04/01/2013 20:54 GMT+7

"Đại sứ du lịch mới phải là người nổi tiếng"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Đó là một trong những tiêu chuẩn được ông Nguyễn Văn Tình (cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VH-TT&DL) công bố ngày 4-1, sau khi diễn viên Lý Nhã Kỳ đã chính thức kết thúc nhiệm kỳ đại sứ du lịch của mình.

Theo ông Tình, thời gian công bố đại sứ du lịch mới là đầu tháng 3-2013. Hiện nay, Cục Hợp tác quốc tế đang phát động chương trình ứng cử đại sứ du lịch nhiệm kỳ 2013 - 2014.

Lý Nhã Kỳ cùng người khuyết tật bầu chọn vịnh Hạ Long“Gánh nặng” Lý Nhã Kỳ!

B9FHIz8O.jpgPhóng to
Diễn viên Lý Nhã Kỳ đã chính thức kết thúc nhiệm kỳ đại sứ du lịch của mình

Dưới đây là nội dung ông Nguyễn Văn Tình trả lời báo chí về tiêu chí lựa chọn đại sứ du lịch mới:

* Cho đến thời điểm này, Bộ VH-TT&DL đã nhận được bao nhiêu bộ hồ sơ ứng cử chức danh này, thưa ông?

- Hiện nay đã có một hồ sơ là Huỳnh Thị Ngọc Hân, một du học sinh Việt Nam tại Úc.

Phương thức chọn đại sứ du lịch sẽ thực hiện theo các bước: Bộ VH-TT&DL lấy ý kiến các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tấn báo chí và cuối cùng phải được thông qua hội đồng của bộ.

* Đại sứ du lịch có nhất thiết phải là nghệ sĩ không?

- Không nhất thiết phải là nghệ sĩ. Nhưng nếu không có tiếng tăm thì rất khó để làm gương mặt đại sứ du lịch.

* Thế mạnh về tài chính, có thể chi trả cho các chuyến công tác quảng bá cũng như đóng góp cho các hoạt động của ngành du lịch có phải là yếu tố quan trọng khi lựa chọn đại sứ du lịch mới không?

- Không phải quyết định nhưng là điều quan trọng, vì những người có tâm và phải có tiền. Phải tự lo được chi phí chứ còn trông chờ vào ngân sách nhà nước cũng rất khó.

* Nếu đại sứ mới đáp ứng được các yêu cầu khác nhưng tiềm lực tài chính không đủ mạnh để chi trả cho hoạt động của mình, ngân sách nhà nước sẽ phải chi ra bao nhiêu?

- Cái đó thì không thể tính được, tùy thuộc vào từng hoạt động. Ví dụ như mình đặt mục tiêu mời cô ấy đi quảng bá cho một vài sự kiện, mình phải chi phí cho người ta. Tôi ngại nhất là những chuyện thế này: người nổi tiếng phải chi phí đúng với vị thế của họ, đi máy bay hạng C, ở khách sạn 5 sao. Rất khó cho chúng tôi trong những việc đó. Ngay tháng trước, Bộ Ngoại giao cũng mời đoàn nghệ thuật và yêu cầu có ca sĩ danh tiếng một chút, khi mời thì ca sĩ đó đòi catsê rất cao, ngân sách nhà nước không thể chịu được và Bộ Ngoại giao cũng không chịu.

* Trong trường hợp không tìm được người đủ tiêu chuẩn, Bộ VH-TT&DL có tính đến chuyện mời Lý Nhã Kỳ làm thêm một nhiệm kỳ nữa không?

- Cho đến bây giờ tôi nghĩ chị Lý Nhã Kỳ làm tốt nhiệm vụ của mình. Nếu có nhân vật nào đáp ứng tốt hơn yêu cầu thì chúng tôi sẽ lựa chọn. Tôi nghĩ sẽ chọn được người đáp ứng được tiêu chuẩn. Chúng tôi cũng chủ động liên hệ với một số nghệ sĩ tiềm năng cho chức đại sứ du lịch và tập trung vào những người nổi tiếng. Ví dụ như ca sĩ Mỹ Tâm cũng rất xứng đáng. Nhưng không biết chị ấy có muốn làm hay không? Chúng tôi cũng sợ nhất là cô ấy quá bận rộn, không có nhiều thời gian cho các hoạt động quảng bá. Ca sĩ Mỹ Linh thì vẫn đang làm đại sứ du lịch của Hàn Quốc.

Sau một năm làm đại sứ du lịch, diễn viên Lý Nhã Kỳ nhìn nhận: "Bên cạnh việc cùng sinh viên các trường đại học vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long, tôi còn tổ chức hoặc tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá tại Hong Kong, Macau, Đài Loan, Philippines... thông qua các mối quan hệ cá nhân".

Ngoài ra, Lý Nhã Kỳ cũng tự đánh giá mình đã hoàn thành tốt vai trò đại sứ với tư cách là người đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình này.

Theo bạn, đại sứ du lịch của Việt Nam phải có những tiêu chuẩn nào? Điều gì là quan trọng nhất?

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên