ quan/tổ chức chi trả thu nhập, người nộp thuế có thể tự đối chiếu với các khoản thu nhập thực nhận. 

Cơ quan thuế cũng khuyến cáo người nộp thuế khi phát hiện MST bị lợi dụng, đánh cắp hoặc có nguồn thu nhập bất thường thì thông báo ngay tới cơ quan thuế nơi người nộp thuế đang thực hiện nghĩa vụ để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật. Người nộp thuế cần gửi đơn đến cơ quan thuế, cam kết không liên quan đến doanh nghiệp, cơ quan đã sử dụng MST của mình và không phát sinh thu nhập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan đó.

Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng nên nâng cao cảnh giác, hạn chế tiết lộ các thông tin cá nhân có thể bị lợi dụng để đăng ký MST như số CCCD, CMND. 

Xem thêm: Người dân Việt Nam có thể dùng thẻ căn cước thay hộ chiếu khi xuất cảnh không?
Xem thêm: Những tính năng mới trên VNeID 2.1.5 mà người dân cần biết
Xem thêm: Đối tượng nào được cấp thẻ BHYT miễn phí 100% trong năm 2024

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên