12/03/2017 11:35 GMT+7

Trung Quốc cảnh báo Mỹ đừng gây 'Chiến tranh thương mại'

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Bắc Kinh cảnh báo Mỹ không nên khơi mào một cuộc chiến tranh thương mại bởi "cả hai nước đều sẽ thiệt hại" nếu Tổng thống Donald Trump kiên quyết thực hiện lời đe dọa.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn họp báo tại Bắc Kinh ngày 11-3 - ảnh: AFP
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn họp báo tại Bắc Kinh ngày 11-3 - ảnh: AFP

“Một cuộc chiến tranh thương mại không có lợi cho hai quốc gia và hai dân tộc. Có thể khẳng định là nó chỉ mang lại khổ sở mà không được cái lợi gì” - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan) nói trước các phóng viên tại Bắc Kinh, bên lề khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc ngày 11-3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - nhà lãnh đạo xuất thân từ doanh nhân - trong thời gian qua liên tục cáo buộc Trung Quốc dùng các chính sách thương mại không công bằng để cướp công ăn việc làm từ Mỹ.

Ông Trump đe dọa sẽ phản ứng bằng cách lập trở lại hàng rào thuế quan khổng lồ nếu Bắc Kinh không chịu thay đổi cách hành xử của mình.

Bộ trưởng Chung Sơn nay đưa ra lập luận là xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc tăng trung bình 11% mỗi năm trong 1 thập niên qua, trong khi xuất khẩu của Trung Quốc đi Mỹ chỉ tăng 6,6% trong cùng giai đoạn.

Trung Quốc còn là nhà nhập khẩu chính các sản phẩm như đậu nành, xe hơi và máy bay từ Mỹ. “Điều này cho thấy Trung Quốc và Mỹ rất quan trọng với nhau” - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc kết luận.

Trước đó hai ngày, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc và các nước khác đã diễn ra trong nhiều thập niên qua, nhưng Mỹ bây giờ mới bắt đầu chiến đấu đáp trả.

Cảnh báo mới nhất từ Bắc Kinh là lần thứ hai liên tiếp trong vài ngày Trung Quốc nhắc đến khả năng nổ ra chiến tranh thương mại. Hiện có nhiều chỉ dấu cho thấy chính quyền ông Trump hoàn toàn nghiêm túc trong việc theo đuổi một nghị trình mang tính chủ nghĩa bảo hộ.

Tuần trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ gửi một lá thư lên Quốc hội, nội dung trong đó nói Mỹ không trực tiếp bị ràng buộc bởi các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Tuyên bố này khiến Trung Quốc phản ứng, và cảnh báo rằng nếu Mỹ cố tình phớt lờ quy định của WTO thì sẽ dẫn đến sự tái diễn cuộc chiến tranh thương mại của thập niên 1930.

Trung Quốc là quốc gia buôn bán hàng hóa lớn nhất thế giới. Nước này chiếm khoảng 350 tỉ USD thâm hụt thương mại của Mỹ - tương đương 1/2 tổng thâm hụt.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên