02/11/2015 10:42 GMT+7

​Australia, Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 2-11, hải quân Australia tiến hành tập trận chung bắn đạn thật với hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trên biển Đông.

Các quân nhân của hải quân Trung Quốc đón đoàn quân nhân của hải quân Australia ở cảng Trạm Giang tỉnh Quảng Đông - Ảnh: ABC

Theo đài ABC (Australia), cuộc tập trận diễn ra tại khu vực không xa lắm so với các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông.

Các quan chức Bộ quốc phòng Australia bác bỏ tính chất đặc biệt của cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu này, cho rằng đó chỉ là một hoạt động hợp tác bình thường giữa hải quân Australia với hải quân các nước trong khu vực.

Tuy nhiên một chuyên gia an ninh quốc phòng hàng đầu ở khu vực Đông Á nhận định, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao gia tăng liên quan tới vấn đề chủ quyền trên biển Đông, động thái tập trận của Australia với Trung Quốc lúc này có thể là một “thảm họa PR".

Cụ thể ông Euan Graham, giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Viện Lowy nói: “Australia tự hào về mối quan hệ thân thiết giữa họ với hải quân Trung Quốc, không có nhiều nước được phép tiến hành tập trận như thế”.

Australia là lực lượng quân đội phương Tây duy nhất được tập trận bắn đạn thật cùng hải quân Trung Quốc khi chiến hạm HMAS Warramunga của họ lần đầu tham gia hoạt động này năm 2010.

Chuyên gia Graham cho biết, ông đã rất mong cuộc tập trận được hủy bỏ vì ông lo ngại phía Trung Quốc sẽ sử dụng nó vào mục đích tuyên truyền của nước này.

Ông Graham cũng tin rằng số vũ khí được sử dụng trong cuộc tập trận sẽ không nhiều và tính chất thực sự của nó theo ông chỉ mang ý nghĩa biểu tượng và được phía Trung Quốc sử dụng như một vũ khí tuyên truyền, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên