22/09/2015 14:47 GMT+7

Tân thủ tướng Úc chỉ trích Trung Quốc “hành động quá đà”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tân Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull vừa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc “hành động quá đà”, dẫn tới căng thẳng trên Biển Đông.

Vừa lên nắm quyền, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông - Ảnh: EPA

Theo kênh ABC, ông Turnbull tuyên bố: “Rõ ràng là có nhiều căng thẳng ở các đảo, nói đúng hơn là các bãi đá trên Biển Đông. Trung Quốc cần lắng nghe các ý kiến vì lợi ích của chính họ và không nên hành động quá đà ở đó”.  

Ông nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần đảm bảo sự trỗi dậy của Trung Quốc “diễn ra theo cách không ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh và mối quan hệ hài hòa ở khu vực châu Á, nền tảng của sự thịnh vượng tại Trung Quốc”.

Tân thủ tướng Úc đánh giá Úc và Trung Quốc có mối quan hệ ngoại giao rất nồng ấm. Nhưng ông cho rằng chính sách Biển Đông của Bắc Kinh là “phản tác dụng”.

“Những hành động quá đà của họ trên Biển Đông dẫn tới nhiều hậu quả trái ngược với những gì Bắc Kinh mong muốn” - ông Turnbull nói.

“Ai cũng nghĩ Trung Quốc muốn giành được lòng tin với các nước láng giềng để các quốc gia này cảm thấy không cần sự hiện diện của Mỹ. Nhưng việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông đã khiến các nước láng giềng tìm đến với Mỹ” - ông Turnbull cảnh cáo Bắc Kinh.

Trước đó, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop từng nhiều lần chỉ trích hành vi xây đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông. Lầu Năm Góc đang xem xét đưa máy bay và tàu chiến tới tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên