13/06/2012 09:16 GMT+7

Tìm thấy thiên hà gần 13 tỉ năm

MINH ANH (Theo AP)

TTO - Một nhóm các nhà thiên văn Nhật Bản làm việc với kính viễn vọng ở Hawaii (Mỹ) cho biết họ đã tìm thấy một thiên hà lâu đời nhất từ trước tới nay.

36Hcs28i.jpgPhóng to
Một nhóm các nhà thiên văn Nhật Bản nói họ đã tìm thấy thiên hà 12,91 tỉ năm - Ảnh: blastr.com

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản, bằng cách sử dụng kính thiên văn Subaru và Keck trên đỉnh Mauna Kea, họ đã quan sát được thiên hà này. Theo tính toán của họ, nó được hình thành cách đây 12,91 tỉ năm.

Ông Richard Ellis - làm việc cho Viện Công nghệ California và là một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực vũ trụ học và sự hình thành thiên hà, cho biết nghiên cứu mới nhất này thuyết phục hơn so với một số khám phá thiên hà khác được công bố những năm gần đây.

Theo Ellis, lập luận của các nhà khoa học Nhật chặt chẽ hơn những lập luận trước đây và dùng những phương pháp mà mọi người đều có thể đồng ý. Điều này cũng có nghĩa tuyên bố của họ đáng tin cậy.

CzMmQU2s.jpgPhóng to
Kính thiên văn Subaru và Keck trên đỉnh Mauna Kea - Ảnh: AP

Trước đó vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học Pháp sử dụng kính viễn vọng Hubble của NASA tuyên bố khám phá một thiên hà hình thành cách đây 13,1 tỉ năm. Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu Mỹ cũng sử dụng kính Hubble nói họ nhìn thấy một thiên hà hình thành cách đây 13,2 tỉ năm.

Tuy nhiên cả hai nhóm đều chưa xác nhận được phát hiện của mình khi dùng những phương pháp quan sát khác, theo Ellis.

Gần đây nhất, nhóm các nhà thiên văn ở ĐH bang Arizona (Mỹ) thông báo tìm thấy một thiên hà cách đây 13 tỉ năm khi dùng một kính viễn vọng ở Chile.

Các giả thuyết hiện nay cho rằng vũ trụ ra đời từ một vụ nổ được gọi là Big Bang, cách đây khoảng 13,7 tỉ năm. Vì vậy các nhà thiên văn học đã dùng các kính thiên văn mạnh nhất hiện có để quan sát sâu hơn vào buổi sơ khai của vũ trụ.

MINH ANH (Theo AP)