16/09/2014 06:48 GMT+7

​Thần tượng và “chị Phụng” đến Luang Prabang

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Tin từ ban tổ chức LHP quốc tế Luang Prabang (LIFF), bộ phim “vô địch” giải Cánh diều - Thần tượng (đạo diễn Nguyễn Quang Huy) và bộ phim tài liệu được chú ý nhất năm qua.

Cảnh trong phim Thần tượng - một trong hai đại diện điện ảnh Việt ở LIFF năm nay
Cảnh trong phim Thần tượng - một trong hai đại diện điện ảnh Việt ở LIFF năm nay

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm) là hai đại diện điện ảnh VN có mặt ở LHP quốc tế non trẻ này từ ngày 6 đến 10-12.

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng là phim tài liệu dài 86 phút của nhà làm phim tài liệu độc lập Nguyễn Thị Thắm, được thực hiện trong năm năm. Còn Thần tượng đánh dấu bước ngoặt của ông bầu ca nhạc Nguyễn Quang Huy khi anh chính thức khởi động đam mê điện ảnh.

Cả hai phim đều đã chu du qua một số LHP trước khi đến với LHP quốc tế “hàng xóm” Luang Prabang (Lào) lần này.

Trao đổi với chị Đỗ Thùy Linh (Motion Picture Ambassador) - người giúp ban tổ chức LIFF chọn phim VN hai năm nay, chị cho biết ngoài hai phim được chọn này, chị còn đề xuất ba phim khác: Quả tim máu, Âm mưu giày gót nhọn, Và anh sẽ trở lại.

Còn năm 2013 chị đã đề xuất các phim: Thiên mệnh anh hùng, Mùi cỏ cháy, Chạm, Hai - Tư - Sáu, 16:30, Chuyện làng Then, Đó hay đây, Hot boy nổi loạn, Vũ điệu đam mê và Được sống. Ban tổ chức đã mời Mùi cỏ cháy và Đó hay đây tham dự. Trước đó, LIFF cũng từng chiếu Chơi vơi, Trái tim bé bỏng, Cánh đồng bất tận, Tâm hồn mẹ và Trong hay ngoài tay em.

Lý giải về việc có thể có ý kiến cho rằng các phim được LIFF chọn chưa tiêu biểu cho điện ảnh Việt hằng năm, LIFF cho biết nhiều phim được đề xuất hoặc không có phụ đề tiếng Anh, hoặc nhà sản xuất không muốn gửi đi.

Ông Gabriel Kuperman - giám đốc sáng lập LIFF - cho rằng: “Phim VN thường bị hai nhược điểm: câu chuyện khó hiểu và màu sắc - hình ảnh tối, cũ, nhìn như dùng công nghệ của 30 năm trước”.

Năm nay, Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng được lựa chọn bởi đây là một trong số các phim tài liệu hiếm hoi dài trên 60 phút, phong cách tài liệu mới mẻ, chất lượng câu chuyện và kỹ thuật của phim tốt. Thần tượng là phim thể hiện sức trẻ của dòng phim thương mại hiện nay, có nhiều chi tiết có vẻ chân thực về ngành giải trí, kỹ thuật tốt.

Không tham vọng, LIFF dường như chậm rãi và khiêm tốn khi tập trung vào khu vực Đông Nam Á, tự đánh giá, tự kết nối, bắt đầu ở cái gần mình nhất. Ngay cả việc bán phim cũng bán từ các nước gần mình nhất thay vì vội vã hướng đến châu Âu, châu Mỹ xa xôi.

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên