26/05/2015 08:08 GMT+7

Thái Lan muốn đóng “bầu trời mở”

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Trước tình trạng máy bay chật chội trên trời và các sân bay quá tải, Thái Lan dự định hạn chế các chuyến bay trong thời gian tới. Các hãng hàng không tỏ ra không đồng tình.

Nhà sư cầu phước cho máy bay mới mua của Hãng hàng không Thái Lan tại sân bay Suvarnabhumi hôm 27-3  - Ảnh: Reuters
Nhà sư cầu phước cho máy bay mới mua của Hãng hàng không Thái Lan tại sân bay Suvarnabhumi hôm 27-3 - Ảnh: Reuters

Báo Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Prajin Juntong hồi cuối tuần trước cho biết việc chấm dứt chính sách “bầu trời mở” là để đảm bảo an toàn hàng không và các nhân viên bộ đang xem xét chi tiết việc này.

“Bầu trời của chúng ta không thể dành thêm không gian cho các chuyến bay mới. Để đảm bảo an toàn và tránh va chạm giữa các máy bay, chúng ta phải hạn chế việc sử dụng bầu trời, quản lý lịch bay và tổ chức lại các chuyến bay sang các giờ ít đông đúc để tránh ùn ứ vào một số thời điểm” - ông Prajin giải thích và cho biết thêm vấn đề này cần được giải quyết nhanh chóng.

Từ năm 2001, Thái Lan đã áp dụng chính sách bầu trời mở để quảng bá du lịch. Kể từ đó, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế đã tăng đều đặn. Thái Lan cũng sử dụng chính sách bầu trời mở để đưa nước này thành một cửa ngõ hàng không của khu vực.

Bộ Giao thông Thái Lan cho rằng những thay đổi cấp bách lần này là cần thiết bởi các đại diện của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ trở lại nước này trong năm sau trong chương trình thanh tra an toàn thường niên. Nếu Thái Lan không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của ICAO thì sẽ làm các vấn đề hiện tại mà ngành hàng không Thái Lan đang đối mặt tồi tệ hơn.

Ông Prajin nói riêng tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Bangkok mỗi ngày có tới 800 chuyến bay trong khi nó được thiết kế để tiếp nhận chỉ 600 chuyến mỗi ngày.

Khả năng tiếp nhận hành khách của sân bay Suvarnabhumi cũng vượt quá thiết kế ban đầu: mức tiêu chuẩn là 45 triệu lượt khách mỗi năm, nhưng hiện nay phải gánh tới khoảng 50 triệu lượt khách. Sân bay Phuket cũng chỉ được thiết kế để tiếp nhận 20 chuyến bay mỗi giờ, nhưng hiện phải gồng mình gánh 23 chuyến / giờ.

Theo chính sách “bầu trời mở có điều kiện” của ông Prajin, Bộ Giao thông Thái Lan sẽ vạch ra một kế hoạch chi tiết về số chuyến bay có thể chấp nhận được đến nước này cũng như xem xét kỹ lưỡng năng lực của các sân bay riêng lẻ trong việc tiếp nhận các chuyến bay.

Phó bí thư thường trực Bộ Giao thông Voradet Harnprasert nói chi tiết về chính sách mới có thể hoàn tất vào tháng 9 tới và sẽ được đệ trình lên nội các vào cuối năm nay. Ông Voradet nói thêm rằng chính sách này sẽ không ảnh hưởng đến các hãng hàng không đang có chuyến bay đi và đến Thái Lan.

Hồi tháng 3 năm nay, ICAO đã cảnh báo Cục Hàng không dân dụng Thái Lan về các tiêu chuẩn an toàn. Điều này đã khiến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Singapore hạn chế một số đường bay đối với các hãng hàng không Thái.

Cần giải pháp dài hạn

 

Báo The Nation cho biết các hãng hàng không vẫn tỏ ra quan ngại về kế hoạch mới của Bộ Giao thông, cảnh báo rằng bước đi này có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Thái Lan.

Các hãng cho rằng chính quyền Bangkok nên đề ra một kế hoạch lâu đài để giải quyết các vấn đề liên quan đến không phận hơn là việc giới hạn các chuyến bay bởi chính sách bầu trời mở đã được thực thi trong hơn 10 năm qua.

Giám đốc thương mại của Hãng Thai AirAsia nói vô số hãng hàng không có các chuyến bay đi và đến Thái Lan cũng như nhiều nước nằm trong thỏa thuận bầu trời mở này.

Còn giám đốc điều hành Hãng hàng không NokScoot, ông Piya Yodmani cảnh báo điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Thái Lan. Ông cũng nói thay vì đóng cửa bầu trời mở, chính phủ nên chuẩn bị các biện pháp dài hạn để giải quyết vấn đề.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên