
Ủy viên UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn sáng 10-12 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 10-12, trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP.HCM, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm đề cập nhiều giải pháp để mở rộng các cửa ngõ của thành phố, đặc biệt sau khi hợp nhất với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cần giảm thời gian đi - về trung tâm thành phố
Đại biểu Trần Minh Xuân nêu câu hỏi sau hợp nhất, thành phố có các công trình trọng điểm như vành đai 3, 4 TP.HCM, ở cửa ngõ TP.HCM về phía Bình Dương có quốc lộ 13.
Theo đại biểu, hiện nay cán bộ, người dân về trung tâm thành phố phải mất từ 1,5 - 2 tiếng, đi về mỗi ngày mất hơn 3 tiếng. Các dự án "sẽ triển khai", nhưng khi nào xong cần có thời gian cụ thể.
Tương tự, một đại biểu khác đặt câu hỏi khu vực cửa ngõ phía bắc vào trung tâm thành phố có các tuyến đường như Trường Chinh - Âu Cơ, Tân Kỳ - Tân Quý hiện nay đang thường xuyên ùn tắc. Dù thành phố có chủ trương mở rộng nhưng còn chậm, đại biểu đề nghị giám đốc sở cho biết giải pháp để đẩy nhanh, thời gian cụ thể khởi công.
Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Võ Văn Minh đề nghị giám đốc Sở Xây dựng nêu kế hoạch mở rộng các cửa ngõ còn lại của thành phố, bao gồm cả cửa ngõ về miền Tây, miền Đông.
Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết về kết nối vùng, liên vùng, thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm thời gian gần đây có nhiều "điểm sáng", thành phố đã nhận diện được các vướng mắc và có kế hoạch cụ thể để tháo gỡ.
Về mở rộng các cửa ngõ, ông Lâm thông tin quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng, các bước đang được chuẩn bị, giải phóng mặt bằng, dự kiến tháng 6-2026 khởi công mở rộng. Ngoài ra sẽ có đường trên cao, xây thêm cầu Bình Triệu 3…
Ông cũng cho hay về cơ chế, với nghị quyết 98 sửa đổi sẽ tháo gỡ cho hàng loạt dự án kết nối hạ tầng, với quốc lộ 13 có thể làm đường BOT.

Đại biểu Trần Minh Xuân - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều công trình xong và khởi công mới
Về giao thông khu vực sân bay, ông Lâm nói có các nhóm giải pháp để xử lý các bất cập. Khu vực trung tâm có khoảng 2.000 nút giao có đèn tín hiệu giao thông sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa dữ liệu về trung tâm, xử lý theo thời gian thực.
Về giải pháp công trình, sẽ mở rộng đường bộ Tân Kỳ - Tân Quý, đường Trường Chinh, khởi công metro số 2. Về cửa ngõ về miền Tây cũng có các công trình để kết nối đồng bộ với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, quốc lộ 1, 50… Dự kiến trong năm 2026 sẽ khởi công nhiều công trình.
Về các công trình trọng điểm như vành đai 3 TP.HCM, cơ bản trong năm nay sẽ hoàn thành và năm 2026 sẽ khai thác chính thức. Vành đai 4 TP.HCM đang triển khai, đoạn qua Bình Dương (cũ) đã khởi công, các đoạn còn lại sẽ khởi công trong năm tới. Với những cơ chế đã được tháo gỡ, sẽ thúc đẩy rất nhanh các dự án.
Về cách thức, cơ chế và nguồn lực để đẩy nhanh các công trình trọng điểm, ông Lâm cho biết có nghị quyết 188 của Quốc hội về đường sắt và nghị quyết 98 (đang sửa đổi) áp dụng các cơ chế đặc thù cho TP.HCM.
Các dự án lớn sẽ được rút gọn rất lớn về thủ tục. Nguồn vốn cũng được khơi thông khi được áp dụng nhiều phương thức, không chỉ vốn ngân sách mà còn thu hút được vốn đầu tư xã hội.
TP.HCM đã lập các tổ công tác do lãnh đạo thành phố trực tiếp chủ trì để thúc đẩy các dự án. Các ban quản lý dự án cũng sẽ được tổ chức lại theo theo hướng chuyên nghiệp hóa, tăng thẩm quyền, qua đó sẽ chủ động để thúc đẩy các dự án.

Đại biểu Hà Thúc Viên - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thúc đẩy trạm sạc cho xe điện
Về câu hỏi của đại biểu giải pháp thúc đẩy đầu tư trạm sạc cho xe điện, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm nhấn mạnh TP.HCM rất quan tâm để chuyển đổi xanh. Cứ 10 ô tô điện thì cần 1 trạm sạc, 50 xe máy điện thì cần 1 trạm.
Về giải pháp, sẽ đầu tư các trạm sạc trên các khu đất công, tại các điểm dừng đỗ xe. TP.HCM hiện có 19 bến xe buýt cũng sẽ triển khai trạm sạc cho xe buýt, dự kiến trong quý 1- 2026 sẽ khởi công, đáp ứng nhu cầu sạc cho 2.000 xe buýt và các phương tiện khác. Hiện các quy định về đầu tư trạm sạc không có vướng mắc nên có thể thực hiện nhanh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận