24/03/2014 15:49 GMT+7

Tiger Airways vào cuộc đua máy bay mới A320 Neo

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Nhu cầu du lịch trong khu vực Đông Nam Á tăng mạnh khiến các hãng hàng không giá rẻ của Indonesia, Malaysia và Việt Nam đua nhau mua máy bay mới, làm dấy lên lo ngại rằng ngành công nghiệp hàng không sẽ rơi vào tình trạng cung vượt cầu ở đây.

Châu Á đang khát… phi côngVietJet Air nhận máy bay mới

oS5csmPo.jpgPhóng to
Tiger Airways là hãng giá rẻ, thuộc sở hữu một phần của Tập đoàn Singapore Airlines - Ảnh: Internet

Hôm 24-3, Tiger Airways - hoạt động dưới thương hiệu Tigerair, công bố trên sàn chứng khoán Singapore đơn hàng mua 37 máy bay A320 Neo trị giá 3,8 tỉ USD. Hãng sẽ nhận hàng vào giữa năm 2018 và 2022.

A320 Neo sử dụng động cơ Pratt & Whitney có thể giúp hãng tiết kiệm được 40 triệu USD Singapore (khoảng 31 triệu USD) nhiên liệu mỗi năm. Neo là phiên bản cập nhật của máy bay dân dụng phổ biến nhất Hãng Airbus, đi kèm 2 lựa chọn động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bản Neo đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn hứa hẹn tương lai tăng trưởng trong ngành du lịch, với 1/3 đơn đặt hàng là của Airbus và Boeing. Dù vậy, sau 5 năm "tranh nhau" mua máy bay mới, các hãng hàng không đã "bình tĩnh" trở lại khi đối diện với cảnh cạnh tranh khốc liệt và yêu cầu về cơ sở hạ tầng.

Ông Tony Fernandes, giám đốc điều hành của Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia Group, hồi tháng trước cho biết ông đã sẵn sàng để lùi xuống "ghế sau" khi hoãn lại 7 đợt giao hàng của năm nay và 12 chiếc cho năm sau.

Trong khi đó, Hãng Qantas Airways của Úc nói Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia trụ sở Singapore đã ngưng tăng trưởng, thêm vào minh chứng cho thấy dù cơ hội lớn vẫn hiện diện trong khu vực này, nhưng tình hình thị trường hiện tại vẫn buộc các hãng phải dừng lại.

Theo dữ liệu từ Airbus, các hãng bay giá rẻ hiện chiếm 25% thị phần tại châu Á, so với 2% của thập kỷ trước. Capa Centre for Aviation cho biết đã có thêm 10 hãng hàng không mới gia nhập vào con số 50 hãng giá rẻ trong khu vực.

Airbus trụ sở tại Toulouse (Pháp), đã giao 626 chiếc máy bay trong năm 2013, sẽ đẩy mạnh sản xuất máy bay một lối đi lên 46 chiếc/tháng trong năm 2016 (hiện tại là 42 chiếc/tháng), trong bối cảnh nhiều hãng hàng không đang tìm kiếm các model tiết kiệm nhiên liệu.

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên