20/01/2017 09:04 GMT+7

Trùm ma túy Mexico bị dẫn độ sang Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã được dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với 6 cáo trạng chống lại y.

Ông trùm Guzman của băng đảng Sinaloa bị bắt lại sau gần một năm đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất của Mexico - Ảnh: AFP
Ông trùm Guzman của băng đảng Sinaloa bị bắt lại sau gần một năm đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất của Mexico - Ảnh: AFP

Chính quyền Mexico đã thực thi kế hoạch bàn giao ông trùm của băng đảng Sinaloa cho chính phủ Mỹ trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 20-1 (theo giờ Mỹ).

Theo CNN, một tòa án tại thành phố Mexico hôm 19-1 đã bác đơn chống án dẫn độ của ông trùm ma túy từng hai lần vượt ngục thành công này.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã xác nhận tuyên bố dẫn độ của Bộ Ngoại giao Mexico và cho biết tù nhân Guzman sắp đến nước Mỹ.

"Bộ Tư pháp chân thành biết ơn chính phủ Mexico vì đã hợp tác và hỗ trợ nhằm đảm bảo dẫn độ Guzman Loera đến Mỹ" - Bộ tuyên bố.

Tòa án quận tại Brooklyn (Mỹ) hồi năm 2009 đã truy tố trùm Guzman và các lãnh đạo khác của các băng đảng ma túy vì tội tổ chức đưa hơn 132 tấn cocaine vào Mỹ trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2005.

Chúng bị buộc tội buôn lậu ma túy và mua bán ma túy từ các tổ chức ma túy khác nhau tại Colombia.

Trùm Guzman cũng phải đối mặt với các cáo buộc tương tự ở nhiều bang của Mỹ.

Cảnh sát đã bắt giữ Guzman hồi tháng 1-2016 sau khi trốn thoát khỏi nhà tù an ninh tối cao Altiplano ở miền trung Mexico. Sau đó giới chức trách Mexico chuyển hắn ta đến nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez gần biên giới với Mỹ.

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết hoạt động buôn lậu ma túy, cần sa, cocaine và ma túy đá từ Mexico vào Mỹ là một ngành công nghiệp có lợi nhuận từ 19 đến 20 tỉ USD mỗi năm.

Băng đảng Sinaloa có truyền thống đứng ra tổ chức phân phối trong ngành công nghiệp này nhờ vào chiến lược kinh doanh tinh vi của trùm Guzman và sự kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường buôn lậu của Sinaloa.

Tên trùm ma túy của Mexico từng tuyên bố rằng việc buôn bán ma túy sẽ không bao giờ chấm dứt kể cả khi y chết. "Kể cả khi tôi chết, buôn lậu ma túy cũng sẽ không hề sụt giảm" - trùm Guzman tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước khi bị bắt trở lại.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên