Xu hướng này đang ngày càng phổ biến và len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống hàng ngày, từ mua sắm, ăn uống đến thanh toán hóa đơn và chuyển tiền - Ảnh: CTV
Bước chuyển đổi của thị trường tài chính Việt Nam
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến đầu năm 2024, tỉ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt hơn 79% dân số, tương đương khoảng 78,5 triệu người.
Sự gia tăng này tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các dịch vụ tài chính kỹ thuật số và thanh toán điện tử.
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của Internet và sự gia tăng nhanh chóng của người dùng thiết bị thông minh, các chuyên gia công nghệ ngân hàng cho hay, Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt.
Thay vì sử dụng tiền mặt khi chi tiêu, mua sắm, khoảng 3 năm trở lại đây, người dùng chỉ cần thao tác đơn giản trên điện thoại hoặc thiết bị thông minh để thanh toán.
Như báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong 4 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 4,9 tỉ giao dịch với tổng giá trị đạt hơn 87 triệu tỉ đồng.
Trong đó, thanh toán qua kênh Internet đạt 916,7 triệu giao dịch với 22,5 triệu tỉ đồng; Qua kênh điện thoại di động 3,4 tỉ giao dịch với 22,4 triệu tỉ đồng; qua phương thức QR code đạt 101,2 triệu giao dịch với 126,8 nghìn tỉ đồng.
Thanh toán không dùng tiền mặt mở lối cho tài chính tiêu dùng
Theo các chuyên gia tài chính, mấy năm gần đây, việc vay tiền mặt từ các công ty tài chính tiêu dùng đã trở thành lựa chọn khá phổ biến của người dân nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết trong cuộc sống.
Thông thường, các tổ chức tài chính sẽ giải ngân tiền trực tiếp vào tài khoản thanh toán của khách hàng tại ngân hàng hoặc vào ví điện tử. Sau đó, khách hàng có thể rút tiền mặt từ tài khoản này tại ATM để sử dụng cho các mục đích tiêu dùng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến rộng rãi ở mọi khía cạnh của cuộc sống, từ việc trả tiền tại quán phở bình dân đến việc thực hiện các giao dịch lớn hơn chỉ cần thông qua chuyển khoản hoặc quét mã QR.
Vậy, liệu khách hàng sau khi được giải ngân từ công ty tài chính còn cần phải ra ATM để rút tiền mặt hay không?
Nhiều công ty tài chính cho rằng, với sự tiến bộ và thay đổi của thanh toán không dùng tiền mặt, các tổ chức tài chính đã và đang đổi mới để thích nghi và tồn tại trước nhu cầu, hành vi mới của thị trường.
Theo ông Hồ Minh Tâm - tổng giám đốc công ty tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) - VietCredit luôn lấy khách hàng làm trọng tâm.
VietCredit áp dụng tư duy sử dụng công nghệ để giải quyết các bài toán kinh doanh.
"Nhờ đó, chúng tôi mang đến các sản phẩm vay tiêu dùng trên nền tảng số với thời gian xử lý chỉ trong vài phút và chi phí vận hành tối ưu. Điều này giúp khách hàng tiếp cận các khoản vay tiêu dùng với lãi suất thấp hơn." - ông Tâm chia sẻ.
Tháng 5 vừa qua, VietCredit ra mắt Trung tâm kinh doanh cho vay kỹ thuật số. Trung tâm này là một phần trong kế hoạch dài hạn của VietCredit nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về dịch vụ tài chính số hóa.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt diễn ra mạnh mẽ, theo VietCredit, DLC được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp các giải pháp cho vay trực tuyến tiên tiến, bám sát nhu cầu của từng đối tượng khách hàng và mang đến các gói sản phẩm ưu việt.
Thời gian sắp tới, VietCredit định hướng đẩy mạnh chiến lược hợp tác với các đối tác công nghệ lớn trong và ngoài nước nhằm phát triển các sản phẩm tài chính cạnh tranh, phù hợp với nhu cầu thị trường luôn thay đổi.
Ông Hồ Minh Tâm cũng cho biết trong quý 3, VietCredit sẽ ra mắt các sản phẩm cho vay tiêu dùng mới và độc đáo trên môi trường số, rất phù hợp với xu thế thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng trong thời điểm hiện nay và tương lai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận