12/10/2013 09:20 GMT+7

Bắt đầu từ những cái gần gũi nhất

hue-audio
hue-audio

TT - Ngay sau khi Tuổi Trẻ mở diễn đàn “Chấn hưng giáo dục”, đông đảo bạn đọc, chuyên gia, nhà quản lý, thầy cô giáo... gửi ý kiến, góp ý để nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đi vào cuộc sống.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với cách tiếp cận cần phải bắt đầu từ giáo dục tình yêu gia đình.

Đổi mới giáo dục từ “yêu gia đình”

zgBm4LdF.jpgPhóng to
TS Nguyễn Tùng Lâm - Ảnh: Nguyễn Khánh

* TS Nguyễn Tùng Lâm (chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội):

- Tâm lý con người nói chung và học trò nói riêng ai cũng quan tâm tới những gì gần gũi nhất, cụ thể nhất, thiết thực nhất, từ đó mới có thể quan tâm tới những điều to lớn, trừu tượng. Việc đặt ra mục tiêu giáo dục (GD) học sinh “yêu gia đình, yêu Tổ quốc”, đặt cụm từ “gia đình” lên trước cụm từ “Tổ quốc” không nên hiểu theo nghĩa thô là chúng ta coi trọng gia đình hơn Tổ quốc, coi gia đình to hơn Tổ quốc...

Đối tượng của nền GD-ĐT là học sinh, là con trẻ. Dạy trẻ biết yêu những gì gần với các em nhất, coi đó là khởi nguồn để gây dựng sự hiểu biết, tình yêu lớn hơn với dân tộc, đất nước nằm trong hành trình hợp lý với nhận thức của các em.

Ở một nghĩa nào đó, Tổ quốc chính là gia đình, là con đường, là hàng cây, là những công trình, cây cầu, là cha mẹ, bạn bè, thầy cô mà chúng ta gặp trong cuộc sống thường nhật. Bởi thế dạy trẻ biết trân trọng gia đình, chia sẻ với những người xung quanh, biết yêu nơi mình sinh ra, lớn lên là điều cần trước hết.

Trong bối cảnh hiện nay, việc đặt ra mục tiêu “yêu gia đình” đầu tiên cũng thể hiện quan điểm coi trọng nền tảng gia đình trong GD con người. Là lãnh đạo một trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những lớp học tới 50% học sinh có cha mẹ ly tán và điều đó tác động đến các em khiến các em sống lệch lạc, tôi càng thấm thía môi trường gia đình, nền tảng gia đình quan trọng thế nào trong việc GD nhân cách, phẩm chất và cả năng lực của mỗi học sinh.

Gia đình hạnh phúc, nề nếp, thương yêu nhau, cha mẹ tôn trọng con cái, những đứa trẻ lớn lên cũng có được tư chất, lối sống, tình cảm lành mạnh. Bởi vậy, khi đặt mục tiêu “gia đình” vào vị trí quan trọng cùng với “quê hương”, “Tổ quốc”, tôi hi vọng sự đổi mới GD lần này cũng hướng tới việc củng cố nền tảng GD gia đình, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng cùng với ngành GD-ĐT để đạt mục tiêu GD.

Io7fFMED.jpgPhóng to
TS Mai Ngọc Luông - Ảnh: Nguyễn Khánh

TS Mai Ngọc Luông (thành viên BCH Hội Khoa học tâm lý - giáo dục TP.HCM):

- Trong thời kỳ hội nhập, hòa giải như hiện nay, tôi cho rằng chúng ta cần đào tạo nên những con người có cá tính mạnh, có tình yêu Tổ quốc, có tình yêu nhân loại. Tức là con người phải có tinh thần quốc tế, không chỉ biết tôn trọng những giá trị của bản thân mà còn biết tôn trọng giá trị của gia đình, của Tổ quốc và của nhân loại.

ZXWo3oLZ.jpg
TS Huỳnh Công Minh - Ảnh: H.HG.

TS Huỳnh Công Minh (nguyên giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM):

- Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình hòa thuận, hạnh phúc, văn minh thì tất yếu đất nước sẽ phát triển vững bền. Tôi rất tâm đắc với mục tiêu GD mà nghị quyết đề ra về việc GD học sinh tình yêu thương gia đình. Đây là chủ trương lớn của Đảng mà những nhà GD phải đặc biệt quan tâm để khắc phục khiếm khuyết trong thời gian vừa qua.

Kcgc8tUa.jpg
Cô Bùi Thị Kim Liên - Ảnh: H.HG

Bùi Thị Kim Liên (giáo viên Trường tiểu học Vạn Tường, quận Phú Nhuận, TP.HCM):

- Ngày xưa chúng ta dạy học sinh yêu Tổ quốc trước rồi mới đến yêu gia đình và bản thân vì đất nước lúc đó chưa yên. Bây giờ đã là thời bình, chúng ta đang xây dựng một cuộc sống không chỉ ấm no mà người dân còn được ăn ngon, mặc đẹp. Tôi nghĩ rằng chúng ta phải dạy cho học sinh biết yêu bản thân các em trước rồi mới đến yêu gia đình, yêu Tổ quốc. Tức là trước tiên phải giáo dục các em biết tự vệ sinh cá nhân, quan tâm, chăm lo cho sức khỏe, biết tự giác học tập... Sau đó, ta dạy cho các em biết yêu thương những người thân xung quanh, gần gũi với mình từ khi lọt lòng; biết yêu thương đồng loại, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Đã có lần tôi hỏi học sinh của tôi: “Yêu Tổ quốc tức là các con phải làm sao?”. Học sinh trả lời: “Là con phải học thật giỏi để sau này chung tay xây dựng đất nước”. Hằng năm, trong các cuộc phát động đóng góp tập vở, dụng cụ học tập cho học sinh các trường vùng sâu, vùng xa; chương trình Góp đá xây Trường Sa... học trò của tôi tham gia tích cực. Tôi nói với học sinh: đó cũng là một cách yêu Tổ quốc rồi. Tóm lại, đối với học sinh tiểu học, dạy các em yêu Tổ quốc nên bắt đầu từ những cái thật gần gũi mà các em có khả năng làm được.

Đâu phải phụ huynh nào cũng giàu!

Một số phụ huynh Trường tiểu học Thiên Hộ Dương (P.5, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) phản ảnh đầu năm học này những người có con học lớp 1 bán trú phải đóng 2,2 triệu đồng tiền cơ sở vật chất. Nhưng sau đó một số lớp lại vận động đóng thêm 1-2 triệu đồng để trang bị máy lạnh, tivi, làm sàn gỗ... “Đâu phải phụ huynh nào cũng giàu, những người khó khăn làm sao đóng nổi. Nhưng nếu không đóng số tiền này thì nhận được ánh mắt lạnh tanh từ phía phụ huynh đại diện thu tiền” - một phụ huynh bức xúc.

Ông Lê Văn Dũng, hiệu trưởng Trường tiểu học Thiên Hộ Dương, cho biết tiền cơ sở vật chất đối với học sinh lớp 1 bán trú là 2,2 triệu đồng cho cả năm năm học. Do trước nay kinh phí tổ chức học bán trú của trường rất khó khăn nên phải thu một lần đầu vào năm lớp 1 để đầu tư cơ sở vật chất cho các em. Hiện tại trường đang lên phương án thu rải đều ra năm năm để phụ huynh nhẹ gánh đầu năm học.

Ông Dũng khẳng định nhà trường không có chủ trương tạo quỹ ở các lớp học. Việc đại diện hội cha mẹ học sinh vận động đóng thêm 1-2 triệu đồng/học sinh là do phụ huynh tự đề xuất. Tuy nhiên chắc chắn không có tình trạng thu cào bằng tất cả phụ huynh với số tiền lớn như thế. Thời gian qua nhiều phụ huynh muốn con em mình khi học bán trú có điều kiện tốt hơn nên chủ động đóng góp số tiền lớn, nhà trường có yêu cầu các phụ huynh đó làm đề xuất. Có người chủ động gắn cả hai máy điều hòa cho một lớp học.

Hiện nay cơ sở vật chất như tivi, máy lạnh đã cơ bản đáp ứng và cũng không có chuyện thu tiền làm sàn gỗ. Số tiền nhà trường thông qua đại diện phụ huynh học sinh vận động đầu năm học chỉ hơn 150.000 đồng. Tất cả khoản tiền nhà trường thu đều lên phương án và được ban đại diện cha mẹ học sinh, UBND thành phố thông qua và công khai cho phụ huynh biết.

THÚY HẰNG ghi

hue-audio
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên