05/04/2024 16:36 GMT+7

TP Đông Hà là đô thị duy nhất miền Trung không có đường tránh, áp lực giao thông dẫn đến nhiều tai nạn

Cấm xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn dồn áp lực lên quốc lộ 1 qua TP Đông Hà. Vì sao Đông Hà vẫn là đô thị duy nhất còn sót lại ở miền Trung không có đường tránh khu dân cư?

Chưa có đường tránh, người dân TP Đông Hà phải lưu thông hỗn hợp với xe tải nặng, xe giường nằm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Chưa có đường tránh, người dân TP Đông Hà phải lưu thông hỗn hợp với xe tải nặng, xe giường nằm - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhiều năm nay, người dân thành phố Đông Hà lưu thông trên quốc lộ 1 đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông do phải đi cùng với xe container, xe giường nằm. 

Tuyến tránh thành phố Đông Hà được hoàn thiện hai đoạn từ năm 2019, nhưng chưa thể nối thông do nhiều nguyên nhân, trong đó có do sự lựa chọn của tỉnh.

Đường đã xong nhưng chưa thông

Tuyến tránh thành phố Đông Hà dài 22,4km có điểm đầu tại Dốc Miếu ở km741 quốc lộ 1 (xã Phong Bình, Gio Linh) và điểm cuối ở km763 quốc lộ 1 qua xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong). Tuyến đi về phía đông thành phố Đông Hà và có thể tránh được 2 đô thị là thị trấn Gio Linh và thành phố Đông Hà.

Tuyến chia làm 4 đoạn, gồm đoạn đầu 13,2km từ Dốc Miếu đến km10 quốc lộ 9 (qua xã Gio Quang, Gio Linh), đoạn 2 từ km10 quốc lộ 9 đến nam cầu Sông Hiếu dài 3km, đoạn 3 từ nam cầu Sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,2km, đoạn 4 từ đường Nguyễn Hoàng đến cuối tuyến dài 2km.

Trong đó, đoạn 2 và 4 đã đầu tư và hoàn thành từ năm 2019. Nếu đoạn 3 dài 4,2km được đầu tư sớm, nối thông đoạn 2 và 4 thì về cơ bản, thành phố Đông Hà sẽ có đường tránh đô thị. 

Theo đó, phương tiện trên quốc lộ 1 khi đến ngã tư Sòng sẽ theo quốc lộ 9 về phía đông và lưu thông trên các đoạn 2, 3, 4 để tránh thành phố.

Do không có đường tránh, xe tải nặng đi xuyên qua lòng đô thị, lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe đạp, người già, thanh thiếu niên khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Từ năm 2019 đến nay, cử tri liên tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bố trí vốn để làm đoạn 4,2km này nhưng không được chấp thuận. Nguyên nhân do đâu?

Đường tránh TP Đông Hà được đầu tư hoàn chỉnh 2 đoạn từ năm 2019, nhưng chưa thể nối thông do đoạn ở giữa chưa được đầu tư - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đường tránh TP Đông Hà được đầu tư hoàn chỉnh 2 đoạn từ năm 2019, nhưng chưa thể nối thông do đoạn ở giữa chưa được đầu tư - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quảng Trị cam kết dùng đường của dự án khác nối thông đường tránh

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay tháng 10-2017, bộ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến để hoàn thành đường tránh phía đông thành phố Đông Hà.

Theo đó, Quảng Trị thống nhất với các đoạn tuyến đầu tư như trên và đồng ý tận dụng đường của địa phương thay thế đoạn 4,2km. 

Tỉnh cam kết chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, điều chỉnh đoạn tuyến Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ thuộc dự án phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mekong đang thực hiện nhằm đảm bảo đồng bộ với đường tránh.

Như vậy, Quảng Trị dự kiến dùng đường Phường 2 - Đông Lương - Đông Lễ để thay thế đoạn 4,2km của đường tránh. Tuy nhiên, bản thân tuyến này cũng chậm tiến độ, hơn nữa là tuyến đường đô thị, không phù hợp tải trọng nên sau đó không thể kết nối thành đường tránh.

Nhiều năm sau đó, Quảng Trị kiến nghị trung ương bố trí vốn xây dựng đoạn 4,2km này nhưng bị từ chối. Đến tháng 2-2023, Hội đồng nhân dân Quảng Trị thông qua chủ trương đầu tư đoạn 4,2km này với tổng mức vốn 230 tỉ đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, đoạn này đang giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tai nạn giữa xe cẩu và xe chở hàng trên đường tránh Nam Hải VânTai nạn giữa xe cẩu và xe chở hàng trên đường tránh Nam Hải Vân

Lực lượng cảnh sát Đà Nẵng đã kịp thời ứng cứu tài xế bị mắc kẹt trong cabin sau vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường tránh Nam Hải Vân (Đà Nẵng).

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên