![]() |
Nokia N97 - Một trong những sản phẩm "hot" của năm 2009 |
Nokia dẫn đầu thị trường ĐTDĐ 2008
Theo hãng nghiên cứu ABI Research thì thị trường ĐTDĐ năm 2008 được phân chia thành 2 phần riêng biệt. Nửa thứ nhất có sự tăng trưởng khá tốt, tăng 14% so với năm trước. Nửa thứ hai bắt đầu có dấu hiệu chựng lại khi doanh số bán ra trong quý 3 chỉ tăng 8% và thị trường đạt mốc “báo động đỏ” vào quý 4-2008 khi mà doanh số bán ra tụt giảm đến 10%. Tình hình kinh tế nhiều biến động đặc biệt là làn sóng suy thoái kinh tế ảnh hưởng to lớn đến doanh số bán ra trên thị trường ĐTDĐ trong năm 2009.
Tuy vậy, năm 2008 tiếp tục là năm thành công của hãng sản xuất điện thoại xứ Phần Lan. Nokia nắm giữ 38.6% thị phần ĐTDĐ trên toàn cầu, tăng 1.8% so với năm 2007. Kế tiếp là SamSung (16.2%) và LG (8.3%). Trong khi RIM (BlackBerry) chỉ nắm giữ 1.9% thì Apple lèo lái con thuyền smartphone đưa iPhone lên nắm giữ 0.8% thị phần.
"Con đường âm nhạc 2009" của Nokia
Thật chất, nhìn lại hàng loạt dòng sản phẩm mà Nokia cho ra mắt trong năm 2008 và những "đứa con cưng" cho năm 2009 cho thấy hãng này đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ về công nghệ cũng là nền tảng để kết nối và chia sẻ, trong đó có con đường âm nhạc.
Âm nhạc trong kỷ nguyên số đang dâng lên những làn sóng mới. Đó là nhạc trên internet và các thiết bị di động, hai yếu tố được xem như không thể thiếu trong đời sống của giới trẻ. Cũng chính nhờ internet và thiết bị di động, nhu cầu chia sẻ âm nhạc được thỏa mãn nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Nokia music store kết hợp cả hai yếu tố trên để giúp âm nhạc được chia sẻ theo một cách hoàn toàn khác biệt với những website âm nhạc đang “trăm hoa đua nở”.
Điều khác biệt đó đến từ một sân chơi mang tên IAC (Independent Artist Club) mà Nokia phát động cuối năm 2007, kéo dài đến tận hôm nay ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Hoạt động chủ yếu của chương trình là trang web IAC nơi các nghệ sỹ độc lập tự do tải những sáng tác của mình lên và những người yêu âm nhạc khác thoải mái bầu chọn, thảo luận và tải những tác phẩm mà mình yêu thích về thiết bị di động. Tinh thần chia sẻ âm nhạc gặp nhau ở đó, nơi người sáng tác và người thưởng thức có cùng một sân chơi, không giới hạn và hoàn toàn miễn phí.
![]() |
Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý |
Bên cạnh đó, IAC là bệ phóng cho những tài năng âm nhạc thực thụ, dựa trên sự bình chọn không vụ lợi. Đây cũng là một điều rất mới mẻ và khác biệt mà IAC mang lại. Sự bình đẳng trong âm nhạc dễ dàng được nhận ra khi trên website IAC, bên cạnh một số sáng tác của những nhóm nhạc, ca sỹ đã có tên tuổi như Microwave, Gạt tàn đầy, Tiến Đạt, Xinh Xô thì những “nickname” mới toanh vẫn có thính giả của riêng mình. Điển hình nhất có lẽ là “Cô gái đến từ hôm qua” Lê Cát Trọng Lý, vốn khiêm tốn với giải ba trong cuộc thi “Hát cho niềm đam mê”, một hoạt động offline trong khuôn khổ của IAC, do Nokia phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức, nay chinh phục khán giả yêu âm nhạc cả nước với danh hiệu “Bài hát của năm” của chương trình Bài hát Việt.
Cá tính hóa âm nhạc
Cái tôi duy nhất cũng là một trong những giá trị được đề cao, đồng thời là một trong những mục tiêu mà Nokia hướng đến. Bên cạnh những sáng kiến tạo điều kiện thể hiện cá tính cho người tiêu dùng thông qua “bề nổi” là thiết kế của điện thoại di động thì “bề sâu” của cá tính, Nokia chọn âm nhạc.
Quay trở lại với IAC cũng để thấy, đúng với tinh thần của những nghệ sỹ độc lập, âm nhạc là tiếng nói mạnh mẽ nhất về cái tôi duy nhất của họ. Âm nhạc của họ không cần thời thượng, không hề giống ai và cũng không để làm mình nổi tiếng mà trên hết là để khẳng định cá tính. Và IAC đã là một sân chơi đầy hứng khởi của họ.
Âm nhạc là một lĩnh vực dài hơi mà Nokia theo đuổi. Và với những hoạt động như IAC, Nokia đã “chạm” đúng vào hai nhu cầu rất mới của cuộc sống là chia sẻ và cá tính hóa của âm nhạc. Điều này cho thấy, bằng việc phát triển lĩnh vực nội dung số như âm nhạc, Nokia đang khiến công nghệ kết nối con người..
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận