24/12/2003 06:00 GMT+7

Đêm săn tàu buôn lậu

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Đại tá Nguyễn Cảnh Hiền - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Nghệ An - nêu một cảnh báo trong cuộc họp khẩn: “Tình hình buôn lậu trên biển đang nóng dần lên, đặc biệt trong dịp giáp tết...”. Đó là cuộc họp mà bộ chỉ huy biên phòng tỉnh phải mời gấp năm đồn trưởng và một hải đội trưởng cắm chốt dọc tuyến biển về dự... Và đêm 18-12, tôi được theo một chiếc tàu của các anh vượt ra biển khơi...

7iwHNvPl.jpgPhóng to
Đồn trưởng đồn biên phòng 148 Vương Đức Hạnh (bìa phải) đang chỉ đạo quan sát vùng biển xa trước đêm xuất kích
TT - Đại tá Nguyễn Cảnh Hiền - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy biên phòng Nghệ An - nêu một cảnh báo trong cuộc họp khẩn: “Tình hình buôn lậu trên biển đang nóng dần lên, đặc biệt trong dịp giáp tết...”. Đó là cuộc họp mà bộ chỉ huy biên phòng tỉnh phải mời gấp năm đồn trưởng và một hải đội trưởng cắm chốt dọc tuyến biển về dự... Và đêm 18-12, tôi được theo một chiếc tàu của các anh vượt ra biển khơi...

Đêm vượt sóng

19 giờ, từ cửa biển Lạch Quèn thuộc xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu), chiếc “ho bo” (tàu vích cứu nạn) của đồn biên phòng 148 Nghệ An được lệnh xuất kích. Con tàu cài tốc độ 20km/g lặng lẽ lao ngược chiều những chiếc thuyền câu đang nối nhau về trong lạch tránh gió mùa đông bắc và cơn áp thấp gần bờ.

Tôi cùng thê đội gồm bảy cán bộ chiến sĩ biên phòng đầu đội mũ bông, mặc áo bông và áo phao nịt chặt đứng trong khoang tàu nhìn ra phía biển mịt mù. Gió rét thổi như cứa vào từng thớ thịt. Vừa ra khỏi mũi Rồng, đại úy Nguyễn Phúc Cầu - trạm trưởng trạm kiểm soát Lạch Thơi - nói với trung úy thuyền trưởng Phan Xuân Hòa trong ầm ào sóng biển: “Ngược về phía Hòn Ói!”.

Ngoài khơi đang gió cấp 7. Biển gần bờ đang gió cấp 4. Tịnh không một ánh đèn le lói gần xa. Con tàu luôn phải đối đầu với những đợt sóng chồm lên dữ dội. Đại úy Cầu thông báo: “Đêm nay, lợi dụng thời tiết này dân buôn lậu sẽ cho về hai tàu hàng nhưng chưa biết giờ nào chúng qua tọa độ này. Đây là cuộc truy kích “nóng”, anh em phải tập trung cao độ”. Ra đến Hòn Ói cách bờ hai hải lý biển càng tung sóng mù mịt.

Đại úy Cầu cho thuyền tự do trôi mà không thả neo vì sợ khi phát hiện tàu buôn lậu không kịp tháo neo để truy đuổi. Lần đầu tiên trong đời tôi thật sự lo sợ đến tính mạng khi đứng trong cái “ổ vịt” chòng chành trên mũi sóng chứng kiến cảnh mai phục tàu buôn lậu.

Một chiến sĩ trẻ buột miệng: “Đứng chao đảo như trên đu quay chờ tàu buôn lậu tớ không sợ say sóng, say gió mà chỉ sợ nóng ruột hơn ngồi chờ đón giao thừa ở quê thôi!”. Câu nói đùa của anh làm cả thê đội cười ầm giữa mênh mông biển tối...

Trước khi xuống tàu theo các anh, tôi đến xã Sơn Hải, nơi được coi là vùng biển buôn lậu nổi tiếng. Phó Công an xã Sơn Hải Trần Văn Hùng không giấu nổi bực dọc: “Các hợp tác xã đánh cá, chế biến nước mắm, nông nghiệp không theo kịp cơ chế thị trường nên dân quay sang đi làm cửu vạn tiếp tay cho quân có máu mặt ở khắp nơi chuyên nghề buôn lậu qua biên giới.

Hiện xã có 2.500 lao động trên biển, làm sao xã có thể quản lý ngư dân nào đi câu mực, đi đánh ghẹ ngoài phao số O rồi trở thành cửu vạn chở hàng thuê cho các lái buôn!”. Ngoài hàng lậu là tivi, xe đạp Nhật, vải Trung Quốc, bát đĩa, ấm chén, kính xây dựng... Sơn Hải còn là địa bàn của những trùm buôn pháo diêm được vận chuyển từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về rải dọc tám xã vùng biển, có 92km bãi ngang từ Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu) đến Diễn Hùng, Diễn Hải (Diễn Châu).

Theo ông Hùng, “dân Sơn Hải biết mình đi tù nhưng vẫn chơi”. “Chơi” để làm giàu. “Chơi” để xóa nợ ngân hàng. Hiện cả xã có 20 người đã, đang ngồi tù, một số nhà dân buôn đang bị ngân hàng niêm phong vì thuộc diện vỡ nợ khó đòi, nhưng trên biển tàu buôn lậu Sơn Hải vẫn lẩn lút băng đi...

“Lấy độc trị độc”

j3vXlgKV.jpgPhóng to
Bộ đội biên phòng 148 đang thu chiến lợi phẩm sau một đêm săn tàu buôn lậu
Đại úy Cầu “tức đến bầm ruột vì hễ gió mùa và áp thấp kéo đến là dân buôn lậu lại giở trò tuồn hàng về. Nhưng phải dùng “độc trị độc” để đánh thắng trận này”.

Nhắc lại kinh nghiệm mai phục ngay cả thời điểm gay cấn nhất để đối phó lại “miếng võ” tinh ranh mới đây của dân buôn lậu, anh kể: “SEA Games vừa rồi đúng giờ trận VN gặp Thái Lan khai cuộc thì một tàu mệ (tàu lớn) ngang nhiên lướt qua trọng điểm này như một thách thức."

"Nhưng các lão trùm không thể ngờ rằng sau bàn thắng sớm của Văn Quyến mở tỉ số cho U-23 VN, những người lính biên phòng vừa vỗ tay hoan hô vừa chạy xuống chiếc vích để kịp giờ săn chiếc tàu liều mạng. Bởi vậy khi cửu vạn chưa kịp trút hàng xuống thuyền nhỏ thì chiếc tàu trị giá 300 triệu đồng đã bị lực lượng liên ngành mai phục tóm gọn”.

Đó là tàu hàng cỡ lớn của chủ tàu Trần Thị Toan, 38 tuổi, trú tại xã Sơn Hải, do 22 đầu nậu từ Vinh, Cửa Lò, Diễn Châu hùn vốn thuê chở.

Biển vẫn rầm rầm dội sóng. 23g, có tiếng tàu lớn nổ ngoài khơi vọng vào. Chúng tôi được lệnh vượt ngược lên mũi Hòn Kiến. Đi ngược sóng thêm hai hải lý thì thấy một con thuyền đang “nhả” hàng xuống biển để cửu vạn bơi, kéo vào bờ.

Mục tiêu đầu tiên được phát hiện trong tình thế tàu phải quay mũi xuôi theo hướng gió mùa đông bắc và hướng sóng tạt vô bờ rất nguy hiểm, khiến thuyền trưởng Hòa phải căng mắt trong đêm tối đoán định từng lớp sóng và luôn tay bẻ lái lựa hướng để tránh sóng đánh úp.

Khi tiến sát thuyền hàng, thiếu úy Lê Văn Thơm, trung úy Nguyễn Văn Nhưng nhanh như sóc nhảy sang khống chế ba cửu vạn đang cố lái thuyền vào bãi ngang. Bị tấn công bất ngờ, chủ thuyền không kịp chống đối. Một cửu vạn chắp hai tay lạy:

- Xin các anh cho... “làm luật”!

Một cửu vạn khác mời mọc:

- Nếu các anh tha, bọn em xin khai vị trí tàu mệ đang đỗ.

- Các ông trả được bao nhiêu cho cả một thê đội biên phòng này? - Đại úy Cầu pha trò rồi ra lệnh cho Thơm, Nhưng áp giải thuyền hàng về đồn 148.

Chiếc vích quay mũi ra tiếp tục mai phục ngoài đảo Hòn Chó. Càng về khuya sóng càng dội ác liệt. Đại úy Cầu cho chiếc vích đi thêm 30 phút dọc bờ biển thì phát hiện một thuyền hàng thứ hai.

Chiếc thuyền này vội vàng rồ máy liều chạy thục mạng, nhưng lượn lách được chừng mươi phút buộc phải dừng lại vì không vượt nổi tốc độ chiếc vích bất ngờ tăng hết cỡ. Khi áp sát, một chiến sĩ biên phòng nhanh tay vung sợi dây thừng vòng qua thuyền hàng như một cái khóa vòng không cho chiếc thuyền cựa quậy.

Hai chiến sĩ khác được lệnh kiểm tra số hàng lậu gồm đồ điện tử, tivi, vải nằm dưới những đống lưới phủ dày. Thấy tình hình có thể đánh lớn, đại úy Cầu bấm máy di động xin trung tá đồn trưởng Vương Đức Hạnh chi viện tàu lớn 02 (1.100CV) của hải đội Cửa Hội. Biết động, tàu vỏ gỗ không số đang neo ngoài biển nhổ neo cùng với một tàu buôn lậu khác chạy về phía biển Cửa Lò, bỏ lại những chiếc thuyền con đang nằm chờ hàng dọc bãi ngang.

Trung tá Hạnh điện trả lời không cho phép chiếc vích tiếp tục mạo hiểm trong giông gió. Lúc đó đã 2g sáng 19-12. Những con sóng lớn đã ập vào cửa biển Lạch Quèn tung bụi nước đục ngầu. Gió mùa đông bắc đang tiếp tục tràn về...

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên