11/01/2016 15:53 GMT+7

Mexico làm thủ tục dẫn độ trùm ma túy El Chapo sang Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 10-1, giới chức Mexico chính thức triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để có thể dẫn độ trùm ma túy “El Chapo” Guzman sang Mỹ.

Mexico bắt đầu triển khai thủ tục dẫn độ El Chapo sang Mỹ - Ảnh: AFP
Mexico bắt đầu triển khai thủ tục dẫn độ El Chapo sang Mỹ - Ảnh: AFP

Theo Time có thể thấy đây sẽ là một quá trình khá lâu dài, phức tạp với nhiều phiên kháng án và cả những mưu mô, thủ đoạn khó lường.

Hiện trùm ma túy Mexico đang bị giam giữ tại xà lim của nhà tù Altiplano, nơi Guzman đã từng trốn thoát gần sáu tháng trước qua một đường hầm đào ngay trong nền nhà tắm.

Thông báo của Văn phòng Bộ trưởng Bộ tư pháp Mexico cho biết người ta đã thông báo cho Guzman biết việc ông ta bị truy nã tại Mỹ.

Trước đó giới chức Mexico cũng nói họ sẵn sàng dẫn độ Guzman sang Mỹ, tuy nhiên không quên lưu ý quá trình giải quyết thủ tục dẫn độ sẽ mất khá nhiều thời gian.

Luật sư đại diện cho Guzman là Juan Pablo Badillo cho biết thân chủ của ông cũng đã đệ trình sáu đơn kiến nghị phản đối các yêu cầu dẫn độ từ Mỹ.

Theo Văn phòng Bộ trưởng tư pháp, trước đó phía Mỹ đã hai lần gửi yêu cầu dẫn độ Guzman vào các ngày 25-6 khi ông này đang trong tù và ngày 3-9 sau khi Guzman đã vượt ngục.

Chính phủ Mexico khẳng định các yêu cầu này phù hợp với hiệp định dẫn độ giữa hai nước và đã gửi các chúng tới hội đồng thẩm phán liên bang, cơ quan phát ra hai lệnh bắt với trùm ma túy Guzman ngày 29-7 và 8-9.

Giờ đây khi lực lượng chức năng đã bắt lại được Guzman, Mexico lại phải bắt đầu lại quá trình xử lý các yêu cầu dẫn độ của Mỹ theo quy định của luật pháp.

Ngày 9-1 vừa qua một quan chức hành pháp cấp liên bang của Mexico cho biết trong thời gian nhanh nhất thì cũng phải sáu tháng nữa Guzman mới bị dẫn độ sang Mỹ.

Tuy nhiên ngay cả như vậy thì điều đó dường như vẫn khó khả thi vì các luật sư đại diện quyền lợi cho Guzman sẽ nộp đơn kháng án.

Luật sư Badillo cho rằng thân chủ của ông không nên bị dẫn độ tới Mỹ vì lý do “đất nước chúng tôi phải tôn trọng chủ quyền quốc gia, chủ quyền của các cơ quan trong việc thu xếp vấn đề pháp lý”.

Thái độ sẵn sàng dẫn độ Guzman sang Mỹ của Mexico là sự thay đổi “180 độ” so với lần trước tại thời điểm Guzman bị bắt giữ năm 2014.

Bộ trưởng tư pháp Mexico khi đó là Jesus Murillo Karam nói sẽ chỉ dẫn độ Guzman sau khi Guzman “thi hành xong” bản án tù của mình tại Mexico trong khoảng “300 đến 400 năm”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên