04/09/2024 20:49 GMT+7

Nghiên cứu kết nối ga Sài Gòn bằng xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về tăng cường hiệu quả kết nối đường bộ - đường sắt và đề xuất giải pháp kết nối tại ga Sài Gòn.

Nghiên cứu kết nối ga Sài Gòn bằng xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh - Ảnh 1.

TP.HCM nghiên cứu mở thêm các loại hình xe công cộng kết nối ga Sài Gòn - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện ga Sài Gòn kết nối đường bộ qua một cổng vào và một cổng ra trên đường Nguyễn Phúc Nguyên (quận 3). Tại các giao lộ như Trần Văn Đang - Nguyễn Thông, Trần Văn Đang - Trần Quang Diệu, Nguyễn Thông - Rạch Bùng Binh - Nguyễn Phúc Nguyên tình hình giao thông ổn định.

Riêng tại vòng xoay Công trường Dân Chủ và khu vực đường Cách Mạng Tháng 8 - Rạch Bùng Binh, thường ùn tắc cục bộ vào thời gian cao điểm chiều, khiến hành khách đi đến ga Sài Gòn gặp khó khăn.

Về kết nối giao thông công cộng, hiện chỉ có tuyến xe buýt số 7 kết nối trực tiếp vào ga Sài Gòn. Còn trên đường Cách Mạng Tháng 8 có các tuyến lân cận khu vực nhà ga như xe buýt số 13, 30, 65. 

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm trên đường Cách Mạng Tháng 8 ảnh hưởng đến việc chạy đúng giờ của các tuyến xe buýt. Bên cạnh đó, bề rộng của các đường kết nối ga Sài Gòn như Nguyễn Thông, Nguyễn Phúc Nguyên cũng hạn chế khả năng sử dụng xe buýt có sức chứa lớn.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy xe buýt nhỏ, taxi và các loại hình tương đương (xe bốn bánh có gắn động cơ) là loại hình phù hợp để kết nối ga Sài Gòn với điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay.

Về nghiên cứu phương án kết nối khi metro số 1 hoạt động, Sở Giao thông vận tải cho biết Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến, trong đó có tuyến xe buýt kết nối với ga Sài Gòn - ga Bến Thành.

Các tuyến buýt kết nối metro số 1 dự kiến vận hành trong tháng 11-2024.

Bên cạnh đó, TP đang thí điểm xe điện bốn bánh do Công ty TNHH Saigon Public Transport thực hiện. Phạm vi tuyến hiện nay bao phủ quận 1, một phần quận 4, 5, 6, chưa bao phủ khu vực ga Sài Gòn. 

Sau khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ có hiệu lực (ngày 1-1-2025), phạm vi hoạt động của loại hình này sẽ được xem xét, nhằm tăng cường kết nối với các điểm tham quan, du lịch và đầu mối giao thông, bao gồm cả ga Sài Gòn.

Về tổ chức dịch vụ xe đạp công cộng kết nối ga Sài Gòn, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP lấy ý kiến của các địa phương về các vị trí đặt trạm xe đạp dự kiến và danh mục tuyến đường có hè phố tổ chức điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng. 

Hiện sở đang hoàn chỉnh danh mục theo ý kiến của các quận 1, 3, 4, 5 và 10.

Theo dõi nhu cầu khách đi xe buýt kết nối ga Sài Gòn

Về kéo dài thời gian phục vụ của tuyến buýt hiện hữu, dự báo nhu cầu đi lại để mở thêm tuyến mới, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tuyến buýt số 7 (bến xe buýt Chợ Lớn - Gò Vấp) có cự ly 15,5km.

Chuyến đầu tiên xuất bến từ 5h và chuyến cuối cùng xuất bến lúc 19h30. Tổng số chuyến trong ngày 114, số xe hoạt động 11.

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng tuyến buýt số 7 còn thấp, sản lượng khách chỉ đạt khoảng 14 lượt/chuyến (sức chứa 47 chỗ/xe). Vì vậy, thông số hoạt động hiện tại của tuyến buýt số 7 phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Sau khi tuyến buýt kết nối ga Sài Gòn với metro số 1 hoạt động, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP sẽ theo dõi nhu cầu đi lại của hành khách để báo cáo, đề xuất việc khôi phục hay mở mới tuyến xe buýt khác kết nối ga Sài Gòn.

Nghiên cứu kết nối ga Sài Gòn bằng xe đạp công cộng, xe điện bốn bánh - Ảnh 2.Đề xuất 'lột xác' ga Sài Gòn, có quảng trường, bến xe buýt

Ga Sài Gòn dự kiến được xây dựng khoảng 6,85ha, gồm quảng trường, bến xe buýt, taxi, bãi xe cá nhân… Trong đề xuất này có cả sự kết hợp liên thông các ga Bình Triệu, Tân Kiên và Thủ Thiêm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên