28/11/2012 00:43 GMT+7

Biểu tình tiếp diễn ở Ai Cập

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TT - Sau buổi họp với các thẩm phán cao cấp Ai Cập, Tổng thống Mohamed Morsi khẳng định vẫn áp dụng sắc lệnh trao quyền tuyệt đối cho tổng thống để “bảo vệ thành quả cách mạng”.

bPQWHOUC.jpgPhóng to

Người Ai Cập dự đám tang một thanh niên đã thiệt mạng trong các vụ biểu tình phản đối Tổng thống Morsi -Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh phạm vi sắc lệnh chỉ áp dụng với “các quyền lực tối cao” của tổng thống và chỉ mang tính tạm thời.

Lời trấn an của Tổng thống Morsi, như Reuters cho biết, đã không làm hài lòng các thẩm phán, phe đối lập và các quan chức Mỹ. Hội đồng thẩm phán Ai Cập và các công tố viên tuyên bố tiếp tục biểu tình. Một số lãnh đạo đối lập như chủ nhân giải Nobel hòa bình Mohamed ElBaradei khẳng định sẽ không đối thoại với chính phủ chừng nào tổng thống chưa hủy bỏ sắc lệnh đặc quyền của mình. Ngày 27-11, biểu tình chống Tổng thống Morsi tiếp tục diễn ra trên quảng trường Tahrir. Những người biểu tình giận dữ và đốt phá các văn phòng của Đảng Tự do và công lý. Đến nay, ít nhất hai người thiệt mạng và hơn 440 người bị thương.

Trong khi đó, Tòa án hành chính tối cao Ai Cập cho biết sẽ xem xét 12 đơn kiện phản đối sắc lệnh của Tổng thống Morsi vào ngày 4-12, theo Hãng tin MENA.

Cùng lúc, Ngoại trưởng Hillary Clinton đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Mohamed Kamel Amr và kêu gọi Tổng thống Morsi đàm phán với các đảng đối lập. Theo AFP, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng đe dọa Mỹ sẽ rút lại khoản viện trợ tài chính quân sự hơn 1 tỉ USD cho Cairo nếu ông Morsi không chịu thu hồi sắc lệnh đặc quyền.

Trước những diễn biến này, phong trào Những người anh em Hồi giáo của ông Morsi đã tuyên bố hủy bỏ cuộc tuần hành bên ngoài Đại học Cairo, mà như BBC nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy chính phủ muốn tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên