16/08/2024 19:03 GMT+7

TP.HCM 'số hóa' đường thủy, kỳ vọng phát triển sông Sài Gòn như mô hình ở Paris

Các đơn vị kỳ vọng khai thác tiềm năng đường thủy lớn ở TP.HCM, phát triển dòng sông Sài Gòn "trên bến dưới thuyền" như các nước trên thế giới.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (bên phải) trao cờ truyền thống của UBND TP.HCM cho Trung tâm Quản lý đường thủy nhân kỷ niệm 30 năm thành lập - Ảnh: THU DUNG

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM (bên phải) trao cờ truyền thống của UBND TP.HCM cho Trung tâm Quản lý đường thủy nhân kỷ niệm 30 năm thành lập - Ảnh: THU DUNG

Chiều 16-8, Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải TP.HCM...

"Số hóa" 82 tuyến đường thủy

Tại đây, các đơn vị bày tỏ sự kỳ vọng khai thác tiềm năng đường thủy lớn ở TP.HCM, phát triển dòng sông Sài Gòn "trên bến dưới thuyền" như các nước trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - nhận định TP.HCM có lợi thế lớn về đường thủy với hơn 1.000km đường thủy, dòng sông Sài Gòn chạy quanh và đi vào trung tâm TP.

Trong đó, vận tải hàng hải chiếm đến 22% tổng sản lượng cả nước, dự báo lượng hành khách, hàng hóa thông qua TP.HCM sẽ tăng 4-5% trong thời gian tới.

Trung tâm Quản lý đường thủy thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM luôn đi tiên phong trong đề xuất ứng dụng dây chuyền thi công công nghệ hiện đại, "số hóa" 82 tuyến với hơn 523km đường thủy để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác. 

Toàn bộ thông tin được tích hợp lên cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trở thành tài nguyên phục vụ quản lý, duy tu, cung cấp thông tin cho người dân. Ngoài ra, các đơn vị có căn cứ xử lý kịp thời lấn chiếm hành lang, vi phạm trật tự đường thủy…

Bên cạnh đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã trình Chính phủ, nếu thuận lợi thì trước năm 2026 sẽ đưa vào khai thác 20km cầu cảng phục vụ nhu cầu vận tải. Đây sẽ là cảng trung chuyển quốc tế có sức cạnh tranh với Indonesia, Singapore.

Phân cấp mạnh cho TP.HCM quản lý

Trung tâm Quản lý đường thủy TP.HCM cũng tiếp nhận sự kỳ vọng từ các cấp lãnh đạo, đồng thời cam kết quản lý, phát triển xứng tầm đường thủy TP.HCM 

Trung tâm Quản lý đường thủy TP.HCM cũng tiếp nhận sự kỳ vọng từ các cấp lãnh đạo, đồng thời cam kết quản lý, phát triển xứng tầm đường thủy TP.HCM

Tại buổi lễ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông tin đã đề xuất Chính phủ, bộ ngành tiếp tục thí điểm phân cấp mạnh cho TP.HCM quản lý vùng nước, cảng trên luồng hàng hải quốc gia... Vừa qua, trung tâm cũng được giao dự án đầu tư xây dựng kè kinh phí 150 tỉ.

"Rõ ràng Trung tâm Quản lý đường thủy không chỉ dừng lại ở việc nạo vét, bảo vệ bờ kè mà còn là phát triển đô thị - sông nước. Từ đó phát triển dòng sông "trên bến dưới thuyền" nhộn nhịp. Phía trên bờ sông là đô thị, khu du lịch dịch vụ, còn bên dưới dòng sông là tàu thuyền neo đậu đón đưa khách du lịch như Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp).

Còn lâu dài, trung tâm đóng vai trò lớn trong quản lý hạ tầng đường giao thông thủy, phát triển vận tải, du lịch thủy, đồng thời xây dựng mạng lưới thủy kết nối đường bộ, hàng không... góp phần giải tỏa đường bộ đã quá tải", ông Lâm nói.

Ông Tống Hoàng Kha - phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - kỳ vọng sắp tới đây, TP.HCM phát triển hơn nữa vận tải hành khách, hàng hóa, du lịch thủy. Nhất là khả năng vận tải hàng siêu trường, siêu trọng... Từ đó chia sẻ áp lực với đường bộ, góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị và kết nối tốt hơn nữa với các tỉnh, thành lân cận. 

Thu phí hạ tầng cảng biển 6 tỉ đồng/ngày để làm hạ tầng

Ông Trần Quang Lâm thông tin thêm: Trung tâm Quản lý đường thủy cũng góp sức vào đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP.HCM (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển).

Kết quả thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM đến nay có hơn 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng 2.000 - 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số phí thu bình quân 1 ngày là 6 tỉ đồng.

Trong đó, thu phí từ 1-4-2022 đến tháng 12-2023 là hơn 3.800 tỉ đồng và thu 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 1.000 tỉ đồng (đạt 48,1% so với dự kiến). Đến nay, TP.HCM dự kiến đã thu hơn 5.200 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển để quay lại đầu tư đường sá, hạ tầng kết nối vào các cảng...

Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3Đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Sẽ trình Thủ tướng vào quý 3

Đề án sẽ sớm trình Thủ tướng phê duyệt (dự kiến quý 3-2024), làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên