Mua sắm và thanh toán online với các khoản chi tiêu nhỏ lẻ đang dần thay thế tiền mặt - Ảnh: T.L
Nội dung trên được nêu ra trong kết quả khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam do Tổ chức thanh toán Visa công bố, triển khai trên 1.000 người tiêu dùng làm việc bán thời gian, toàn thời gian với sự tổng hợp nhân khẩu học cân bằng giữa độ tuổi, giới tính và mức thu nhập.
Kết quả từ khảo sát cho thấy 77% người tiêu dùng Việt Nam biết đến ngân hàng số và có tới 31% người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này. Trong đó, dịch vụ thanh toán hóa đơn được người tiêu dùng Việt Nam ưa thích nhất, tiếp đến là chuyển tiền cho gia đình, bạn bè.
Bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào, cho hay người tiêu dùng đã thể hiện rõ sự quan tâm ngày càng tăng đối với ngân hàng số và các công nghệ thanh toán mới khác, xuất phát từ sự tiện lợi vì người tiêu dùng có thể thực hiện giao dịch bất kỳ lúc nào mà không cần phải đến ngân hàng.
"Ngoài sự an toàn và bảo mật, các phương thức thanh toán này cũng được đánh giá cao vì khả năng tăng cường kiểm soát và giám sát tài chính cá nhân", bà Dung nhận định.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy ngày càng nhiều người quan tâm đến các phương thức thanh toán mới khác trên thị trường.
Thanh toán sinh trắc học như quét vân tay, nhận dạng giọng nói, khuôn mặt hoặc quét võng mạc cũng được quan tâm đặc biệt. 83% người tiêu dùng trong nước hiện đã biết đến các phương thức thanh toán này và đa số cũng quan tâm trải nghiệm chúng.
Thẻ không số cũng dần được nhận biết bởi 62% người tiêu dùng và có tới 77% người tiêu dùng sẽ sử dụng chúng cho các giao dịch trong tương lai.
"Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi sang các hình thức thanh toán không tiền mặt cho các khoản chi tiêu nhỏ lẻ. Dễ nhận thấy tiềm năng của các xu hướng này đối với nhóm người dùng trẻ là rất lớn. Trong đó, người tiêu dùng thế hệ Z thể hiện sự tin tưởng và hào hứng đáng kể đối với các dịch vụ thanh toán và kênh tiêu dùng mới như thương mại trên mạng xã hội.
Sự phản hồi tích cực về các phương thức thanh toán số là động lực để giúp các phương thức này trở nên phổ biến hơn, và góp phần phát triển một xã hội không tiền mặt tại Việt Nam, mang lại những đổi mới tiến bộ về tính an toàn, bảo mật và tiện lợi", bà Đặng Tuyết Dung nhìn nhận.
Người tiêu dùng thế hệ Z là lực lượng tiêu dùng cốt lõi của thương mại trên mạng xã hội, với 85% người được khảo sát thuộc thế hệ Z đã biết về thương mại mạng xã hội và 68% hiện đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để xem tối thiểu ba đánh giá liên quan đến sản phẩm trước khi mua hàng lần đầu tiên.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận