15/11/2012 08:48 GMT+7

Tổng thống Obama lên tiếng bảo vệ đại sứ Mỹ tại LHQ

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, AFP)

TTO - Tổng thống Barack Obama ngày 14-11 giận dữ chỉ trích một số đảng viên Đảng Cộng hòa để bảo vệ cho đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice - một trong các ứng viên tiềm năng cho vị trí ngoại trưởng Mỹ.

ofkgMDJ9.jpgPhóng to

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice - Ảnh: AFP

Đại sứ Rice đang chịu nhiều ý kiến chỉ trích do từng phát biểu vụ tấn công lãnh sự Mỹ ở Benghazi (Libya) xuất phát từ cuộc biểu tình tự phát để phản đối bộ phim phỉ báng đạo Hồi. Kết quả điều tra thật sự cho thấy vụ tấn công là một kế hoạch khủng bố được chuẩn bị từ trước.

Ngày 14-11, hai thành viên cao cấp của Đảng Cộng hòa là thượng nghị sĩ John McCain và thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã lên tiếng công kích bà Rice.

Ông McCain thề sẽ nỗ lực ngăn chặn việc bà Rice được thăng chức kế nhiệm Ngoại trưởng Hillary Clinton, đồng thời yêu cầu Thượng viện thiết lập một ủy ban đặc biệt để điều tra vụ tấn công lãnh sự Mỹ ở Benghazi. Còn thượng nghị sĩ Graham nói không tin tưởng bà Rice và kêu gọi một phiên điều trần tương tự vụ Watergate đối với vụ việc ở Libya.

Để bảo vệ bà Rice, Tổng thống Obama giận dữ nói: “Hành động của những người muốn chỉ trích một đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, vốn chỉ đưa ra phát biểu dựa trên thông tin tình báo có được trong thời điểm đó, nhằm bêu xấu danh tiếng của bà là việc làm đầy xúc phạm. Nếu các thượng nghị sĩ muốn công kích một ai thì họ nên chĩa mũi dùi sang hướng tôi. Và tôi rất sẵn lòng thảo luận với họ”.

Tổng thống Obama cũng khen ngợi bà Rice đã hoàn thành công việc tại LHQ “một cách xuất sắc”, thể hiện được các kỹ năng, sự chuyên nghiệp, cứng rắn và uyển chuyển. Tuy nhiên, ông không tiết lộ ý định lựa chọn ứng viên ngoại trưởng.

Nếu được Tổng thống Obama đề cử, đại sứ Rice vẫn phải đối diện với một cuộc chiến cam go tại Thượng viện vì bà cần phải được 60 phiếu bầu để trở thành ngoại trưởng Mỹ.

TẤN KHOA (Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên