Thứ 7, ngày 26 tháng 11 năm 2022

Cao tốc, đường sắt cho miền Tây: Cần nhưng làm quá chậm

31/05/2022 12:27 GMT+7

TTO - Sáng 31-5, hội thảo “Xóa trắng” cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL do báo Thanh Niên tổ chức đã nhận được nhiều góp ý cho lộ trình phát triển bức tranh cao tốc các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Lộ trình đã có điểm sáng nhưng cần chú ý để không gặp vướng.

Cao tốc, đường sắt cho miền Tây: Cần nhưng làm quá chậm - Ảnh 1.

Các chuyên gia, sở ngành bàn phương án phát triển cao tốc cho ĐBSCL tại hội thảo - Ảnh: Đ.L.

Cao tốc miền Tây chỉ chiếm 7%

Mở đầu câu chuyện, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm nhận định dù diện tích tự nhiên lớn, với 13 tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng nhưng hạ tầng giao thông ĐBSCL hạn chế, nhất là hệ thống cao tốc chưa đáp ứng được nhu cầu.

Toàn vùng ĐBSCL có 91km đường cao tốc so với 1.239km của cả nước, tức chỉ chiếm 7%. 

Đề cập nguyên nhân miền Tây ít đường cao tốc, ông Lâm cho rằng nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu, đặc điểm địa hình bị chia cắt, địa chất yếu và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Do đó số lượng công trình không nhiều, suất đầu tư lớn nên kêu gọi xã hội hóa hạn chế. Suất đầu tư cho công trình hạ tầng giao thông tại ĐBSCL cao gấp 1,3-1,5 lần nơi khác.

Xác định hạ tầng giao thông là động lực cho sự phát triển, ông Lâm cho hay ngành giao thông căn cứ vào đặc thù từng vùng để triển khai 5 quy hoạch ngành quốc gia, phấn đấu đến năm 2050 ĐBSCL có 1.180km đường cao tốc. 

Trong giai đoạn 2021-2025 ngành giao thông sẽ cố gắng cùng các địa phương hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, hoàn thành cơ bản cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Trình chủ trương đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (dự kiến thông qua trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra). Khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vào năm 2023… 

Đến năm 2025 miền Tây sẽ có khoảng 460km cao tốc.

Các tỉnh miền Tây mong mỏi từng ngày

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đánh giá có 3 dự án đầu tư đường rất quan trọng với các tỉnh miền Tây gồm: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đáp ứng vận tải theo trục ngang và đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

"Có ba tuyến đường này thì sẽ rất tốt cho sự phát triển của ĐBSCL. Các tỉnh đều hy vọng và tin tưởng trung ương sẽ ưu tiên để phát triển hạ tầng giao thông cho vùng", ông Hè nói.

Còn ông Lâm Văn Bi - phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho rằng bên cạnh sự mong chờ, các địa phương cũng lo lắng do nhiều công trình cùng lúc sẽ rất áp lực trong công tác điều hành, vật liệu. Ông Bi đề xuất cần phải có giải pháp cụ thể để khi triển khai không phát sinh các vướng mắc.

Ngoài đầu tư cao tốc ra cần kết nối đường cao tốc với quốc lộ, các khu kinh tế, đô thị và có phương án nâng cấp các tuyến đường hiện hữu thì mới hiệu quả.

Là tỉnh nằm ở vị trí cửa ngõ hai vùng kinh tế (vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng kinh tế ĐBSCL), ông Trần Văn Bon - giám đốc Sở GTVT Tiền Giang - cho biết thời gian qua Tiền Giang cùng các bộ ngành đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

"Trước đây muốn đi về các tỉnh ĐBSCL phải mất 2-3 tiếng mới qua Tiền Giang, nhưng hiện nay đi lại rất thuận lợi, đó là hiệu quả có thể thấy ngay lập tức, tầm quan trọng của cao tốc", ông Bon chia sẻ.

Niềm phấn khởi của Tiền Giang khi giải tỏa được kẹt xe thì Đồng Tháp bắt đầu lo lắng, ông Nguyễn Cư Trinh - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh này - chia sẻ nhiều năm qua tỉnh cũng là vùng trũng về giao thông trong khu vực. 

Ông Trinh cũng nhận định khi đầu tư thì sẽ gặp khó khăn rất lớn về vật liệu xây dựng. Mặc dù tỉnh có trữ lượng lớn về cát nhưng không thể khai thác vô tận. Theo tính toán của tỉnh, trong 5 năm tới tỉnh Đồng Tháp cần tới 10 triệu m3 cát để hoàn thành các công trình giao thông nhưng trữ lượng chỉ đáp ứng được 30-40%.

Do đó tỉnh Đồng Tháp đề xuất ngành giao thông nghiên cứu các vật liệu thay thế để khi triển khai các dự án sẽ không gặp vướng.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ phải làm ngay

Theo TS Trần Du Lịch, từ lâu ĐBSCL và TP.HCM gắn kết với nhau chỉ dựa vào quốc lộ 1, giao thông thủy cũng không khai thác tối đa.

Yếu tố quyết định để kết nối hai vùng này là đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, cao tốc cần nhưng chưa triển khai, đường sắt làm quá chậm. Lấy Cần Thơ làm trung tâm hội tụ và kết nối các tỉnh ĐBSCL. Và từ vùng đất Tây Đô sẽ về TP.HCM bằng đường sắt bên cạnh các tuyến đường khác đang có.

Giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 4-2022 Giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 4-2022

TTO - Ngày 21-4, Thủ tướng ban hành công điện yêu cầu các tỉnh chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng, cung cấp đủ vật liệu cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam trong tháng 4-2022.

LÊ PHAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận