Hai hãng taxi Mai Linh và Vinasun (chiếm 60% lượng taxi tại TP.HCM) đều quyết định tăng giá chỉ vài ngày sau khi có thông tin tăng giá xăng dầu. Cụ thể, Hãng taxi Mai Linh tăng thêm 800-1.000 đồng/km (5-15%). Hãng taxi Vinasun tăng thêm 1.500-2.000 đồng/km (8-15%). Giá cước của các hãng taxi lớn dao động 10.500-12.500 đồng giá mở cửa, từ 13.000-18.000 đồng từ kilômet tiếp theo đến km thứ 30 và từ 10.400-15.00 đồng/km từ km thứ 31 trở đi.
Lý giải việc giá cước taxi tăng khá cao, ông Tạ Long Hỷ - giám đốc Hãng taxi Vinasun, chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM - cho rằng việc điều chỉnh giá cước taxi không chỉ phụ thuộc giá xăng dầu mà còn phải tính tới chất lượng dịch vụ, chi phí quản lý, tiền lương...
“Nếu chỉ tính riêng mức tăng giá xăng 2.100 đồng/lít như vừa qua, cước taxi chỉ tăng 700-800 đồng/km là đủ. Nhưng từ năm 2011 Nhà nước điều chỉnh lương cơ bản tăng 48%, hãng có hàng ngàn nhân công nên việc tăng cước taxi tới 1.500-2.000 đồng/km để bù đắp những chi phí đó” - ông Hỷ nói.
Trong khi đó ông Dương Tiến Thự, chủ nhiệm HTX xe vận tải du lịch 27-7, cho biết do bộ máy quản lý HTX gọn nhẹ, chi phí lương thấp... nên không cần điều chỉnh giá cước taxi sau đợt biến động giá xăng dầu vừa qua.
Theo Sở Giao thông vận tải TP, các hãng taxi được tự quyết định giá cước trên cơ sở bù đắp chi phí vận hành và theo quy luật cạnh tranh nhưng phải kê khai với cơ quan chức năng trước ba ngày. Sở Giao thông vận tải TP sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải trình nếu nhận thấy việc tăng giá cước quá cao, không hợp lý. Đến hết ngày 19-3, đã có 15/27 doanh nghiệp taxi tại TP.HCM tăng giá cước.
BÁ SƠN
Chợ lấn chiếm lề đường Nhiều người dân phản ảnh nạn buôn bán lấn chiếm lề đường ở chợ Hưng Lợi, đường Nguyễn Văn Linh, P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) vào các giờ cao điểm gây kẹt xe và mất trật tự. Chị Loan, người dân ở khu vực này, cho biết do chợ và bến xe Cần Thơ nằm sát nhau nên lượng xe ra vào rất đông, hầu như ngày nào cũng xảy ra va quẹt xe. Theo ông Nguyễn Hữu Cẩn - chủ tịch UBND P.Hưng Lợi, chợ Hưng Lợi phải dời ra phía trước để trả lại một phần đất cho bến xe Cần Thơ nên hiện nay vẫn còn một số lô sạp chưa được ổn định. Hiện tại chợ này đang trong thời gian sửa chữa, dự kiến sẽ sửa xong trước ngày 30-4. Ông Cẩn hứa phường sẽ cử người giữ an ninh trật tự trong lúc chờ chợ sửa chữa, đồng thời phối hợp với bến xe Cần Thơ bố trí chỗ giữ xe bên trong bến để lề đường trong khu vực chợ thông thoáng. THÙY TRANG Đơn vị thi công đổ xà bần xuống sông? Ngày 20-3, bạn đọc ở gần công trình thi công phá dỡ cầu Cái Răng (cũ) tại Q.Cái Răng (TP Cần Thơ) báo tin đơn vị thi công đã đổ xà bần xuống sông, gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại trên sông. Trả lời vấn đề này, ông Đinh Văn Thảo - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ - cho biết công trình phá dỡ cầu Cái Răng (cũ) do chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải giao cho một công ty trúng thầu thực hiện. Qua trao đổi với chỉ huy công trình, thông tin ban đầu ông Thảo nắm được là đơn vị thi công có phương án thu gom xà bần về hai đầu cầu để chở đi, nhưng trong quá trình đập cầu không thể tránh được gạch đá rơi xuống sông. Đơn vị thi công đã có phương án nạo vét, làm sạch lòng sông sau khi hoàn thành việc đập cầu. T.LŨY Sao chưa gắn đồng hồ nước? Nhiều hộ dân ở hẻm 609, KP7, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè (TP.HCM) phản ảnh đường ống nước ở đây đã được lắp đặt từ cuối tháng 12-2011 nhưng đến nay công ty cấp nước vẫn chưa gắn đồng hồ nước cho dân. Đại diện Công ty Cấp nước Nhà Bè cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khu vực này chưa được gắn đồng hồ nước như đường ống cấp nước đã được lắp đặt nhưng chưa hoàn thiện, hoặc cần được đấu nối ra đường ống lớn... Công ty sẽ kiểm tra lại nguyên nhân để đẩy nhanh tiến độ gắn đồng hồ, cấp nước sạch cho bà con thời gian tới. BẢO ÂN
|

Hố cáp mất nắp trên vỉa hè
“Trước nhà 411A và 427 Trường Chinh (P.14, Q.Tân Bình, TP.HCM) có hai hố cáp ngầm bị mất nắp nằm trên vỉa hè gây nguy hiểm cho người đi bộ” - một bạn đọc báo tin.
Theo người dân tại đây, hai nắp hố cáp bằng kim loại này bị kẻ gian lấy mất trong một đêm. Do hố nằm trên vỉa hè, ban đêm ánh sáng đèn đường yếu nên người dân lo sợ người đi bộ sẽ lọt xuống hố. Tình trạng này kéo dài từ nhiều ngày nhưng chưa thấy đơn vị có trách nhiệm khắc phục nên người dân dùng dây, cành cây cắm xuống hố để cảnh báo người đi đường (ảnh).
Đại diện UBND P.14, Q.Tân Bình cho biết sẽ cử thanh tra xây dựng kiểm tra hai hố cáp mất nắp trên và báo đơn vị chủ quản biết để xử lý kịp thời.
MẬU TRƯỜNG
Kiến nghị tăng phí giữ ôtô ở bến xe Tiền Giang
Theo phản ảnh của người dân, phí giữ ôtô qua đêm tại bến xe Tiền Giang hiện nay quá thấp, gây lãng phí đất đai, tài sản và nhân lực của Nhà nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trung bình mỗi ngày bãi xe của bến xe này giữ hơn 40 ôtô khách, ôtô tải các loại với mức phí chỉ 5.000-13.500 đồng/xe/đêm. Trong đó ôtô dưới 40 chỗ gửi tại đây chỉ tốn 5.000 đồng/xe/đêm.
Mức phí giữ ôtô nói trên chỉ bằng khoảng 50% so với các tỉnh trong khu vực. Ông Lê Văn Việt, giám đốc bến xe Tiền Giang, cho biết bến xe áp dụng mức phí giữ xe này từ năm 2004 đến nay theo quyết định của UBND tỉnh. Trung bình mỗi tháng bến xe chỉ thu được không quá 2 triệu đồng tiền giữ xe, mà phải cử tới tám nhân viên bảo vệ trông giữ xe nên tiền thu được không đủ trả lương cho một bảo vệ.
Ông Nguyễn Văn Hùng, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết sở cũng thấy điều này và đã kiến nghị Sở Tài chính và HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh tăng mức thu để tránh lãng phí.
NGỌC HẬU
Ông Nguyễn Văn Ngài, phó văn phòng Tỉnh ủy Long An, vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến của thường trực Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo huyện Đức Huệ khẩn trương chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để dân bao chiếm 300ha đất công đã cho Công ty CP mía đường Hiệp Hòa thuê (Tuổi Trẻ ngày 14-3 đã phản ánh). Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, mấy ngày qua một số hộ dân bao chiếm đất công ở xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ không còn trực tiếp đứng ra ngăn cản máy cày làm đất của Công ty CP mía đường Hiệp Hòa. Tuy nhiên, họ lại xua trâu bò vào để ngăn cản. V.TR. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận