22/05/2014 07:47 GMT+7

"Điển hình tiên tiến" ở Cannes

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Trở lại Cannes lần thứ ba, cảm giác hân hoan vẫn còn nguyên nhưng có vẻ như Nguyễn Hoàng Điệp đã bình tĩnh rất nhiều, vì bây giờ cô không còn là khách mà giữ vai trò host (dẫn chính) một diễn đàn về sản xuất phim.

Thảm đỏ rất ngắn nhưng hành trình rất dàiLHP Cannes khai mạc hoành trángPhim về Dominique Strauss-Kahn trình chiếu tại Cannes

3WTrMNlW.jpgPhóng to
Đạo diễn Hoàng Điệp (giữa) và hai diễn viên trong phim Đập cánh giữa không trung - Ảnh: Như Trang

1 Năm 2012, Điệp đưa Đập cánh giữa không trung - khi đó vẫn còn là dự án trên giấy - đến Cannes theo lời mời của La Fabrique des Cinemas du Monde (Tuổi Trẻ 1-6-2012, “Thảm đỏ rất ngắn nhưng hành trình rất dài...”). Mục tiêu của Điệp khi ấy là tìm kiếm đồng sản xuất ở khu vực châu Âu, nhất là ở Pháp. Nhà sản xuất Thierry Lenouvel đến từ Cine Sud đã nhận lời với Điệp và đặt ra một kế hoạch đơn giản nhưng cũng rất khó nhằn: trong vòng một năm, dự án Đập cánh... phải “thi tuyển” bốn quỹ lớn dành cho điện ảnh tại châu Âu và phải “thi đỗ” ít nhất hai quỹ. Với kế hoạch đó, các đồng sản xuất đến từ Đức, Pháp và Na Uy gọi Đập cánh... là kế hoạch mộng mơ.

Nhưng không ngờ, chỉ trong khoảng thời gian từ Liên hoan phim Cannes 2012 đến 2013, Đập cánh... đã lần lượt thi đỗ cả bốn quỹ lớn nhất: World Cinema Fund (Berlinale Film Festival - Đức), World Cinema Support (Cannes Film Festival - Pháp), Sorfund (Na Uy), Francophonie (Pháp) và một số quỹ khác như CDEF (Đại sứ quán Đan Mạch), A&C (VN), Global (Mỹ)... Kế hoạch mộng mơ đã thành hiện thực ngoài sức tưởng tượng. Tháng 8-2013, Điệp đã bắt đầu quay Đập cánh... với kinh phí mà nhiều bạn bè làm phim của cô đùa là bom tấn của phim nghệ thuật.

2 Tháng 3-2014, khi Điệp đang bận rộn với công việc hậu kỳ của Đập cánh.... tại Paris thì cô bất ngờ nhận được lời mời từ Liên hoan phim Cannes (diễn ra từ ngày 14 đến 24-5 tại Cannes, Pháp). Theo lời mời, Điệp sẽ gặp gỡ các đạo diễn và các nhà sản xuất trẻ được La Fabrique des Cinemas du Monde tuyển lựa như Điệp ở năm 2012. Điệp sẽ cùng thảo luận với họ về những cơ hội, thách thức mà Điệp và dự án của mình đã trải qua. Ban tổ chức La Fabrique des Cinemas du Monde nói với Điệp rằng một năm để kiếm tiền (thậm chí là kiếm được rất nhiều tiền) và hai năm đã có phim là tốc độ hơi nhanh quá và không thông thường cho lắm! Vì thế nên ở Cannes, Điệp sẽ là nhân tố “điển hình tiên tiến” để báo cáo, để truyền đạt kinh nghiệm cho những “đàn em” mơ mộng làm phim.

3 Theo kế hoạch đã sắp xếp sẵn của Cannes, Điệp sẽ tham gia hội thảo và họp báo sáng 22-5. Cũng như bất kỳ một ngôi sao nào đến Cannes, Điệp cũng có cơ hội bước lên thảm đỏ khi tham dự một số lễ công chiếu phim, tham dự tiệc (dành riêng cho thành viên của Producer Network Cannes 2014 - Mạng lưới các nhà sản xuất Cannes 2014), tham gia ghi hình phỏng vấn... Điệp còn tham gia một vài phỏng vấn nhằm mục đích ủng hộ các nhà sản xuất Na Uy trong việc họ đang đấu tranh để giữ nguồn tài chính mà Chính phủ Na Uy cấp cho Sorfund - một quỹ dành cho phim ảnh lớn nhất Bắc Âu và cũng chính là quỹ đã dành một ngân khoản cho Đập cánh....

Điệp tiết lộ tháng 8 Đập cánh... phải bay. Thời gian đó cũng là thời gian một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới sẽ diễn ra. Liên hoan này đã có lời mời ngỏ cho Đập cánh....

Hành trình của Đập cánh giữa không trung - phim dài đầu tay của Nguyễn Hoàng Điệp - người từng được biết đến với vai trò đạo diễn phim ngắn Mùa thứ năm, Hai - tư - sáu, phim truyền hình Chít và Pi, Bộ tứ 10A8... - thế là sắp cán đích.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên