19/01/2015 09:59 GMT+7

​Châu Âu hoang mang trước hiểm họa khủng bố

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Lần đầu tiên trong 35 năm qua, chính quyền Bỉ triển khai binh sĩ vũ trang đến tận răng tại các thành phố lớn để đối phó với nguy cơ khủng bố.

Binh sĩ Bỉ canh gác bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Brussels - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhà chức trách Bỉ đã điều động 300 binh sĩ canh phòng tại các địa điểm nhạy cảm ở thủ đô Brussels và thành phố Antwerp, bao gồm các tòa nhà chính phủ, trường học Do Thái, đại sứ quán Mỹ và Israel, trụ sở Liên minh châu Âu (EU) và NATO...

“Ðây không phải là quyết định đơn giản nhưng rất cần thiết” - Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Steven Vanderput tuyên bố.

Sau cuộc đọ súng với nhóm cực đoan ở thành phố Verviers, chính quyền Bỉ đã nâng mức cảnh báo khủng bố từ cấp 2 lên 3 (trên 4 cấp). Quân đội sẽ tiếp tục hỗ trợ cảnh sát bảo vệ an ninh đến ngày 22-1.

Nhưng không chỉ có Bỉ, cả châu Âu đang hoang mang, run rẩy trước mối đe dọa khủng bố.

20 nhóm cực đoan ẩn mình

Chôn cất bí mật anh em Kouachi

Theo AFP, hôm qua chính quyền Pháp bí mật chôn cất anh em Kouachi trong hai ngôi mộ không tên.

Said Kouachi được chôn ở thị trấn Reims, nơi hắn từng sống, bất chấp sự phản đối của thị trưởng Arnaut Robinet. Ông lo ngại ngôi mộ sẽ trở thành nơi thu hút những kẻ cuồng tín.

Còn Cherif được chôn ở Gennevilliers gần thủ đô Paris. 

Sau cuộc thảm sát tại tạp chí Charlie Hebdo và vụ tấn công siêu thị ở Paris (Pháp), chính quyền các nước châu Âu tổ chức ồ ạt các chiến dịch an ninh để trấn áp cực đoan.

Sau Pháp là Bỉ và Ðức. Mới đây nhất là Hi Lạp. Hôm qua, cảnh sát Athens đã bắt giữ và thẩm vấn bốn người bị tình nghi có dính líu đến nhóm cực đoan ở Verviers.

Một số nguồn tin cho biết nghi can Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, cầm đầu nhóm khủng bố Verviers, có tên trong danh sách bị an ninh Hi Lạp tóm cổ. Cảnh sát Athens cho biết sẽ gửi dấu vân tay và mẫu ADN của các nghi can này sang Bỉ.

Truyền thông Bỉ khẳng định Abaaoud từng gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Trước đó, Pháp đã triển khai gần 15.000 binh sĩ và cảnh sát để bảo vệ an ninh khắp cả nước.

Theo CNN, một quan chức phương Tây tiết lộ giới tình báo cho rằng có khoảng 20 nhóm cực đoan với 180-200 thành viên đang ẩn mình ở châu Âu và sẵn sàng tấn công ở Pháp, Ðức, Bỉ và Hà Lan. Các cơ quan tình báo EU và Trung Ðông xác định Bỉ và Hà Lan đối mặt với mối đe dọa “cận kề” nhất.

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ước tính 3.000 công dân châu Âu đã đến Syria và Iraq gia nhập IS cũng như các tổ chức cực đoan khác kể từ năm 2011.

Trong số đó, gần 700 tên đã trở lại châu Âu, bao gồm 250 về Anh, 200 Pháp, 180 Ðức và 70 Bỉ. Ðây đều là những “quả bom nổ chậm” đáng lo ngại đối với châu Âu.

Giới quan sát nhận định việc các nước đồng loạt truy quét cực đoan cho thấy chính quyền châu Âu sẵn sàng phối hợp để ngăn chặn khủng bố.

Sau vụ thảm sát ở Pháp, bộ trưởng nội vụ 11 nước châu Âu đã lặng lẽ nhóm họp tại Paris để thảo luận các biện pháp chống cực đoan, bao gồm chia sẻ thông tin, chống tuyên truyền cực đoan trên mạng, trấn áp dòng buôn bán vũ khí bất hợp pháp...

Thách thức nặng nề

Theo báo cáo của Hãng tư vấn an ninh Protection Group International, thách thức lớn nhất của châu Âu là không có đủ nguồn lực tình báo và quân sự để ngăn chặn cực đoan.

Do đó, các thành phố lớn tại châu lục rất dễ bị tổn thương. Trong khi đó, cuộc tắm máu ba ngày của anh em Kouachi và Amedy Coulibaly tại Pháp cho thấy cực đoan châu Âu ngày càng “trưởng thành”, “kinh nghiệm” hơn, do đó nguy hiểm và đáng sợ hơn.

Protection Group International đánh giá cuộc thảm sát Paris vừa mang bản chất khó dự báo của những vụ tấn công “sói cô độc”, vừa thể hiện khả năng tính toán, lên kế hoạch cẩn thận rất khác các “sói cô độc”, vừa gây thương vong lớn và làm chấn động tương tự các đợt tấn công khủng bố quy mô lớn.

Một điều đáng báo động là ba hung thủ trên sở hữu vũ khí hạng nặng như súng AK-47 và súng phóng lựu dù ở châu Âu không dễ mua vũ khí như tại Mỹ.

Khám nhà các nghi can ở Verviers cũng phát hiện vài khẩu AK-47.

Nhưng cuộc tấn công xảy ra không có nghĩa Pháp hay các nước châu Âu có thể lơi lỏng đề phòng nguy cơ “sói cô độc”.

Châu Âu cũng sẽ phải đối mặt với những mối lo ngại khác, bao gồm làn sóng bạo lực chống đạo Hồi, mà manh nha là những vụ lẻ mẻ ở Pháp và sự trỗi dậy của tổ chức Người châu Âu yêu nước chống Hồi giáo hóa phương Tây (PEGIDA) tại Ðức. Làn sóng bạo lực mang tính báo thù sẽ dẫn tới bạo động quy mô lớn.

An ninh châu Âu sẽ phải rất vất vả trước hàng loạt vấn đề hóc búa này. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tiếp tục xảy ra ở châu Âu. Vấn đề chỉ là thời gian.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên